CTCK đặt kế hoạch lợi nhuận theo… Index

29/02/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Diễn biến tích cực của TTCK giúp các CTCK thuận lợi hơn trong mảng tự doanh lẫn môi giới, đồng thời làm giảm khoản dự phòng giảm giá cổ phiếu.

Trước đây, CTCK Golden Brigde Việt Nam (GBS) đặt mục tiêu lợi nhuận theo thị phần môi giới trên cả 2 sàn thì năm nay, GBS đặt chỉ tiêu lợi nhuận dựa trên biến động của thị trường. Hiện Công ty đang tạm đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2012 tăng trưởng 15 – 18% so với năm 2011 (7,9 tỷ đồng LNTT).

Ông Lưu Trung Thái, Tổng giám đốc CTCK Thăng Long (TLS) cho biết, trong năm 2012, TLS sẽ xây dựng kế hoạch kinh doanh theo hai kịch bản. Thứ nhất là theo diễn biến của thị trường, thứ hai là theo điều kiện vĩ mô của nền kinh tế, con số cụ thể đang trình HĐQT Công ty phê duyệt. Ông Thái cho biết, trong năm 2012, Công ty chỉ đặt mục tiêu bù một khoản lỗ lũy kế trong năm 2011, lợi nhuận (nếu có) cũng sẽ rất “khiêm tốn”. Trong năm nay, TLS sẽ tái cấu trúc theo hướng cắt giảm tự doanh, cơ cấu lại nghiệp vụ ngân hàng đầu tư và đối với nghiệp vụ môi giới sẽ tăng cường hỗ trợ nhà đầu tư.

Năm 2012, CTCK Tràng An dự đoán lợi nhuận sẽ âm do Công ty phải bù khoản lỗ lũy kế từ năm 2011 để lại (36,9 tỷ đồng), song mức lỗ cũng được đặt theo từng kịch bản của thị trường. “Năm 2012, TAS dự kiến phương án lỗ tối đa 10 tỷ đồng, trong trường hợp diễn biến của thị trường xấu nhất”, lãnh đạo TAS cho biết.

Với mức lãi vỏn vẹn hơn 200 triệu đồng trong năm 2011, CTCK VNS cũng chỉ đặt mục tiêu có lãi ít trong năm 2012. Ông Đoàn Ngọc Hoàn, Tổng giám đốc VNS cho biết, cũng như một số CTCK, phân tích, dự báo diễn biến của thị trường là căn cứ cơ bản của Công ty trong việc hoạch định kế hoạch kinh doanh trong năm nay. Một số CTCK thậm chí còn đưa ra 3 kịch bản về diễn biến của thị trường. Dựa trên con số cụ thể về sự tăng, giảm của chỉ số VN – Index, sẽ đưa ra con số lợi nhuận tương ứng.

Trên thực tế, diễn biến tích cực của TTCK giúp các CTCK thuận lợi hơn trong mảng tự doanh lẫn môi giới, đồng thời, làm giảm khoản dự phòng giảm giá cổ phiếu. Hơn nữa, doanh thu từ mảng tư vấn tài chính và bảo lãnh phát hành thời gian gần đây rất ít ỏi, hầu như không mang lại lợi nhuận cho các CTCK. Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc CTCK Tân Việt (TVSI) cho biết, ước tính năm 2011, TVSI đạt lợi nhuận gần 8 tỷ đồng. Với kỳ vọng TTCK năm 2012 sẽ bớt khó khăn hơn so với năm 2011, TVSI đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2012 khoảng 30 tỷ đồng.

Xác định mảng kinh doanh vốn (chủ yếu là tự doanh trái phiếu) sẽ vẫn là mảng đem lại lợi nhuận chủ lực trong năm 2012, CTCK Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (AGR) đặt mục tiêu lợi nhuận cả năm trên 130 tỷ đồng. Theo AGR, diễn biến thị trường sẽ tác động đến hoạt động môi giới của Công ty nên Công ty sẽ phải có những nghiên cứu, tính toán phù hợp.

Trong năm 2011, CTCK Bảo Việt (BVS) lỗ hơn 92 tỷ đồng nên BVS tỏ ra thận trọng trong kế hoạch kinh doanh cho năm nay. BVS cho biết, BVSC sẽ đầu tư theo chiến lược chung của Tập đoàn Bảo Việt, đó là đa dạng hóa danh mục và quản trị rủi ro tốt hơn.

Chưa có cơ sở để khẳng định TTCK năm 2012 sẽ phục hồi, song TTCK năm nay đang được dự báo sẽ có những diễn biến thuận lợi hơn so với năm 2011, ít nhất là từ đầu năm đến nay. Đây cũng là thời điểm các CTCK cân nhắc các chỉ tiêu, kế hoạch kinh doanh cho năm nay. Dựa trên diễn biến của thị trường, CTCK sẽ có những “phản ứng” về kế hoạch lợi nhuận.

Theo Hải Vân
ĐTCK

Comments are closed.