Tài sản nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán đạt hơn 7 tỷ USD

28/09/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Trong khi vốn nước ngoài vào thị trường trái phiếu có xu hướng tăng thì thị trường cổ phiếu bị bán ròng hơn 1.100 tỷ đồng trong 2 tháng gần đây.

Ông Nguyễn Thành Long – Vụ trưởng, Vụ quản lý các công ty Quản lý quỹ và Quỹ đầu tư chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán nhà nước cho biết 6 tháng đầu năm, dòng vốn gián tiếp (FII) có xu hướng đi lên mạnh mẽ. Vốn vào trong tháng 7, 8 tuy có giảm nhẹ so với các tháng trước đó, nhưng vẫn ở trạng thái dương.

Hiện tổng giá trị tài sản của dòng vốn đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại đạt hơn 7 tỷ USD, con số này có tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho biết riêng trong tháng 5 và 6/2011, nhà đầu tư nước ngoài mua gần 6.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ. Đây là một thay đổi lớn trong khi 4 tháng đầu năm 2011, khối này gần như không tham gia.

Theo bà Lan, động thái mới của dòng vốn nước ngoài trên thị trường trái phiếu cho thấy kỳ vọng về sự ổn định vĩ mô thời gian tới. Có hai khả năng dẫn đến việc các tổ chức nước ngoài quay lại với trái phiếu chính phủ. Thứ nhất, những khó khăn của Việt Nam đã bộc lộ hết. Thứ hai, kỳ vọng vào khả năng giảm lãi suất thời gian tới (thường lãi suất giảm, giá trái phiếu sẽ tăng).

Ngược lại với thị trường trái phiếu, tính riêng sàn giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX), trong 2 tháng gần đây khối ngoại bán ròng gần 1.100 tỷ đồng .Từ 1/9 đến 27/9, khối ngoại bán ròng kỷ lục 886,3 tỷ đồng, cao nhất kể từ tháng 9/2009. Tháng 8, khối ngoại cũng bán ròng 224 tỷ đồng.

Các giao dịch khớp lệnh chiếm tới 98% tổng giá trị bán ròng. Các giao dịch thỏa thuận nội khối của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 9 lên tới gần 1.546,5 tỷ đồng nhưng lượng vốn ròng bị rút ra chỉ khoảng 16,6 tỷ đồng, cho thấy có sự thế chân của dòng vốn này.

Hoạt động bán chỉ tập trung vào số ít cổ phiếu chủ chốt trên HSX, vốn là những cổ phiếu vốn hóa lớn  như FPT, HAG, DPM, VIC, HPG… Dù chưa có nhiều những báo cáo về giao dịch của tổ chức nhưng hoạt động bán ròng giá trị lớn như vậy ít khi thuộc về nhà đầu tư cá nhân.

Danh mục đầu tư của quỹ ETF Market Vectors Vietnam đến 23/9 đã không còn FPT và HSG. Quỹ này cũng đã bán ra mạnh VIC, VCB và CTG. Báo cáo của các quỹ liên quan của Deutsche Bank cũng ghi nhận hoạt động bán ròng gần 2,1 triệu FPT và không còn là cổ đông lớn.

Theo Vneconomy

Comments are closed.