Chứng khoán ngày 28/12: Đã lại đua giá

28/12/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Sau 4 phiên lao dốc liên tục, cả hai sàn đã khởi sắc trở lại khá bất ngờ về mức độ tăng. Thanh khoản không thực sự ấn tượng, dù khá nhiều mã dư mua trần.

Điều thú vị là cảnh đua mua giá trần lại tái diễn trên diện rộng. HSX có 87 mã kịch trần và HNX cũng xuất hiện 96 mã. Mới một phiên đảo chiều mà sự rộn ràng đã quay trở lại như thể chuyến tàu lợi nhuận sắp sửa chạy mất. Tâm lý thay đổi thực sự nhanh khi giá được đẩy ngược trở lại nhờ sự phối hợp tiết cung.

Rất nhiều cổ phiếu có mức dao động giá cực lớn trong phiên hôm nay, tức là mức lợi nhuận T+0 có thể lên tới trên 10%. KLS, VND, PVX, VCG thuộc nhóm này. Trên HSX, những mã hút tiền nhiều nhất như SSI, OGC, CTG, DPM… cũng có mức dao động chấp nhận được

Điểm chung của những mã có dao động theo hướng tích cực đều có điểm chung là sự cải thiện đáng kể trong tỉ trọng thanh khoản với tính chủ động của người mua. Nói đơn giản là người mua hôm nay thực hiện giao dịch đẩy giá lên là chính và thanh khoản chủ yếu gia tăng theo chiều giao dịch này.

Về cơ bản thì thanh khoản của mỗi cổ phiếu được tạo thành do giá mua và giá bán gặp nhau. Người mua và người bán đưa ra mức giá của mình và nếu xuất hiện sự chênh lệch, các lệnh đó sẽ thành khối lượng dư mua, dư bán. Chỉ khi nào một bên chấp nhận mua bằng được, tức là sẵn lòng đặt thẳng lệnh mua vào giá đang dư bán, thanh khoản mới xuất hiện. Nếu tính chủ động của người mua càng cao thì giá càng được đẩy dần lên, trừ trường hợp cung quá mạnh khiến lực mua không tiêu hóa nổi khối lượng tại một mức giá nào đó.

Điều tích cực hôm nay là sự chủ động của người mua đã gia tăng. Mấy phiên trước người mua chủ yếu là chặn khối lượng ở giá thấp và rất thấp để nhường sự chủ động cho người bán. Tương quan này đã đảo ngược phiên này.

Tuy nhiên, nếu biên dao động lớn ở rất nhiều mã hôm nay đi cùng sự gia tăng về khối lượng thì diễn biến tăng được củng cố hơn. Sự tiết giảm khối lượng bán ra là khá rõ ràng vì chỉ một mức thanh khoản rất thấp được tạo thành trong quá trình giá đi lên. Hầu hết các mã tăng mạnh hôm nay đều có thanh khoản sụt giảm so với phiên trước.

Tình trạng dư mua trần cũng có thể ủng hộ phần nào. Trên HSX, chủ yếu lượng dư mua thuộc về nhóm blue-chip như HAG, CTG, ITA, OGC, SJS, SSI. Cũng dễ nhận thấy cầu ở nhóm này không thực sự mạnh và chưa lấy lại được phong độ vốn có. Trên HNX thì không có gương mặt nào đáng kể ngoài KLS. Ngay cổ phiếu này cũng chỉ có lượng chặn mua khá mong manh.

Việc người cầm cổ tiết giảm bán ra có thể xem là một nửa động lực của sự đảo chiều hôm nay. Phần còn lại là người mua dốc tiền vào khá mạnh và hăng hái. Hai phiên trước nhà đầu tư còn sẵn lòng chạy hàng bất kể giá, hôm nay chỉ cần có tín hiệu phục hồi, cung ngay lập tức đã giảm hẳn. Cũng có thể ngược lại, người bán đã chủ động tiết giảm bán hôm nay để tạo đà cho một diễn biến hồi.

Thường thì các phiên tăng giá với thanh khoản thấp bị nhìn với con mắt nghi ngờ vì thiếu các bằng chứng cho thấy dòng tiền vào thực sự mạnh. Bản thân các dao động cung cầu trong một phiên cũng có thể tạo ra các diễn biến như vậy mà suốt  tháng 12 thị trường đã nhiều lần được chứng kiến. Sự trao tay một khối lượng lớn – theo chiều giá tăng hoặc giảm – là cần thiết vì nó sẽ làm giảm sức nặng của khối lượng hàng bị kẹt lại trên các mức giá cao.

Tổng lượng tiền vào hai sàn qua khớp lệnh đạt 490,9 tỷ đồng, giảm gần 8% so với hôm qua trong khi khối lượng khớp thành công lại tăng 1%. Như vậy thanh khoản không tập trung vào các mã có thị giá cao, hoặc giao dịch chủ yếu diễn ra ở vùng giá thấp.

Khó có thể biết được phiên đảo chiều hôm nay có độ tin cậy đến đâu. Trước mắt nó đem lại niềm hi vọng đối với không ít người, cũng như cơ hội với một số người có khả năng lướt sóng siêu ngắn. Bản thân nhà đầu tư đang kẹp hàng cũng có thể áp dụng chiến thuật này, khi quyết định bình quân giá vô tình đem lại khả năng lợi nhuận bù một phần lỗ của danh mục hiện có.

Theo Vneconomy

Comments are closed.