Chứng khoán ngày 28/10: Dòng tiền đột biến

28/10/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Có vẻ một phần dòng tiền đã bừng tỉnh hôm nay sau hơn một tháng ngủ say. Giao dịch rất sôi động và khó tìm thấy những điểm tiêu cực trong một phiên mà những tiêu chí cơ bản đều đáp ứng yêu cầu khắt khe của nhà đầu tư khó tính.

Có chăng những ý kiến nghi ngại là chưa tìm thấy được lý do nào đủ thuyết phục để lý giải hiện tượng đột biến hôm nay. Thực ra lý do cũng không cần tìm, vì dòng tiền vào mới là điều quan trọng nhất. Dĩ nhiên để lôi kéo thêm nhiều tiền và dài hơi thì chỗ dựa vĩ mô vẫn là điều quan trọng.

Ấn tượng của phiên là sự thay đổi rất nhanh trong tâm lý của người cầm tiền. Có vẻ như lòng tham có nhiều cách để kích thích. Khi mà không có một phiên sụt giảm mạnh để kích cầu, thì lòng làm có thể xuất hiện khi người cầm tiền sợ “nhỡ tàu”. Trong cả hai trường hợp, sự chú ý của nhà đầu tư là như nhau. Chỉ có điều để tạo một cú giật mạnh đủ thuyết phục, chi phí vốn là lớn và chỉ có được khi sự buông xuôi của người bán lên tới cao trào.

Tốc độ giao dịch được đẩy cao lên dần và quán tính ngày càng mạnh về cuối phiên là minh chứng rõ ràng nhất cho mối lo ngại nhỡ tàu. Thực ra nếu đã có một xu hướng tăng được xác nhận thì cơ hội luôn tồn tại, không nhất thiết phải nhắm mắt đua giá bằng được. Hiện tượng trần hàng loạt hôm nay cho thấy tâm lý muốn mua đúng đáy, sợ giá rẻ không còn vẫn rất lớn.

Người mua hôm nay bị cuốn theo tốc độ giao dịch rất nhanh, đặc biệt là khoảng giữa đợt hai. Cú giật dứt khoát tạo nên sự đột biến là trong khoảng 9h30 đến 10h. Một giờ giao dịch đầu tiên của HSX (tính cả khớp lệnh mở cửa), giá trị khớp khoảng 200 tỷ đồng, VN-Index tăng hơn 2 điểm. Quy mô này có khá hơn những phiên trước nhưng chưa có gì thuyết phục và đảm bảo về một khả năng đột biến sau đó. Thậm chí đến thời điểm này, thị trường vẫn chỉ là một đợt hồi giá đơn thuần như đã từng diễn ra nhiều lần trước đó.

Điểm khác biệt là lực kéo xuất hiện nhanh và dứt khoát. Trong vòng 30 phút tiếp theo từ sau 9h30, lượng vốn đổ vào thêm lên tới gần 180 tỷ đồng. SSI từ mức 17.500 đồng (trên tham chiếu chỉ 2 bước giá) bất thần được đánh thốc lên trần trong vài phút. PVF, HCM, OGC… và một số mã khác cũng được kéo lên trần. Trên HNX, VND, BVS khởi động đầu tiên rồi kế tiếp là KLS, PVX, VCG, SHN.

Nói chung nhóm đầu cơ thanh khoản cao được lựa chọn là trọng tâm của đợt đánh lên này chứ không phải các đầu kéo như BVH hay MSN. Điều này cũng phản ánh dòng tiền nóng vẫn rất quan tâm đến các cổ phiếu có tính đầu cơ. Hiệu ứng lan tỏa mạnh và dòng tiền cũng rất khá.

Khi quán tính được tạo ra, nhất là khi các cổ phiếu nói trên bắt đầu lên sát trần và khớp vào dư bán trần, dòng vốn  bổ sung mới thực sự xuất hiện một cách ồ ạt. Một bộ phận người mua tỏ ra nóng ruột và nâng giá rất nhanh. Nhìn cách bên mua giải quyết lượng dư bán từ vài trăm đến hơn triệu đơn vị tại SSI, KLS, PVX cũng đủ thấy quán tính này lớn thế nào. Khối lượng tăng rất thuyết phục và tiền vào rất mạnh, chuyển sang chặn mua trần.

Thời gian còn lại từ sau 10h, thị trường lại giao dịch tương đối nhàm vì chỉ còn bên bán khớp vào dư mua ở những cổ phiếu nóng. Đến lượt các cổ phiếu làng nhàng, khởi động chậm khác nhận được dòng vốn “lỡ thì” tăng tốc. Độ rộng trên cả hai sàn tăng vọt, đặc biệt là HNX với hàng trăm mã kịch trần, hàng trăm mã tăng giá.

Lượng tiền vào cả hai sàn (không tính thỏa thuận) vọt lên mức rất ấn tượng: 996 tỷ đồng, tăng 2,3 lần so với phiên trước và cao hơn bình quân của tuần tới 70%. Lượng vốn này chia khá đều cho hai sàn và HSX nhỉnh hơn một chút, chiếm 51% tổng giá trị.

Không rõ có nguyên nhân gì khác ngoài sự sốt ruột vì lo ngại lỡ tàu của người cầm tiền, nhưng một lượng tiền lớn như vậy đã tham gia thì chắc chắn “có chuyện”. Những phiên tới áp lực bán ở vùng giá cao sẽ tăng lên, là điều kiện tốt để kiếm chứng độ mạnh của dòng tiền vào, nhất là dòng tiền tiếp sức.

 

Comments are closed.