Giá dầu sẽ tiếp tục leo thang và đe dọa đà phục

28/02/2012 // No Comment // Categories: Hàng hóa - Nguyên vật liệu.

Kết quả cuộc khảo sát tâm lý thị trường hàng tuần của CNBC cho thấy dầu thô có thể tăng giá tuần thứ ba liên tiếp. Điều này có thể tác động xấu đến tâm lý thị trường chứng khoán toàn cầu và đe dọa đến đà phục hồi của nền kinh tế.

12/16 nhà phân tích trong cuộc thăm dò của CNBC, tương ứng 75%, dự báo giá dầu sẽ tiếp tục leo thang trong tuần này. Trong khi đó, 3 nhà phân tích tin tưởng giá sẽ giảm và 1 nhà phân tích còn lại dự báo giá không đổi. Dù số chuyên gia kỳ vọng dầu tăng giá chiếm tỷ lệ đa số nhưng nhiều người đang giảm nắm giữ các vị thế dài hạn vì cho rằng đà phục hồi thời gian qua của giá dầu đang bộc lộ dấu hiệu suy yếu.

Tom James, Chủ tịch và là người đồng sáng lập của Navitas Resources cho rằng: “Có thể mọi người sẽ mua vào nhưng tôi sẽ bán các vị thế dài hạn trước thời điểm cuối tuần. Các yếu tố cơ bản trên thị trường vật chất không ủng hộ cho mức giá ngắn hạn hiện nay”. Tom James cho biết ông sẽ mua vào các vị thế dài hạn bất cứ khi nào dầu Brent điều chỉnh về mức 115 USD/thùng. Ông dự báo giá dầu Brent sẽ lên 150 USD/thùng vào cuối năm.

Nếu tính theo đồng EUR, giá dầu Brent xác lập kỷ lục tại mức 93.60 EUR/thùng vào thứ Năm tuần trước do mối lo ngại ngày càng sâu sắc về nguồn cung. Nếu tính theo đồng USD, giá dầu thô Brent tăng 1.85 USD/thùng (1.5%) lên 125.47 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 29/04. Giá dầu thô tương lai tại Mỹ cũng đóng cửa sát 110 USD/thùng và khép lại tuần leo dốc mạnh nhất trong hai tháng. Tính cả tuần, giá dầu thô tương lai tăng 6.3%, mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 23/12.

Hiện các nhà làm chính sách đang cảnh báo về đà leo thang của giá dầu toàn cầu. Trong thông báo sau cuộc họp 2 ngày, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước G20 nhấn mạnh đến tác động của giá dầu cao đến tăng trưởng. G20 hoan nghênh cam kết đảm bảo đủ nguồn cung của các nhà sản xuất.

Giá xăng sẽ tăng vọt?

Rất nhiều nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát trên cũng cảnh báo rằng giá xăng bán lẻ cao có thể đe dọa đến đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

Ông David Kotok, Chủ tịch kiêm Giám đốc đầu tư của Cumberland Advisors cho biết nếu 1 gallon xăng tăng 1 xu thì sức chi tiêu hàng năm của Mỹ sẽ giảm xấp xỉ 1.4 tỷ USD.

Ngoài ra, kết quả cuộc khảo sát của Lundberg trên Reuters cho thấy trong hai tuần qua, giá xăng tăng 18 xu/gallon và lên 3.69 USD/gallon vào ngày 24/02. Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng cho thấy nguồn cung nhiên liệu này trên cả nước vẫn còn rất dồi dào.

Một số nhà phân tích cho rằng giá xăng có thể đạt bình quân 4.5 USD/gallon hoặc lên tới 5 USD/gallon và tác động xấu đến nhu cầu trước khi mùa hè đến.

Comments are closed.