Thị trường chứng khoán Việt Nam hấp dẫn hơn Indonesia

01/09/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nhận định trên được David Roes, Giám đốc điều hành Asean Investment Management đưa ra sau quyết định tăng đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Trong khi hầu hết các nhà đầu tư đổ tiền vào Indonesia, biến thị trường chứng khoán nước này trở thành thị trường tốt nhất tại Đông Nam Á trong năm qua, một chiến lược gia đã giảm đầu tư vào Indonesia và tăng đầu tư vào Việt Nam.

David Roes, Giám đốc điều hành Asean Investment Management, đánh giá đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam là hoạt động mang lại cả giá trị, tăng trưởng và cổ tức. Asean Investment Management thành lập năm 2005, chủ yếu đầu tư vào các công ty có vốn hóa nhỏ tại các nước châu Á.

Ông Roes đang tăng danh mục đầu tư vào Việt Nam từ 10% hiện nay lên 30%. Mặt khác, ông cũng giảm đầu tư vào chứng khoán Indonesia xuống 10% vì tin rằng chúng đang bị định giá quá cao sau mức tăng trưởng 24% trong 12 tháng của chỉ số Jakarta Composite.

Theo ông Roes, các cổ phiếu tại thị trường Việt Nam có tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) khá cao từ 30-40% trong khi ở các thị trường khác ROE thường thấp hơn, thập chí công ty có tăng trưởng thì lợi nhuận vẫn giảm

Lạm phát dù vẫn là mối quan tâm lớn tại Việt Nam, với chỉ số giá tiêu dùng tăng 22% trong năm qua, cao nhất tại châu Á, nhưng ông Roes vẫn lạc quan và tin rằng Việt Nam sẽ kiểm soát được tình hình.

Trong nửa đầu năm 2012, ông Roes cho rằng lạm phát sẽ dưới 10%, có xu hướng xuống tới 9%. Điều đó đủ để tăng gấp đôi chỉ số chứng khoán.

VN-Index đã giảm 60% so với mức đỉnh đạt được năm 2007 và ông Roes tin rằng đây là thời điểm để bắt đầu mua vào.

Với một thị trường sơ khai, Việt Nam có thanh khoản thấp hơn các thị trường khác như Indonesia. Theo HSBC, mức giao dịch trung bình ngày năm 2010 trên Sở giao dịch chứng khoán TPHCM khoảng 600 tỷ đồng, ông Roes tin rằng việc rút khỏi thị trường khi cần thiết sẽ không phải là vấn đề quá khó khăn.

 

 

Comments are closed.