Chứng khoán ngày 16/8: Dao động tích cực

16/08/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nỗ lực phục hồi khá tốt hôm nay được ủng hộ bởi khối lượng bán dưới tham chiếu yếu. Đặc biệt tại một vài mã quan trọng, dòng tiền đánh lên tỏ ra mạnh.

Đáng quan tâm nhất hôm nay có lẽ là SSI trên HSX. Ứng xử của dòng tiền với cổ phiếu này trở nên quan trọng vì nếu không thể hiện được sức mạnh tại những mã tín hiệu như vậy, khó có thể lôi kéo người khác tham gia nhiều hơn.

Hôm nay SSI đã vượt qua ngưỡng cản 17.000 đồng/cổ phiếu vào những phút cuối. Trong phiên, đã có lúc cổ phiếu này được đẩy lên tận 17.300 đồng dù thanh khoản tại ngưỡng này không lấy gì làm lớn. Tuy nhiên ở hai bước giá thấp hơn (17.200 đồng và 17.100 đồng), lực cầu là khá tốt.

Đợt tăng đầu tiên của SSI diễn ra trong khoảng nửa tiếng sau đợt khớp lệnh mở cửa. Thời điểm này cũng trùng với sóng tăng chung của cả hai sàn và hầu hết các mã đều tạo đỉnh. VN-Index lúc cao trào tăng hơn 4 điểm.

Dĩ nhiên thanh khoản trong đợt tăng đầu tiên khó đảm bảo cơ hội phục hồi bền vững. Cũng giống các phiên trước, nhận thấy thanh khoản yếu, ngay lập tức cung hàng thoát ra mạnh. SSI bị ép trở lại giá 17.000 đồng và không nhiều dấu hiệu đảm bảo giữ được ngưỡng này. Trong 15 phút cuối đợt hai, SSI còn tranh chấp quyết liệt ở mức 17.000 đồng.

Tuy nhiên lực cầu bất chợt tăng lên trong đợt đóng cửa và bên mua tỏ ra mạnh hơn. So với thời điểm cuối đợt hai, người mua đã dốc tiền vào nhiều và chặn mua giá 17.100 đồng rất tốt. Biến động giá khớp dự kiến và dư mua tại giá này cho thấy điều đó. Có vẻ như bên mua đã nỗ lực kéo SSI qua ngưỡng 17.000 đồng, mặc dù dư bán quanh mức 17.300 đồng – tương đương giá bình quân 20 ngày – vẫn còn cao.

Biến động tích cực của SSI lúc đóng cửa ảnh hưởng nhiều đến các cổ phiếu cùng ngành khác. Nhóm cổ phiếu chứng khoán hàng đầu trên HNX là KLS, BVS, VND ngay sau khi HSX kết thúc phiên đều có chuyển biến rất tốt. KLS từ 10h46 đến 10h48 có một loạt lệnh mua lớn vào khớp hết dư bán 9.900 đồng. Tuy nhiên có vẻ như không ai muốn đẩy qua ngưỡng này vì dư bán giá 10.000 đồng tới trên 400.000 đơn vị. Chặn mua 9.900 đồng cũng có vài trăm đơn vị nhưng trong 10 phút cuối lại bị bán ép xuống khá nhiều.

Cùng thời điểm VND cũng được mua rất mạnh nhưng chủ yếu là khớp vào dư bán 8.900 đồng mà không vượt qua được. BVS yếu nhất khi các lệnh mua chủ động có khối lượng nhỏ và chỉ khớp vào dư bán với tốc độ thấp.

Việc đẩy lên đồng loạt ở nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng là một tín hiệu khá tích cực. Dòng vốn đầu cơ muốn tạo ấn tượng thì trước hết phải thể hiện sức mạnh đủ tốt ở các mã đầu cơ. Một cảm giác chung ở những cổ phiếu như vậy là sức mua bắt đầu tăng nhiệt. Dĩ nhiên hôm nay mới có SSI tỏ ra mạnh một cách đáng kể, còn KLS, VND, BVS vẫn bị chặn lại ở các ngưỡng kháng cự ngắn hạn.

Nhìn chung các cổ phiếu tín hiệu trên cả hai sàn đều có một hình mẫu chung: Mức giá đóng cửa thấp hơn khá nhiều so với đỉnh. Thống kê tại HSX có 133 mã và trên HNX là 141 mã như vậy. Đây đều là số lượng thống kê lớn nhất trong 5 phiên. Trên phương diện kỹ thuật thì điều này phản ánh áp lực bán ở giá cao đã ép xuống vượt khả năng nâng đỡ của bên mua. Sóng khá bất ngờ hôm nay có tính chất như một đợt kiểm tra nguồn cung và kết quả là cung khá nhiều. Điều này cũng không lạ lắm vì trong những phiên xuất hiện tăng mạnh trong phiên đều chủ yếu nhờ cung giá rẻ thấp. Cung thường thực sự bộc lộ khi giá có biến động khác lạ.

Thanh khoản cả hai sàn dù tăng nhưng cũng không khá hơn bao nhiêu, đạt 348,1 tỷ đồng qua khớp lệnh. Như vậy đã 3 phiên liên tục giá trị khớp lệnh 2 sàn không quá được 400 tỷ đồng. Có vẻ như các diễn biến tăng giá không hút được nhiều tiền vào bằng các diễn biến giảm giá. Cầu tỏ ra tốt ở vùng dưới tham chiếu và yếu đi khi vượt trên tham chiếu. Điều đó nghĩa là vẫn chưa nhiều người sẵn lòng trả giá cao, hoặc mua vào khối lượng lớn. Hoạt động “ném đá dò đường” vẫn chỉ được ưa thích khi giá rẻ.

Khối ngoại giao dịch không có gì đột biến, vẫn mua bán cân bằng. Tổng giá trị tiền vào ròng qua khớp lệnh ở HSX là -700 triệu đồng và ở HNX là -50 triệu đồng. Giao dịch thỏa thuận khá tốt ở FPT và vài mã khác giúp tổng mức giao dịch chung 2 sàn đạt +11,73 tỷ đồng, trong đó, thỏa thuận mua ròng ở HSX đã là 12,48 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.