Chứng khoán ngày 30/8: Nhức đầu với “phân phối” hay “thay máu”

30/08/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Diễn biến hôm nay là cuộc chiến của những tay chơi lớn, với lệnh mua lẫn lệnh bán thuộc hàng “khủng”.

Hàng loạt cổ phiếu đối diện với áp lực chốt lời cực mạnh và tranh chấp diễn ra chủ yếu ở giá trần và dưới trần. Có thể mối lo ngại về sự không chắc chắn của xu hướng sau kỳ nghỉ, hoặc quá nhiều cổ phiếu đi vào vùng quá bán trên phương diện kỹ thuật đã châm ngòi cho đợt bán hôm nay.

Tuy nhiên cũng có thể hành động bán mới chỉ là hoạt động chốt lời và cơ cấu danh mục bình thường.

Thường thanh khoản tăng vọt trong những phiên như thế này gây nhiều tranh cãi. Người bán rồi thì coi là phân phối đỉnh, người vào mua hoặc còn giữ hàng thì cho là “thay máu”. Luận điểm nào cũng có chỗ hợp lý. Chỉ có thị trường là luôn luôn đúng và trong quá khứ, sau những phiên bán mạnh, giá có một nhịp điều chỉnh. Nếu cầu thực sự khỏe thì nhịp điều chỉnh sẽ ngắn, thậm chí chỉ trong một phiên. Ngược lại, cầu bị bão hòa bởi áp lực bán thì giá sẽ lình bình đi ngang rồi suy yếu dần.

Một điểm quan trọng trong cách bán hôm nay, là không có nhiều cung giá thấp. Nói đơn giản hơn thì người bán cân nhắc giá là chính. Trong đợt hưng phấn đầu phiên, cầu chặn trần khỏe thì lượng bán khớp thẳng vào dư mua. Khi cầu đuối hơn, bên bán treo lệnh chặn bán giá trần, và dưới trần một mức giá. Hiếm có áp lực bán đè giá xuống mạnh rõ rệt.

Nhóm cổ phiếu dẫn dắt ở hai sàn tiếp tục là nơi thu hút phần lớn lượng vốn vào cũng như ra. Trên HSX là SSI. Trên HNX là KLS, PVX, VND, VCG, SHN. Trong 6 cổ phiếu này, chỉ có VND tỏ ra mạnh nhất. VND chống đỡ ở giá trần rất kiên cường và khối lượng lên tới gần 6,3 triệu đơn vị, trong tổng thanh khoản 7,07 triệu đơn vị. Các mã còn lại đều yếu dần về cuối phiên, mặc dù vẫn có mức tăng rất khá. Rõ ràng áp lực bán giá cao là lớn và cầu đã phải thoái lui.

Đóng cửa phiên hôm nay, số lượng các cổ phiếu bị đẩy lùi khỏi giá cao nhất trong ngày đều tăng cao. Điều này trái ngược với hôm qua, cho thấy cung đã thắng thể ở giá trần.

Như đã nói ở trên, ý đồ chọn giá của người bán đã cho thấy nhu cầu thoát hàng bằng được chưa lớn. Thường thì khi bị chặn bán quá nhiều, hiếm khi bên mua kiên quyết đẩy lên khớp hết, trừ phi thị trường thực sự mạnh và tâm lý rất lạc quan. Nếu chiến thuật cơ cấu danh mục chiếm đa số trong lượng bán hôm nay thì rất có thể người bán sẽ tiếp tục cân nhắc giá và đặt theo chiều giá lên.

Một điểm nữa là tần số giao dịch với các lênh lớn hôm qua quả thực quá nhiều, nhất là ở các mã đầu cơ dẫn dắt. Những lệnh bán, mua vài chục ngàn cổ phiếu/lệnh xuất hiện dày đặc, thậm chí lệnh trên trăm ngàn đơn vị cũng không hiếm. Chẳng hạn PVX hôm nay có 2 lệnh bán tới 500.000 đơn vị, quét gần hết dư mua trần lúc 8h53.

Bên mua cũng rất khá dù về tổng thể vẫn yếu hơn bên bán một chút. Có hai lần bên mua cố gắng đẩy giá lên và tranh chấp quyết liệt ở dư bán trần. Lượng tiền vào là rất dồi dào, giá trị khớp lệnh cả hai sàn tới trên 1.300 tỷ đồng. Người mua tỏ ra rất hưng phấn và sẵn sàng mua cao, dù những ai đua trần tạm coi là bị “hớ” cho đến lúc đóng cửa hôm nay.

Một yếu tố có thể hỗ trợ người cầm cổ lúc này là dòng tiền mấy phiên điều chỉnh vừa qua vào khá tốt. Khi lượng tiền vận động còn lớn thì khả năng đổi xu hướng chưa thể quyết định ngay trong một phiên do quán tính vẫn mạnh. Quan điểm nhìn vĩ mô lúc này có lẽ đã nhạt và dòng tiền quan trọng hơn. Hôm nay là một phiên “phân phối” hay “thay máu”, thị trường sẽ trả lời trong vài phiên tới.

Khối ngoại tiếp tục bán ra nhiều hơn mua vào trong phiên hôm nay. SSI hôm qua còn được tranh mua lớn, hôm nay đã bị bán ròng 1,2 tỷ đồng. VCB, PVF, MSN, FPT, DPM, BVH cũng bị bán ròng đáng kể. Trên HNX có VCG, BVS, SCR. Tổng giá trị bán ròng tính chung 2 sàn đạt 26,2 tỷ đồng, trong đó bán ròng qua khớp lệnh tại HSX là 21,9 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.