Chứng khoán ngày 23/11: Blue-chip giữ nhiệt tốt

23/11/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Những cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục tăng mạnh, đảm bảo một phiên phục hồi mạnh nhất trong gần một tháng trở lại đây.

Thực ra tiền vào nhiều hơn mới là điều đáng mừng. Tổng giá trị khớp phiên này đã nhảy lên trên mức 500 tỷ đồng tính chung hai sàn, đạt 520,2 tỷ đồng. Quy mô này chưa phải là nhiều, vẫn thấp hơn khoảng 12% so với bình quân tuần trước, nhưng chí ít người mua đã mạnh bảo giải ngân hơn, mà lại là giải ngân giá cao.

Sắc xanh phủ gần như kín cả hai bảng điện tử là điều hiếm thấy trong bối cảnh dòng tiền chưa có gì đột biến. Điều này đồng nghĩa với khối lượng hàng giá rẻ tiếp tục cạn đi như đã biểu hiện từ các phiên trước. Các thông tin hỗ trợ vốn chưa đem lại hiệu ứng rõ rệt nào, hôm nay được dịp “nhắc lại” như một nguyên nhân quan trọng của diễn biến tăng giá.

Nói chung thông tin xấu hay tốt phải do thị trường đánh giá. Thông tin được xem là xấu mà tiền vào nhiều thì giá vẫn lên như thường và ngược lại. Với quy mô giao dịch mấy phiên gần đây, chưa hẳn tiền đã vào nhiều, nhưng chí ít nhà đầu tư còn có cớ để ủng hộ quyết định mua và người bán hạn chế bán rẻ.

Động lực của thị trường hôm nay đến từ các nhóm cổ phiếu blue-chip là chính. Những mã hàng đầu như BVH, MSN, VIC rất mạnh nhưng số lớn blue-chip còn lại cũng rất tốt. Bình quân 40 mã vốn hóa lớn nhất HSX tăng khoảng 1,7%, tương đối mạnh dù khối lượng lại giảm gần 10% so với hôm qua.

Tuy nhiên những mã thanh khoản lớn nhất của HSX lại tỏ ra hơi đuối hơn phần còn lại. STB có vẻ bắt đầu bị chốt lời mạnh sau khi đã tăng trên 17% từ đầu tháng đến nay. Biến động giá khá xấu, thanh khoản giảm 61% so với phiên trước và STB đóng cửa thấp hơn giá đỉnh 2,65%. Người bán là đối tượng tạo thanh khoản chủ yếu của cổ phiếu này hôm nay.

SSI cũng vậy, sức mạnh biểu lộ trong phiên hôm qua đã không được duy trì. Nỗ lực tăng giá bị kiềm chế mạnh ngay trên ngưỡng tham chiếu. Lượng khớp lệnh của SSI tăng gần 23% trong biến động giá lùi dần về tham chiếu là tín hiệu không được tốt, chứng tỏ vẫn có nhiều nhà đầu tư căn giá xanh để thoát bớt hàng.

Trong ba cổ phiếu thanh khoản cao nhất trên HNX, KLS và VND nỗ lực kiểm tra lại ngưỡng 10.000 đồng mà hiện có thể coi là mức kháng cự. Khối lượng của cả hai mã này đều rất tốt nhờ người mua bỏ khá nhiều tiền ra đẩy giá. Phải nói rằng cả hai bên hôm nay đều có cơ hội biểu dương tiềm lực của mình tại KLS và VND khi chặn mua, chặn bán hàng trăm ngàn đơn vị.

PVX xuất hiện yếu tố bất ngờ là nhà đầu tư nước ngoài. Cầu mạnh tại mã này tạo điều kiện cho khối ngoại thoát hàng tới trên 1,86 triệu đơn vị. Với cường độ bán chiếm tới gần 63% thanh khoản, không có gì lạ khi PVX phải chấp nhận rơi về tham chiếu. Lòng tham của nhà đầu tư trong nước với PVX là khá rõ khi giá rơi về tương đương mức thấp nhất của ngày 26/5/2011, bất chấp thông tin tăng vốn. Có lẽ khối ngoại quan tâm đến thông tin này hơn khi quyết liệt giảm tỉ trọng đến như vậy.

Độ rộng của hai sàn phần nào cho thấy sự phấn khích của người mua phiên này. Hàng trăm mã tăng giá và tăng trần là điều hiếm thấy, chỉ kém phiên bull-trap ngày 28/10 vừa qua chút ít. Dù sao thì giá cũng đã chiết khấu thêm tương đối nhiều và hoạt động bắt đáy từ từ đang tăng lên.

Tuy nhiên biến động trong phiên hôm nay về cơ bản chỉ đột biến ở đợt đóng cửa. Trong phần lớn thời gian, tốc độ giao dịch không cao, tiền vào cũng không mạnh. Cho đến kết thúc đợt khớp lệnh liên tục, mặc dù tình hình đã khả quan hơn nhưng VN-Index vẫn chưa kiểm tra lại thành công đỉnh cao nhất lúc đầu ngày. Nếu loại bỏ các giao dịch thỏa thuận, tiền tập trung khá lớn trong một giờ giao dịch đầu tiên. Đặc biệt trong đợt hồi từ 9h30 đến 10h, tiền vào ít. HSX có dấu hiệu bão hòa sức mua và đi ngang trong 30 phút cuối đợt hai, mức vốn vào cũng chỉ tương đương sóng hồi trước đó. HNX bộc lộ sự suy yếu rõ hơn với một sóng giảm tương ứng thời gian HSX chuẩn bị bước vào đợt đóng cửa.

Trong 15 phút cuối cùng của HSX, các mã vốn hóa lớn bắt đầu có chuyển biến. PVF, CTG, HAG, HPG rất mạnh, đồng thời VNM nhảy về tham chiếu, VIC lên thêm một bước giá, PVD nhảy qua tham chiếu… giúp VN-Index tăng thêm 1,31 điểm so với cuối đợt hai và đóng cửa mức cao nhất. Quy mô khớp đợt 3 chỉ khoảng 32,8 tỷ đồng, yếu hơn nhiều so với các đợt đóng cửa tuần trước.

Phiên tăng điểm thứ hai liên tục và thanh khoản cải thiện nhẹ là điều tích cực. Sức ấm được duy trì sẽ làm khả năng chịu rủi ro của nhà đầu tư tăng lên, nhất là khi “điểm rơi” về thông tin hỗ trợ đang tới. Chỉ cần những dòng tiền lớn nhập cuộc, khả năng phục hồi sẽ trở nên rõ ràng hơn.

 

Comments are closed.