Citigroup mua 9,9% cổ phần của CTCK Tầm nhìn

01/07/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Ngày 30/06, Tập đoàn Citigroup của Mỹ đã ký thỏa thuận mua lại 9,9% cổ phần của CTCK Tầm nhìn (Horizon Securities) với giá trị không được tiết lộ.

Như vậy, Citigroup trở thành một trong số ít các công ty nước ngoài nắm giữ cổ phần của một công ty chứng khoán tại Việt Nam bên cạnh Tập đoàn Daiwa Securities của Nhật Bản và Morgan Stanley.

Citigroup thực hiện thương vụ trên vào thời điểm kinh tế Việt Nam đang khó khăn, lạm phát hiện đang đứng gần ngưỡng 20%, và thị trường chứng khoán cách khá xa các mức đỉnh năm 2007. Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt nhằm hạ thấp lạm phát bằng cách nâng lãi suất và hạn chế tín dụng ngân hàng. Nhiều doanh nghiệp nhỏ, lực lượng chiếm tới 40% nền kinh tế, đang gặp nhiều khó khăn.

 

Thêm vào đó, khi Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) không thể thanh toán được các khoản nợ đúng hạn vào cuối năm ngoái, dòng vốn đầu tư nước ngoài đã thất thoát nhiều do mối lo lắng rằng các doanh nghiệp khác cũng sẽ rơi vào tình cảnh tương tự.

Tuy nhiên, ông Brett Krause, Tổng giám đốc Citigroup tại Việt Nam nhận định: “Về cơ bản, tôi vẫn rất lạc quan về Việt Nam bất chấp những áp lực đối với nền kinh tế trong ngắn hạn”. Ông tin tưởng rằng các chính sách của Chính phủ đang bắt đầu phát huy tác dụng.

Việt Nam đã dần mở cửa lĩnh vực tài chính sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007. Hiện nhà đầu tư nước ngoài chỉ có thể mua 49% cổ phần của một công ty chứng khoán tại Việt Nam, nhưng Việt Nam đã cam kết cho phép mua 100% vào năm 2012.

 

Thị trường chứng khoán đã bước vào thời điểm chín muồi cho việc củng cố. Chính phủ đã cấp phép cho rất nhiều công ty chứng khoán trong những năm gần đây khi dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy mạnh vào Việt Nam.

 

Ông Krause lạc quan: “Đây là một thời điểm tốt để tham gia vào thị trường bởi thị trường đang bắt đầu củng cố”. Ông cho biết thêm, nếu Citigroup nắm giữ số cổ phần lớn hơn, tập đoàn này sẽ hoàn thiện công nghệ, dịch vụ, và các hoạt động liên quan theo tiêu chuẩn của Citigroup trên toàn cầu.

Nguồn Vietstock

Comments are closed.