Giá dầu có giảm khi chiến sự ở Libya kết thúc?

31/08/2011 // No Comment // Categories: Hàng hóa - Nguyên vật liệu.

Theo giới phân tích, những tranh cãi về sự nắm quyền lãnh đạo Libya có thể làm trì hoãn việc tái thiết nước này và tiếp tục gây sức ép lên giá dầu trên thị trường thế giới.

Dầu Brent bị ảnh hưởng bởi biến cố tại Libya nhiều hơn dầu ngọt nhẹ New York vì Libya là nguồn cung dầu quan trọng cho châu Âu.
Theo thống kê, khoảng 85% tổng sản lượng dầu của Libya được xuất sang châu Âu cho tới khi bạo lực làm gián đoạn nguồn cung cách đây 6 tháng. Thêm vào đó, các nhà máy lọc dầu tại châu Âu đang phải vất vả để thay thế loại dầu thô ngọt chất lượng cao mà Libya vẫn cung cấp từ trước nội chiến và thực trạng đó đã đẩy giá dầu lên cao suốt từ đầu năm.

Thị trường kỳ vọng việc Libya nối lại khai thác dầu mỏ sẽ giúp kéo giá dầu tại châu Âu xuống và gián tiếp kéo cả giá xăng tại vùng duyên hải phía đông nước Mỹ xuống theo.

Theo kết quả khảo sát của Bloomberg, đa số các nhà phân tích dự đoán giá dầu sẽ giảm khi chiến sự kết thúc. Standard Chartered Plc đã hạ dự báo giá dầu ngọt nhẹ New York trung bình trong quý III từ 98 USD/thùng xuống 90 USD/thùng do nhu cầu thấp hơn dự đoán.

Tuy nhiên, sự phấn chấn ban đầu về khả năng sản lượng dầu mỏ của Libya có thể quay lại mức trước chiến sự đã phải nhường chỗ cho một thực tế rằng phải mất nhiều thời gian hơn dự kiến để các cơ sở sản xuất dầu mỏ tại quốc gia Bắc Phi giàu dầu mỏ này tái khởi động. Đó cũng là lý do khiến giá dầu vẫn đi lên trong những ngày qua, với giá dầu Brent xoay quanh 114 USD/thùng và giá dầu ngọt nhẹ New York gần mức 89 USD/thùng.

Comments are closed.