Chứng khoán ngày 28/11: Nội đua giá, ngoại tháo hàng

28/11/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Đã có những quan điểm trái ngược nhau về cơ hội thị trường trong phiên tăng giá hôm nay. Trong khi nhà đầu tư trong nước hào hứng mua vào, khối ngoại lại ào ạt cắt lỗ.

Phải nói ngay rằng việc nhà đầu tư nước ngoài bán ra mạnh khi giá tăng không hẳn là xấu, cũng như việc khối ngày mua vào nhiều lúc giá giảm không hẳn là tốt. Yếu tố nước ngoài chỉ đóng vai trò phụ, hoặc chỉ đủ tác động hẹp ở một vài mã, chứ không đủ ảnh hưởng toàn thị trường.

Diễn biến hôm nay của khối ngoại chỉ là phản ánh hai quan điểm đánh giá khác nhau về thị trường, hoặc áp lực cụ thể về cơ cấu danh mục. Tính riêng HSX với các giao dịch khớp lệnh, lệnh bán của nhà đầu tư nước ngoài phiên này chiếm 17,4% thanh khoản khối lượng của cả sàn và chiếm 23,4% tổng giá trị.

Về mặt giá trị, không khó để thấy hoạt động bán ra tập trung nhiều vào nhóm blue-chip có thị giá cao. Trong số 40 mã vốn hóa lớn nhất, mức vốn rút ròng lên tới hơn 50,9 tỷ đồng. Tổng giá trị bán ròng qua khớp lệnh của HSX đạt 54,3 tỷ đồng. Như vậy nhu cầu cắt lỗ tiếp tục gia tăng ở nhóm cổ phiếu lớn vốn là địa hạt giao dịch chủ yếu của khối này.

Riêng trong phiên giao dịch hôm nay, áp lực bán của nhà đầu tư nước ngoài có vai trò chi phối đáng kết tới biến động giá ở ít nhất 7 cổ phiếu lớn khi chiếm từ 50% đến trên 70% thanh khoản. Đa số các cổ phiếu này như VIC, VCB, SJS, HAG, FPT, CTG đều có dao dộng giống nhau: Tăng mạnh đầu phiên và bị ép lùi trở lại cuối phiên.

Đây không phải là lần đầu tiên hoạt động bán của khối ngoại gia tăng theo chiều giá tăng. Một thời gian khá dài, thanh khoản sụt giảm mạnh khiến nỗ lực cắt lỗ khối lượng lớn là bất khả thi. Chỉ nhưng phiên cầu tăng mạnh, khối này mới có cơ hội xả hàng nhiều. Nói chung ở các phiên tăng, khối lượng tăng theo đều có dấu ấn bán ra của khối này.

Ở phía ngược lại, dòng tiền vào từ  nhóm nhà đầu tư “nội” hôm nay tương đối tốt, chưa đủ để khẳng định sức mạnh nhưng dù sao vẫn tăng khá. Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn đạt 577,3 tỷ đồng, tăng gần 51% so với phiên cuối tuần trước. Tiền vào HNX có vẻ tốt hơn, tăng 76,2%. Tuy nhiên cũng cần nói thêm là HNX tuần trước khớp trung bình chỉ đạt 165,5 tỷ đồng/phiên mà thôi.

Một điểm nữa là thanh khoản tăng lên một cách không đồng đều, tập trung lớn vào các mã đầu cơ quen thuộc như KLS, VND, PVX, VCG và hôm nay có thêm WSS. Các cổ phiếu này có tốt về cơ bản hay không còn nhiều tranh cãi, nhưng gần như mọi biến động tăng đều có sự góp mặt của những cổ phiếu nói trên.

Mặc dù độ rộng của thị trường hôm nay là rất tốt, số mã tăng giá và tăng trần la liệt, nhưng ở những cổ phiếu thanh khoản cao nói trên, áp lực bán vẫn xuất hiện và chủ yếu là từ nhà đầu tư trong nước. Ngoài WSS, các mã còn lại đều có lúc với tới giá trần, thậm chí là dư mua trần và yếu đi sau đó. KLS đóng cửa lùi lại 3 bước giá, VND lùi 2 bước giá, PVX thậm chí về gần tham chiếu.

Trên HSX, cổ phiếu dẫn dắt SSI lại tỏ ra khá yếu sau khi leo lên sát trần nhờ hai sóng tăng trong phiên. Chiếm gần một nửa tổng thanh khoản là khối lượng bán ra từ khối nhà đầu tư nước ngoài. Sàn này không cho biết khối lượng bán ra của khối ngoại, nhưng chắc chắn hoạt động này diễn ra chủ yếu ở các mức giá cao vì cầu đủ lớn.

Mặc dù một số cổ phiếu đầu cơ thanh khoản cao không đủ sức giữ được đà tăng tốt trong toàn bộ phiên giao dịch nhưng biến động của hai sàn hôm nay nói chung là tốt. Giá tăng nhờ lượng tiền vào mạnh hơn trong bối cảnh cung chủ yếu canh thoát giá cao là điểm nổi bật. Lực cản trên tham chiếu khá yếu. Nếu khối ngoại không xả hàng nhiều, khả năng giá sẽ biến động tích cực hơn.

Mức giảm của VN-Index cuối phiên hôm nay không đáng ngại. Dĩ nhiên về cơ bản vẫn là do blue-chip yếu đi, nhưng “điểm đỏ” khi đóng cửa chủ yếu vì BVH, MSN, VNM giảm giá. Bình quân 40 mã vốn hóa lớn nhất HSX đóng cửa giảm 1,8% so với giá đỉnh, một mức giảm không quá xấu khi phải hứng chịu áp lực bán ra ở vùng sát trần mạnh.

Ẩn số lúc này có lẽ vẫn là nhà đầu tư nước ngoài và lượng tiền mới bổ sung. Hoạt động bán ròng qua khớp lệnh đã kéo dài khá lâu, trong khi ở tầm giá này, nhà đầu tư trong nước có vẻ ít muốn bán rẻ. Thị trường đang rộn ràng thông tin hỗ trợ và là điều kiện rất tốt cho các nỗ lực đẩy giá lên. Chi phí vốn sẽ giảm đi nếu dao động giá cộng hưởng được với tin tốt nhờ lôi kéo thêm tiền mới tham gia. Nếu tiền vào đủ mạnh thì hoạt động bán của khối ngoại không đủ sức ảnh hưởng nhiều đến giá.

 

Comments are closed.