Bộ Tài chính trả lời chất vấn về giá xăng và điện

11/11/2011 // No Comment // Categories: Tin chuyên ngành.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ vừa có văn bản gửi đại biểu Quốc hội Trương Thị Ánh (TP.HCM) trả lời chất vấn của bà Ánh về việc điều hành giá xăng dầu và giá điện thời gian qua. Trước đó, bà Ánh có chất vấn về việc giá xăng dầu thế giới có lúc giảm nhưng giá trong nước không giảm và tại sao có lúc giá xăng dầu, giá điện điều chỉnh tăng liên tục năm 2011.

Trong văn bản trả lời, Bộ Tài chính nêu rõ chủ trương điều chỉnh giá điện là việc bắt buộc để thực hiện xóa bao cấp qua giá. Nhưng khi quyết định tăng giá điện, Chính phủ đã cân nhắc chỉ bù đắp một phần chi phí phát sinh cho ngành điện nói chung và Tập đoàn Điện lực VN nói riêng, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của tăng giá điện tới lạm phát.

Đối với giá xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết trong bối cảnh giá thế giới những tháng đầu năm liên tục biến động theo xu hướng tăng, lẽ ra các doanh nghiệp phải được quyền điều chỉnh giá tăng nhưng để thực hiện nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, các doanh nghiệp tạm thời chưa được thực hiện quyền được định giá xăng dầu mà phải chấp hành các biện pháp bình ổn giá của Nhà nước.

Riêng thời gian tới, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công thương thực hiện kiểm tra, công khai minh bạch thông tin về kinh doanh xăng dầu và Tập đoàn Điện lực VN, có các chế tài xử lý các vi phạm pháp luật về giá, ngăn ngừa sự biến động không hợp lý của giá cả.

Theo Lê Kiên

Tuổi trẻ

 

 

Comments are closed.