Chứng khoán ngày 27/9: MSN và BVH làm nhiễu chỉ số

27/09/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Sự co giật của BVH và MSN giúp khởi động cả sóng hồi lẫn sóng giảm của hai sàn hôm nay.

Trung thực thì lượng tiền vào qua khớp lệnh trên hai sàn phiên này đã tăng khoảng 11% so với hôm qua. Trong đó, giá trị khớp tại HNX tăng hơn 26% trong khi HSX giảm nhẹ.

Quy mô giao dịch trên HNX tăng chủ yếu tập trung vào một số mã như KLS, PVL, VND và PVX. Cầu rất nỗ lực chống đỡ ở quanh mức tham chiếu là tín hiệu khá tốt, dù chưa đủ để tạo nên sự kích thích tâm lý đủ mạnh.

KLS là ví dụ, chiếm tới 14,3% tổng thanh khoản khớp lệnh cổ phiếu tại sàn này. KLS hôm nay có thể xem là giao dịch tích cực ở vùng dưới tham chiếu. Cầu đỡ đủ mạnh để kéo giá vượt khỏi đáy trong phiên và đóng cửa vẫn cao hơn 2,5% so với đáy. Tính từ đầu tháng 9 đến nay, KLS đã có 3 phiên được nâng đỡ ở ngưỡng hỗ trợ 12.000 đồng/cổ phiếu. Hôm nay cũng là một phiên nâng đỡ thành công.

Tuy nhiên, cầu vẫn chưa đủ mạnh để kéo giá KLS qua tham chiếu. Bên mua và bên bán đánh nhau dữ dội ở hai bước giá 12.200 đồng và 12.300 đồng. Khoảng 69% thanh khoản của KLS tập trung tại các bước giá này với hai thái cực trái ngược. Tại giá 12.200 đồng, cầu đỡ thụ động giải quyết được gần 1,33 triệu đơn vị do bên bán thoát ra, trong khi tại giá 12.300 đồng, bên mua không thể nào vượt qua nổi mặc dù đã khớp tới 1,86 triệu đơn vị.

Quan sát giao dịch có thể thấy cung với KLS tại giá tham chiếu là rất dồi dào. Chỉ vài phút ngắn ngủi bên mua chiếm giữ được vị trí này và thất thủ rất nhanh chóng. Cung hết lại có mặc dù dư bán không hẳn là cao. Áp lực bán tại từng thời điểm trong phiên không phải là mạnh nhưng lại bền. Cách thức bán như vậy là đáng quan tâm vì giống với biểu hiện thoát hàng từ từ, lựa theo sức mua chứ không bán ồ ạt.

Trái ngược với KLS, PVX và VND lại tỏ ra khá đuối và sức mua không đủ mạnh. Giá cả hai cổ phiếu này đều bị ép trở lại một cách dứt khoát dù thanh khoản không có gì đột biến. Điều đó chứng tỏ cầu giá cao hơi đuối và bên bán phần nào mất kiên nhẫn đã hạ giá nhiều hơn.

Một trong những nguyên nhân khiến KLS biến động mạnh như vậy là hoạt động giao dịch rất tích cực của khối ngoại. Khối này mua vào xấp xỉ 1,15 triệu KLS đồng thời bán ra 809.500 đơn vị. Lâu lắm rồi nhà đầu tư nước ngoài mới lại giao dịch năng động như vậy. Ngược lại, PVX và VND được khối ngoại giao dịch khá yếu và cân bằng.

Trên HSX, SSI tưởng như đã có một phiên giao dịch thành công, mang biểu tượng của nỗ lực phục hồi hôm nay, nhưng khối ngoại cũng lại một lần nữa tạo sự khác biệt. Đã có lúc SSI được chốt giữ rất tốt ở giá 20.300 đồng. Thanh khoản tại ngưỡng giá này cũng khá lớn so với tổng lượng giao dịch cả phiên của SSI. Từ mức 20.000 đồng đẩy lên 20.300 đồng là một nỗ lực đáng ghi nhận của người mua, vì phải giải quyết xấp xỉ 950.000 đơn vị (chỉ ghi nhận trong đợt khớp lệnh liên tục).

Nỗ lực “khởi nghĩa” tại SSI hôm nay phần lớn đến từ sức cầu trong nước. Khối ngoại mua vào chưa tới 0,7% tổng thanh khoản của SSI, trong khi bán ra chiếm tí gần 18%. Xấp xỉ 3,84 tỷ đồng giá trị bán ròng của khối ngoại tại SSI là mức lớn nhất trong 10 phiên trở lại đây.

Biến động của chỉ số hôm nay phụ thuộc quá nhiều vào dao động của BVH và MSN. Sóng tăng mạnh của VN-Index từ lúc 9h30 đến 10h trung với thời điểm BVH được đẩy lên kịch trần. MSN cũng có lúc tăng xấp xỉ 4% chỉ nhờ vài lệnh khớp lẻ tẻ. VN-Index sau đó được BVH neo giữ khá tốt tạo một nhịp đi ngang trong khi HNX-Index phản ánh trung thực hơn áp lực bán càng ngày càng gia tăng và tạo sóng giảm rõ rệt từ 10h đến 10h30.

Áp lực bán giá cao hôm nay đã lộ diện khá rõ. Mặc dù cung giá thấp không xuất hiện ồ ạt trên diện rộng, nhưng ở các bước giá cao, người bán thoát hàng quyết liệt hơn. Rõ ràng nhu cầu bán trong diễn biến hồi giá đang diễn ra và chính nó làm cản trở một phiên phục hồi rõ nét.

Trên phương diện chỉ số thì hôm nay hai sàn tiến triển khá tốt, thậm chí VN-Index còn tăng tới 0,69%. Tuy nhiên ở các cổ phiếu cá biệt, thậm chí là nhóm cổ phiếu, tương quan giá biến động khác nhau. Nhóm blue-chip ở cả hai sàn, nhất là các mã thanh khoản cao, đều không trụ vững được trước áp lực bán khi phục hồi trong phiên. Độ rộng tích cực chủ yếu là nhờ các cổ phiếu nhỏ, vẫn đang có mức độ đầu cơ đủ mạnh.

Theo Vneconomy

Comments are closed.