Chứng khoán ngày 29/12: Không có tiền mới?

29/12/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Sau phiên hào hứng hôm qua, thị trường lại quay trở về tình trạng ế ẩm vốn có. Tình trạng này đã xảy ra rất nhiều lần trong vài tháng qua khi dòng tiền mới vẫn chưa chịu tham gia tiếp ứng.

Sự hi vọng thường không có tác dụng nhiều trên thị trường, mà quan trọng nhất phải là tiền. Tiền vào nhiều thì nhiệt độ luôn được hâm nóng và độ tin cậy trong các dao động tốt hơn. Việc đua giá hôm qua đã đem lại những thiệt hại đầu tiên khi khá nhiều cổ phiếu trả lại hết cho thị trường mức tăng giá phiên trước. Một số giảm giá nhưng vẫn có lực đỡ mỏng.

Những cổ phiếu đầu cơ trên HNX tiếp tục cho thấy dao động cực mạnh và chiến thuật T+1 cũng phá sản phần lớn, nếu không thực sự quyết đoán. Những mã “của thiên trả địa” đáng chú ý hôm nay là VND, PVX, VCG, SHN.

VND hôm nay ghi nhận kỷ lục thứ hai trong vòng 4 phiên về chênh lệch giá giữa mức cao nhất và mức đóng cửa, lên tới 7,7%. Điều đó đồng nghĩa với cả những nhà đầu tư đua giá đầu phiên hôm nay và giữa phiên hôm qua tiếp tục mắc kẹt ngắn hạn với khoản lỗ ngay tức khắc khá lớn.

VND cũng là mã tiêu biểu cho việc áp dụng chiến thuật T+1 bị phá sản, nhưng cũng cho thấy sự chuyên nghiệp trong việc cắt lỗ của những “trader”: Không chốt lời được thì ngay lập tức cắt lỗ, bất kể giá. Dĩ nhiên áp lực bán hôm nay tại VND cũng đến từ những nhà đầu tư đang kẹp hàng, nhưng chiến thuật phòng vệ chặt chẽ đối với những ai mua vào hôm qua có thể giới hạn được mức lỗ ở ngưỡng chấp nhận được.

Vùng giá của nhà đầu tư đánh T+1 có thể thoát tốt nhất chỉ là 6.600 đồng và 6.700 đồng, tức là nếu mua chuẩn hôm qua thì giỏi lắm cũng hòa vốn. Mặc dù mức giá cao nhất đạt được là 6.900 đồng nhưng thực tế chỉ có vài người chạy được ở giá này do thanh khoản cực thấp. Tại hai mức giá 6.600 đồng và 6.700 đồng, khoảng 870.000 VND được giao dịch, trong đó áp đảo là hoạt động thoát hàng chủ động.  Có thể thấy khi không thoát được giá tốt hơn, người bán đặt lệnh rất kiên quyết. Một lượng khá lớn VND nữa, khoảng 850.000 cổ phiếu được chạy ở giá sàn khi còn dư mua tại mức này. Số còn lại (trên 1,5 triệu đơn vị), phải chờ cầu bắt đáy tăng lên mới được giải thoát.

Mức dao động chênh lệch của 3 cổ phiếu còn lại là SHN, PVX, VCG đều trên 7% và đều xuất hiện hoạt động bán tương tự VND. Nên nhớ rằng các cổ phiếu này đều có tính đầu cơ rất cao, lượng hàng bị kẹt lại rất lớn, đồng nghĩa với một số rất đông nhà đầu tư có khả năng bán T+0 hoặc T+1. Việc bình quân giá hôm qua hoặc chiến thuật mua để lướt nhanh được thực hiện khá nhiều, tạo chuyển biến tốt về giá lẫn thanh khoản. Tuy nhiên chỉ cần mua cao hơn mức sàn chút ít của hôm qua và bán chậm hôm nay, chiến thuật này gần như phá sản.

Một số cổ phiếu khác tuy cũng bị bán mạnh nhưng lực đỡ cũng tương đối tốt, như KLS, SSI. Tốt ở chỗ thanh khoản không quá đột biến trong khi biên độ giảm hẹp hơn nhiều so với độ dao động của phiên trước. Dĩ nhiên nói đến khả năng bật lại của hai cổ phiếu này là quá sớm, vì cầu vẫn còn rất bị động, không sẵn lòng đẩy giá về tham chiếu trước mối lo ngại về cung hàng sẽ gia tăng.

Trên phương diện kỹ thuật thì phiên giao dịch giảm giá hôm nay cũng không đến nỗi quá xấu. Khá nhiều cổ phiếu vẫn có thể đem lại lợi nhuận T+1 và mức giảm chưa đến ngưỡng đối nghịch hoàn toàn với mức tăng hôm qua. Dù vậy nếu xét trên phương diện tâm lý, rõ ràng là tiền chưa đồng thuận với sự hào hứng. Những phiên như thế này tái diễn quá nhiều lần và đến giờ không mấy người dám hi vọng quá nhiều sau bất kỳ biến động đột biến nào.

Tổng lượng tiền vào hai sàn đã giảm gần 10% so với hôm qua, rơi xuống mức thấp nhất trong 3 phiên. Biến động theo hướng tăng trước giảm sau không phải là điều tốt vì cho thấy cầu hơi yếu. Có vẻ càng ngày lượng tiền hăng hái tranh đón đầu các diễn biến đảo chiều càng ít dần đi.

Sự đồng thuận lúc này vẫn chưa thấy đâu, có thể vì dòng tiền yếu quá, hoặc các nhà đầu tư vẫn đang cố gắng lo cho bản thân trước. Chiến thuật đánh T+0 hay T+1 thì hiếm có nhà đầu tư nhỏ lẻ nào đủ khối lượng để tạo áp lực bán mạnh như vậy. Khi các nhà đầu tư lớn vẫn đang cố gắng giảm lỗ hoặc cắt lỗ thoát khỏi thị trường thì dao động sẽ còn mạnh. Tuy nhiên các dao động quá nhanh này nằm ngoài tầm với của nhà đầu tư mới vì thường họ không đủ điều kiện để phòng vệ. Việc mua mới gần như cầm chắc khả năng bị kẹt và rủi ro vẫn còn rất cao.

 

Comments are closed.