Ông Trần Đắc Sinh: VNI30 sẽ giúp NĐT đánh giá thị trường chính xác hơn

01/02/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về cơ hội đầu tư vào chứng khoán trong năm 2012, ông Trần Đắc Sinh – chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) – nói:

- Tôi cho rằng chứng khoán vẫn là kênh đầu tư rất hấp dẫn, nếu biết chọn lựa thì nhà đầu tư vẫn có thể kiếm được lợi nhuận dù sẽ khó khăn hơn. Các tín hiệu kinh tế vĩ mô cũng đã tốt hơn, như chỉ số giá tiêu dùng giảm, lãi suất ngân hàng dự báo sẽ hạ trong thời gian tới… Đầu tư chứng khoán là đầu tư vào tương lai dựa trên niềm tin, nên một khi nền kinh tế có tín hiệu lạc quan hơn thì dòng tiền sẽ lại chảy vào chứng khoán.

Từ ngày 6-2, HoSE sẽ đưa vào áp dụng chỉ số VN30, theo lộ trình vừa được HoSE công bố. Theo đó, HoSE đã công bố danh mục 30 cổ phiếu chính thức trong rổ VN30 và 10 cổ phiếu dự phòng, cùng với khối lượng lưu hành để tính chỉ số và tỉ lệ free float – cổ phiếu sẵn sàng/tự do chuyển nhượng trên thị trường (f%). Ngày 3-2, HoSE sẽ công bố giới hạn tỉ trọng vốn hóa cổ phiếu thành phần (c%).

Có một thực tế là hiện nay lãi suất ngân hàng vẫn còn quá cao, không những gây khó khăn cho doanh nghiệp mà còn hút các dòng tiền nhàn rỗi chảy vào ngân hàng, trong khi lẽ ra những đồng tiền này phải đổ vào các kênh đầu tư như chứng khoán, địa ốc, vàng…

Với những khó khăn của thị trường chứng khoán thời gian qua, tôi cho rằng trước sau gì Chính phủ cũng có những biện pháp hỗ trợ, không chỉ hỗ trợ cụ thể cho thị trường, mà chính là các ngành, từng doanh nghiệp.

Tôi lấy ví dụ, nếu thị trường bất động sản đóng băng, không chỉ gây ảnh hưởng đến chứng khoán do tỉ trọng vốn hóa của ngành này trên thị trường rất lớn, mà còn gây nhiều rủi ro đối với hệ thống ngân hàng. Nếu bất động sản được hỗ trợ, trước hết là gỡ khó bản thân doanh nghiệp rồi ngân hàng, chứng khoán cũng sẽ khởi sắc.

Tương tự, Chính phủ cũng có những giải pháp như miễn hoặc hoãn thuế kinh doanh chứng khoán để hỗ trợ nhà đầu tư. Nhiều loại cổ phiếu hiện đã rớt xuống mức thấp hơn nhiều so với mệnh giá mà khi bán vẫn phải nộp thuế là điều bất hợp lý, chưa khuyến khích phát triển thị trường.

* Ngày 6-2, HoSE sẽ đưa vào áp dụng chỉ số VN30, chuẩn bị cơ sở ban đầu cho việc phát triển thị trường chứng khoán phái sinh. Vì sao có sự thay đổi này, thưa ông?

- Như dư luận từng nhiều lần phản ánh, chỉ số VN-Index thời gian qua đã bộc lộ những nhược điểm nhất định của nó. Do được xây dựng dựa trên phương pháp tính theo giá trị vốn hóa, VN-Index bị phụ thuộc nhiều vào các cổ phiếu có vốn hóa lớn, từ đó phát sinh hiện tượng mà nhà đầu tư vẫn gọi là “xanh vỏ đỏ lòng”.

VN30 ra đời trước hết nhằm khắc phục những hạn chế của chỉ số VN-Index, giúp nhà đầu tư nhìn nhận và đánh giá một cách chính xác hơn diễn biến của thị trường. Đặc biệt, nó đặt nền tảng cho việc xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán phái sinh tới đây, mà trước hết là cung cấp cho thị trường chỉ số có khả năng giao dịch.

Thời gian qua trên thị trường đã xuất hiện nhiều tổ chức đầu tư chỉ số, việc áp dụng chỉ số mới VN30 liệu có thật sự thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư?

- Chắc chắn chỉ số VN30 sẽ hấp dẫn hơn, thu hút được nhiều sự quan tâm hơn nữa đối với những tổ chức nước ngoài chuyên đầu tư chỉ số. Dù thực tế có rất nhiều quỹ và tổ chức đã xây dựng các chỉ số riêng nhưng không chính thống. Việc đầu tư dựa vào những chỉ số này hoặc VN-Index là chưa tạo được sự an tâm cũng như hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Trong khi đó với tính đại diện rất cao, VN30 sẽ giúp nhà đầu tư đánh giá thị trường một cách chính xác hơn. Cụ thể, trong hơn 300 cổ phiếu niêm yết trên thị trường hiện nay được phân làm 11 ngành chính thì riêng VN30 đã có đại diện của chín ngành, chưa kể nó chiếm 74% tổng giá trị vốn hóa và 60% thanh khoản của thị trường. Như vậy, tính đại diện của nó rất rõ, vừa đại diện ngành, vốn hóa và thanh khoản, thật sự trở thành công cụ hữu ích cho các quỹ đầu tư chỉ số…

Theo Hải Đăng
Tuổi trẻ

Comments are closed.