Chứng khoán ngày 5/7: Cú “đánh thốc” bất ngờ

05/07/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Lực mua bất ngờ đánh thốc lên rất sớm hôm nay đã tạo chuyển biến tích cực. Dòng tiền chảy rất tập trung vào các mã đầu cơ thanh khoản cao.

Lượng cung khá yếu đã tạo điều kiện cho người mua đẩy giá lên một cách dễ dàng. Xấp xỉ 110 tỷ đồng tại HSX đủ để đưa VN-Index tăng 8,65 điểm đến khoảng 9h25. Tại SSI, chỉ khoảng 1,5 tỷ đồng mua vào cũng đẩy giá cổ phiếu này lên sát trần. Tổng giá trị khớp mở cửa của sàn này là 9,22 tỷ đồng, Index tăng 0,49%.

Mức thanh khoản nói trên là rất thấp. Nếu không được sự ủng hộ của người bán, lực mua yếu như vậy khó có thể tạo hiệu ứng tốt. Rất có khả năng đợt hồi cuối phiên hôm qua đã khiến người bán ngập ngừng quan sát tình hình hơn là bán sớm ngay từ lúc mở cửa.

Lượng vốn được sử dụng trong sóng tăng đầu tiên khá mỏng, nhưng hiệu quả lại bất ngờ. Chỉ 4 phút sau khi mở cửa, SSI đã được đánh thốc lên kịch trần và đến sát 9h, bắt đầu dư mua trần.

Phải nói rằng sự phối hợp giữa SSI và KLS rất trùng hợp về thời điểm. Mặc dù KLS có lượng cung giá cao rất lớn và hành trình đẩy lên gặp khó khăn hơn nhiều SSI, nhưng lượng vốn đánh lên cũng rất mạnh. Mua quyết liệt, lệnh lớn, giao dịch tốc độ cao là những biểu hiện tương đồng giữa hai cổ phiếu này.

Hiệu ứng từ các cổ phiếu dẫn dắt đã lan tỏa mạnh ra hầu hết thị trường. Cung dưới tham chiếu vắng bóng và người mua cũng chấp nhận nâng giá nhiều hơn. Dĩ nhiên tốc độ giao dịch tại các mã khác ngoài nhóm đầu cơ dẫn dắt là yếu hơn, nhưng hôm nay người bán có phần “choáng” trước ý đồ mua vào bạo dạn như vậy.

Có thể thông tin về lãi suất góp phần nâng đỡ tâm lý người mua, và rõ ràng đã có sự “khai hỏa” từ những nguồn lực khá mạnh. Dòng vốn mua vào mạnh rất tập trung: Ngoài SSI, KLS, vẫn là nhóm “hàng nóng” PVX, SHN, PVA, BVS, VND… Tốc độ giao dịch, thanh khoản và thời điểm có thể sai lệch chút ít nhưng hầu như các mã này đều được đẩy lên trần khoảng 9h.

Thị trường trước phiên giao dịch đã xôn xao thông tin lãi suất trên thị trường mở giảm xuống 1% và có thể điều này đã tạo ra những phản ứng tích cực. Việc tìm nguyên nhân cụ thể là không cần thiết vì ý đồ mua cao hôm nay đã được bộc lộ. Dĩ nhiên, liệu nguồn lực đó có đủ bền hay không cần thời gian để kiểm chứng, nhưng chí ít một số đông nhà đầu tư đã chấp nhận đuổi giá.

Một lượng vốn khá lớn vẫn đang quan sát đã nhập cuộc. Tốc độ đẩy lên trong những phút đầu tiên rất cao và nếu không quyết định nhanh, cơ hội có thể bị bỏ lỡ. Những người còn ngại rủi ro về áp lực cung giá cao vẫn có thể chấp nhận bỏ một phần vốn và dò đường. Nói chung, dòng vốn đầu cơ thường khó cưỡng lại khi chứng kiến một nhịp độ giao dịch nhanh và mạnh như vậy.

Có hai điểm tích cực trong diễn biến hôm nay. Thứ nhất là sự bất ngờ của lực lượng đẩy lên đã tạo kết quả tốt. Chứng kiến tốc độ và khối lượng khớp ở các bước giá cao đầu phiên với SSI, KLS, PVX… thì khó có thể xuất phát từ nhà đầu tư nhỏ. Lực đẩy lên được cộng hưởng sau đó đủ mạnh để khiến bên bán tiết cung và bên mua quay lại chiến lược chặn mua trần khối lượng lớn.

Thứ hai là nỗ lực duy trì được mức giá tốt trong toàn bộ thời gian giao dịch. Thường diễn biến tăng mạnh khởi động sớm sẽ bị đuối về cuối ngày. Hôm nay lực mua chặn đủ mạnh ở những mã quan trọng, dù nhiều cổ phiếu “ăn theo”  có sóng điều chỉnh trong phiên tương đối mạnh.

SSI, KLS, PVX, VND đều bị bán tương đối nhiều tại giá trần và đã có lúc tưởng như đuối sức. Tại SSI, trong 1,58 triệu đơn vị khớp trần, bên bán thoát hàng vào dư mua 937.000 đơn vị. Tại KLS, trong 2,82 triệu đơn vị khớp trần, bên bán thoát chủ động 1,88 triệu đơn vị. PVX cũng bị bán 1,16 triệu đơn vị trong tổng số 2,12 triệu đơn vị giao dịch giá trần…

Vẫn có những nhà đầu tư lớn quyết định thoát hàng hôm nay tại các mã dẫn dắt là điều dễ nhận thấy. KLS sau khi HSX đóng cửa, xuất hiện những lệnh bán từ 100.000 – 300.000 đơn vị. Dĩ nhiên tương quan khối lượng vẫn nghiêng mạnh về phía mua và giá được đảm bảo đến lúc kết thúc phiên.

Thanh khoản của các cổ phiếu đầu cơ nổi bật chiếm tỉ trọng giao dịch rất cao trong tổng thanh khoản của hai sàn hôm nay. Rõ ràng một lượng vốn lớn đã tập trung vào đây, trong khi thanh khoản chung của thị trường không cải thiện nhiều. Chẳng hạn KLS chiếm 14% khối lượng khớp lệnh của HNX, PVX chiếm 9,2%, VND chiếm 8,3%. Trên HSX, SSI chiếm khoảng 9,5% thanh khoản.

Khối lượng giao dịch của SSI, KLS, PVX, VND… đều tăng rất mạnh so với hôm qua nhưng vẫn thấp xa so với mức quanh vùng đỉnh hồi giữa tháng 6. Một số mã đã quay lại đáy cũ hoặc gần sát đáy cũ và gặp ngưỡng hỗ trợ mạnh như VND, SSI, BVS. Có thể điều này cũng góp phần khiến lực bán yếu đi và lực mua bắt đáy mạnh lên.

Dù chưa thể nói trước liệu phiên khởi sắc bất ngờ hôm nay đã chấm dứt đợt điều chỉnh hay chưa, nhưng rõ ràng là một bước chuyển biến tốt. Lượng vốn đẩy lên là thực, biến động giá rất tích cực. Cứ theo những diễn biến đuổi giá hôm nay, tâm lý nhà đầu tư cũng chuyển biến tốt. Một lượng vốn đứng ngoài đã được hút trở lại, dù quy mô chưa hẳn là lớn. Sức cầu sẽ được thử thách thêm trong vài phiên tới khi nhiều mã phải đối diện với vùng kháng cự mà khối lượng hàng kẹt lại tương đối nhiều.

Theo Vneconomy

Comments are closed.