Chứng khoán ngày 25/11: Tin tốt từ nghị trường chưa “đủ đô”?

25/11/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Khá nhiều thông tin tích cực trong phiên chất vấn tại Quốc hội sáng nay liên quan đến chứng khoán, chỉ có tiền vào là không tốt.

Điểm số thực ra tăng tốt, mức hồi trên cơ sở Index đẹp. Tuy nhiên thanh khoản vẫn còn kém nếu không muốn nói là hơi bất ngờ khi đem lại cho VN-Index tới trên 4 điểm so với đáy.

Quan sát giao dịch hôm nay có thể thấy động lực chính cho mức hồi giá mạnh của Index là nhờ mức tăng giá từ các mã như BVH, MSN, VIC, VPL. Không tăng nóng nhưng các cổ phiếu nói trên chỉ cần nhích vài giá cũng ảnh hưởng lớn tới chỉ số. Trái lại độ rộng của thị trường trong suốt thời gian phục hồi không có gì ấn tượng.

Ngoài nhóm 4 cổ phiếu nói trên tăng khá, đa số các blue-chip còn lại giao dịch yếu. Bình quân 40 mã vốn hóa lớn nhất HSX chỉ tăng được gần 0,5%. Rất nhiều cổ phiếu hồi lên được sát hoặc bằng tham chiếu đã là một nỗ lực lớn. Index xanh không đem lại nhiều niềm vui.

Tổng giá trị tiền thực hiện khớp lệnh của hai sàn chỉ vỏn vẹn 382,7 tỷ đồng, một con số đủ nói lên sự buồn tẻ của các giao dịch. Đây là mức giao dịch nghèo nàn nhất trong 4 tháng qua.

Biên độ dao động trong phiên cũng như mức biến động so với tham chiếu của đa số cổ phiếu đều hẹp. Điều này làm giảm đi tính chất tiêu cực của thanh khoản. Áp lực bán là không nhiều trên bình diện chung, mặc dù một số mã bị ép tương đối nặng.

Vẫn là 3 mã đầu cơ thanh khoản mạnh nhất trên HNX: KLS, PVX, VND và thêm SHN bị một lượng hàng lớn bán ra đè giá trong cả phiên. Mặc dù tình trạng chung của sàn không đến nội tệ, nhưng người bán vẫn thoát hàng chủ động chiếm tỉ trọng rất lớn trong tổng thanh khoản. Ngoài VND tương đối cân bằng, các mã còn lại đều bị bán ra bất chấp giá ngay cả ở ngưỡng thấp.

PVX, SHN bị ép xuống gần sàn tiếp tục phản ánh sự rút ra của dòng tiền đầu cơ. Khối lượng khớp lệnh của hai cổ phiếu này tăng mạnh so với phiên trước, giá biến động theo chiều giảm dần. Với PVX, ngưỡng 8.500 đồng là trận địa cam go nhất và đã có lúc tưởng như người mua chiến thắng. Tuy nhiên sức ép vào thời điểm giữa phiên và vài phút cuối phiên rất lớn khiến cổ phiếu này phải chấp nhận đóng cửa chỉ đứng trên đúng một giá so với ngưỡng thấp nhất trong lịch sử (8.400 đồng).

Một điểm khá thú vị hôm nay là nhóm cổ phiếu nhỏ “lin kin” tăng giá rất mạnh. Hàng chục mã kịch trần hôm nay trên hai sàn thuộc nhóm này, đa số cũng có thị giá rất thấp. Thanh khoản cũng không lấy gì làm cao tiếp tục đảm bảo sự thiếu chắc chắn về biến động giá. Có lẽ chỉ cần vài lệnh bán lẻ tẻ cũng đủ để thay đổi cục diện ở các cổ phiếu dạng này.

Dòng tiền vào thị trường hôm nay gần như tương phản tuyệt đối với những thông tin có thể xem là tốt. Đại diện Ngân hàng nhà nước tuyên bố sẽ xem xét giảm dần mặt bằng lãi suất khi chỉ số tiêu dùng giảm xuống dưới 1%, các thông tin về nợ xấu, ngân hàng yếu kém cũng khá đẹp, rồi Chính phủ sẽ có những biện phá để hồi phục thị trường bất động sàn, chứng khoán…Có vẻ như những tín hiệu từ nghị trường chưa thuyết phục được nhà đầu tư.

Khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng khá mạnh, trong đó đáng chú ý là bán ròng qua thỏa thuận gần 1,99 triệu STB, tương đương 29,6 tỷ đồng. Riêng nhóm blue-chip trên HSX vẫn bị bán ra nhiều hơn mua vào, mức vốn ròng đạt -18,5 tỷ đồng. Tính chung cả thị trường, khối này bán ròng 45,65 tỷ đồng.

Phiên cuối tuần hãm đà giảm giúp nhiều cổ phiếu trụ lại ngay trên mức thấp nhất của tháng 11. Tuần này cũng là tuần dòng vốn co hẹp chưa từng có kể từ đầu tháng 8/2011 đến nay. Giá trị khớp lệnh bình quân mỗi phiên của cả hai sàn chỉ còn 443,9 tỷ đồng.

Thanh khoản sụt giảm ở vùng giá rất thấp như hiện tại cũng không phải là đáng lo lắm nhất là khi chưa có phiên tháo hàng ồ ạt trên diện rộng  nào. Một số mã xuất hiện hiện tượng bán tháo do bản chất cung cầu cụ thể nhưng cũng không ảnh hưởng nhiều đến các mã khác. Tuy nhiên điều này cũng hàm ý rằng dòng tiền chưa vào nhiều thì biến động tăng thiếu chắc chắc.

 

Comments are closed.