Chứng khoán ngày 1/9: Gia tăng động lực

01/09/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Tâm lý người mua tỏ ra hưng phấn rất cao trong phiên cuối cùng trước kỳ nghỉ. Họ sẵn sàng đánh cược với một triển vọng tăng trưởng tốt hơn trong tháng 9.

Một điểm thú vị hôm nay là sự thức giấc của nhóm cổ phiếu ngân hàng. VCB, CTG, ACB, EIB và các cổ phiếu ngân hàng nhỏ khác đều kịch trần hoặc tăng giá rất khá. Có vẻ như dòng tiền bắt đầu chú ý tới nhóm tài chính sau khi nhóm chứng khoán bật rất mạnh trong tuần.

Những thông tin tích cực về chính sách điều hành tiền tệ mới được thị trường đón nhận khá hào hứng. Rất có thể đây là động lực đã thúc đẩy nhóm cổ phiếu ngân hàng phục hồi tốt hơn.

Thực tế dòng vốn hôm nay đã chảy khá đều ở tất cả các nhóm cổ phiếu chứ không còn dồn cục vào một số mã dẫn dắt nữa. Đó là biểu hiện tốt, cho thấy thị trường được sưởi ấm ở mức độ rộng và dòng vốn mới bắt đầu tham gia một cách quyết liệt.

Khi độ ngại rủi ro giảm xuống rất thấp thì đa số cổ phiếu đều tăng giá. Tại HSX, giá trị khớp lệnh tăng thêm gần 14% so với hôm qua, nhưng giá bình quân các cổ phiếu lại giảm nhẹ. Điều đó chứng tỏ vốn chảy một phần vào các cổ phiếu thị giá thấp.

Tổng lượng vốn khớp lệnh tính chung trên hai sàn đạt 1.354,4 tỷ đồng, giảm chút ít so với hôm qua nhưng vẫn duy trì được ở ngưỡng cao. Thị trường đã có 4 phiên giao dịch tích cực với lượng vốn vào khoảng trên 5.050 tỷ đồng (không tính thỏa thuận). Bình quân mỗi phiên giao dịch, vốn vào đạt 1.262,5 tỷ đồng.

Vốn vào nhiều và tâm lý lạc quan cũng tạo ra những nghi ngờ nhất định về khả năng thị trường đi tiếp sau kỳ nghỉ. Điều này cũng bình thường vì lần gần nhất trong sóng tháng 6, hai tuần đỉnh điểm cũng thu hút cỡ 1.300 tỷ đồng mỗi phiên. Thị trường sau đó trở nên nguội dần.

Tuy nhiên cũng cần chú ý một vài điểm khác biệt của thị trường hiện tại so với tháng 6. Đó là áp lực giảm dư nợ cho vay phi sản xuất ở thời điểm đó, cũng như áp lực tái cơ cấu của các tổ chức đầu tư, khi danh mục bị sụt giảm quá nhiều. Thị trường lúc này không quan tâm nhiều lắm đến những mối lo ngại cũ, khi những tín hiệu dễ thở hơn của chính sách tiền tệ bắt đầu ngấm.

Dù sao như đã nói hôm trước, động lực của thị trường tạo nên quán tính lớn và khả năng đi tiếp phụ thuộc vào sự bổ sung năng lượng dọc đường. Tuần giao dịch này có thể là một sự bổ sung năng lượng khá tốt. Áp lực bán trong cả tuần là lớn, nhưng không ép được giá giảm bao nhiêu. Dòng vốn chậm chân tỏ ra dồi dào và đủ lớn để ngăn khả năng giảm sâu, tạo nên một nhịp điều chỉnh đẹp. Khi vốn vào được bổ sung tốt, thị trường cần thời gian dài hơn nhiều để có thể mất đi động lực và đổi xu hướng.

Trong diễn biến xoay vòng của dòng vốn, nhóm dẫn dắt không duy trì được đà tăng nóng như trước. Điều này cũng không lạ lắm vì vai trò dẫn dắt và phát động dòng tiền được nhóm này thực hiện rất tốt mấy tuần qua. Hiện tại tương quan cung cầu trở lại  bình thường và giá sẽ vận động theo kỳ vọng.

Một điểm nữa đáng ghi nhận là hầu hết các cổ phiếu dẫn dắt đều nhận được lực mua lớn, kéo qua ngưỡng kháng cự. Yếu tố này quan trọng vì nó tạo cảm giác đạt đến một mặt bằng giá mới, giảm bớt ám ảnh về khả năng xả hàng tại những ngưỡng này. Nói chung giá thường chỉ có ý nghĩa trong một khoảng thời gian nhất định và các ngưỡng kháng cự/hỗ trợ cũng như vậy. Kỳ vọng còn được nuôi dưỡng thì các mức giá cao thấp chỉ mang tính tương đối.

Thống kê theo các nhóm cổ phiếu hôm nay phản ánh nỗ lực đi lên của chỉ số là thực chất. Độ rộng của cả hai sàn đều tốt và nghiêng mạnh về phía tăng giá. Nhóm cổ phiếu lớn ở HSX tăng đều và là nhóm tăng mạnh nhất nên không có gì bất ngờ khi VN-Index đóng cửa ở ngưỡng cao nhất.

Khối ngoại hôm nay có một phiên bán ròng trên HSX với khoảng 21,5 tỷ đồng. Trong đó riêng bán ròng qua khớp lệnh đạt 23,5 tỷ đồng. Danh sách mua bán của khối này không thay đổi nhiều. Những mã bị bán nhiều nhất vẫn là DPM, HAG, HPG và hôm nay có thêm GMD, HVG, VFG. Trong nhóm 40 blue-chip hàng đầu của HSX, quy mô bán ròng thực chất chỉ có hơn 13 tỷ, tức là nhỏ hơn nhiều so với tổng giá trị bán ròng.

Điểm sáng phía mua vẫn là SSI với trên 8,7 tỷ đồng. Nỗ lực mua của khối ngoại tiếp tục tạo lực đẩy tốt cho giá cổ phiếu này, dù tỉ lệ bắt đầu giảm đi so với lực mua từ nhà đầu tư trong nước. Hôm nay tỉ trọng khối lượng mua vào của khối ngoại chỉ còn chiếm hơn 19% so với tổng thanh khoản.

Theo Vneconomy

Comments are closed.