OPEC tăng xuất dầu đáp ứng nhu cầu dự trữ của các nhà máy

25/11/2011 // No Comment // Categories: Hàng hóa - Nguyên vật liệu.

Theo hãng theo dõi vận chuyển dầu Oil Movements, xuất khẩu dầu của các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ tăng thêm 1,9% vào giữa tháng 12 để đáp ứng nhu cầu tăng cường dự trữ dầu thô của các nhà máy lọc dầu  trước khi mùa đông đến – mùa tiêu thụ nhiên liệu đạt đỉnh.

Cụ thể, OPEC sẽ xuất khẩu 23,52 triệu thùng/ngày trong 4 tuần tới ngày 10/12, tăng từ mức 23,09 triệu thùng/ngày trong 1 tháng tới ngày 12/11. Lượng xuất trên chưa bao gồm Ecuador và Angola.

Theo các nhà phân tích tại Oil Movements, dự trữ tại các nhà máy lọc dầu đã gần cạn kiệt sau khi phải chạy với công suất cao phục vụ cho nhu cầu mùa hè qua và giờ các nhà máy phải bổ sung nguồn dự trữ.

Cũng theo báo cáo của Oil Movements, xuất khẩu từ các nước Trung Đông, bao gồm các nước không phải thành viên của OPEC là Oman và Yemen sẽ tăng lên 17,89 triệu thùng/ngày, so với 17,68 triệu thùng/ngày xuất trong 1 tháng tính đến ngày 12/11, tức tăng 1,2%.

Oil Movements, tính toán lượng dầu xuất khẩu của thế giới dựa trên các số liệu giấy tờ về cho thuê tàu chở dầu. Số liệu của hãng này loại trừ các tàu chuyển lậu.

OPEC gồm có các thành viên là Algeria, Angola, Ecuador, Iran, Iraq, Kuwait, Libya, Nigeria, Qatar, Ả Rập Xê Út, UAE và Venezuela. Iraq là nước không theo hệ thống hạn ngạch của nhóm.

 

Comments are closed.