Trung Quốc có thể tăng hạn ngạch nhập khẩu đường lần đầu trong 7 năm

25/10/2011 // No Comment // Categories: Tin chuyên ngành.

Giá đường đi xuống trong năm qua có thể thúc đẩy Trung Quốc tăng nhập khẩu bổ sung kho dự trữ đang cạn kiệt.

Trong năm 2012, Trung Quốc đã xác nhận hạn ngạch nhập khẩu đường với mức thuế ưu đãi sẽ là 1,945 triệu tấn, trong đó, 70% sẽ được phân phối quyền nhập khẩu cho các doanh nghiệp nhà nước. Mức hạn ngạch này được áp dụng từ năm 2005.

Tuy nhiên, nguồn dự trữ của nước này đang ngày càng cạn kiệt có thể khiến Trung Quốc lần đầu tiên điều chỉnh hạn ngạch nhập khẩu đường vào năm 2012.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo Trung Quốc có thể nhập khẩu 2,2 triệu tấn đường trong niên vụ 2011/12, cao hơn mức dự đoán trước đó của tổ chức này là 1,85 triệu tấn. Trong khi Hiệp hội mía đường thế giới ISO dự đoán Trung Quốc sẽ nhập khẩu 2,75 triệu tấn.

Thời tiết khô hạn trong thời gian dài, nhiều khu vực trồng mía tại miền núi nước này thiếu hệ thống thủy lợi để dẫn nước lên khiến hoạt động sản xuất đường của nước này đang giảm. Ngoài ra, giá nhiên liệu, phân bón và nhân công cao cũng khiến nông dân nước này không muốn đầu tư dài hạn vào nông nghiệp.

Trong chỉ số Standard&Poor’s GSCI theo dõi giá 24 hàng hóa nguyên vật liệu, giá đường đã giảm 17,56% trong 1 năm qua và hướng tới đợt giảm giá tính theo năm mạnh nhất kể từ năm 2006.

Comments are closed.