Fitch Ratings: Kinh tế Việt Nam đang bước đầu đi vào ổn định

28/02/2012 // No Comment // Categories: Tin tiêu điểm, Tin trong nước.

Tình trạng lạm phát cao bắt đầu được kiểm soát và cán cân thương mại được cải thiện cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang bước đầu đi vào ổn định.

Tuy nhiên, Fitch cũng cho biết, để duy trì được tình trạng này, Chính phủ Việt Nam vẫn cần phải duy trì và bám sát vào Nghị quyết 11.

Bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái, lạm phát giảm tốc và các dòng vốn từ bên ngoài tăng dần đã góp phần vào việc dần phục hồi nền kinh tế, cho thấy Nghị Quyết 11 đang dần phát huy hiệu quả. Trong khi đó, một nền kinh tế không quá nóng và vị trí thương mại ngày càng được cải thiện đã và đang giúp ổn định tỷ giá hối đoái. Thêm vào đó, đồng nội tệ ổn định cũng góp phần kiềm chế lạm phát của Việt Nam.

Mặc dù số liệu chính thức về mức dự trữ ngoại tệ của Việt Nam không được cập nhật một cách thường xuyên, Fitch cho rằng thâm hụt thương mại ngày càng đượt rút ngắn đã giúp cho nguồn dự trữ ngoại tệ của Việt Nam ngày càng ổn định, giảm nguy cơ xảy ra khủng hoảng cán cân thanh toán. Theo tính toán của Fitch, Chính phủ Việt Nam sẽ tăng dự trữ ngoại tệ từ 12 tỷ USD đầu năm 2012 lên 15,2 tỷ USD vào cuối tháng 9 năm nay.

Về định mức tín nhiệm Việt Nam ở mức B+, Fitch cho biết, nguyên nhân là do Việt Nam vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, từ việc lạm phát vẫn ở mức khá cao so với tốc độ tăng trưởng GDP, đến những thách thức làm “giảm nhiệt” nền kinh tế vốn phát triển quá nóng từ năm 2008. Do đó, Fitch sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ quá trình triển khai thực hiện và kết quả của Nghị Quyết 11 trong quá trình đánh giá, định mức tín nhiệm nợ của Việt Nam.

Theo số liệu của Tổng cục Thống Kê Việt Nam, thâm hụt thương mại của Việt Nam trong tháng 1 và 2 chỉ là 628 triệu USD, trong khi đó, con số này là 1,99 tỷ cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng Riêng là 17,3%, đến tháng 2 đã giảm xuống còn 16,4%, so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Trần Thúy – NDHMoney

Comments are closed.