Cách tính giá tham chiếu mới trên HNX có thể có lợi cho “đội lái”

30/03/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

15 phút cui giao dch có th là thi đim tt đ đi lái hoành hành.

Chúng tôi nhận được 1 số ý kiến của nhà đầu tư về cách tính giá tham chiếu mới tại HNX, xin đăng lại 1 trong các ý kiến phản biện này.

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay còn nhiều vấn đề hạn chế, như tâm lý đầu tư bầy đàn, tính minh bạch của thị trường chưa được giải quyết tốt; đặc biệt là hoạt động đầu cơ đánh lên hoặc đánh xuống của các“đội lái”diến ra khá thường xuyên. Tuy nhiên, trong lúc vấn đề có tính tiêu cực này chưa được giải quyết thì cách tính giá mới của HNX lại tạo điều kiện cho “đội lái”có thêm nhiều đất diễn và dễ diến hơn so với trước. Bởi vì:

Thứ nhất:Nếu như trước đây, “đội lái”muốn đánh lên trong một phiên thì buộc họ phải đánh làm sao cho giá trung bình toàn phiên đó phải ở mức cao của họ kỳ vọng, tức là họ phải tập trung một nguồn tiền lớn để đánh lên trong một lượng thời gian khá dài so với thời gian toàn phiên giao dịch và nhà quản lý thị trường cũng như nhà đầu tư sẽ dễ dàng phát hiện ra ý định của các đội lái. Còn hiện nay, đội lái không phải cần thời gian nhiều và lượng tiền nhiều như trước, chỉ cần tập trung một lượng tiền vừa phải và tung ra vào 15 phút cuối phiên để đẩy giá lên là có thể làm thay đổi giá tham chiếu cho ngày hôm sau.

Thứ hai:Chỉ cần một “đội lái”với một vài thành viên trường vốn bắt tay nhau là họ rất dễ dàng thay đổi giá của những cổ phiếu họ cần lái. Bởi vì vào đầu phiên, họ có thể tạo áp lực bán (hoặc mua) mạnh mẽ vào các cổ phiếu mà họ muốn lái, làm cho nhà đầu tư ngoài đội lái cứ tưởng là cổ phiếu đó sẽ giảm (hoặc tăng) một cách mạnh mẽ và ra quyết định bán (hoặc mua) theo áp lực đội lái. Sau khi gom đủ cổ phiếu giá thấp (đánh lên) hoặc xả cổ phiếu giá cao (đánh xuống) được theo kỳ vọng, chỉ cần vào 20 phút cuối, họ tiến hành các lệnh hủy bán (hoặc mua) làm cho lượng cổ phiếu bán (hoặc mua)lúc này giảm thiểu; và họ sẽ dễ dàng đưa giao dịch cổ phiếu 15 phút cuối ở mức giá cao (hoặc thấp) theo ý muốn.

Thứ ba:Cách tính theo giá mới này có thể giúp “đội lái”thu gần 14% lợi nhuận trong một phiên giao dịch. Bởi vì nếu ở đầu phiên họ ép cổ phiếu giao dịch ở giá sàn (hoặc trần) và gom (hoặc xả) một lượng lớn cổ phiếu, nhưng 15 phút vào cuối phiên họ lại đưa mức giá giao dịch ở giá trần (hoặc giá sàn) theo cách đặt, hủy như nói ở trên thì trong một phiên họ có thể thu lợi hơn nhiều so với mức ± 7% quy định tại HNX.

Cách tính giá tham chiếu từ mức giá trung bình 15 phút cuối sẽ là cách tính có lợi cho thị trường phát triển và tính minh bạch cao, vì nó phản ánh sát tình hình biến động thị trường, tuy nhiên, ở Việt Nam, trong khi tính minh bạch của thị trường còn nhiều hạn chế thì có thể sẽ có tác dụng ngược, tạo cơ hội cho các đội lái hoành hành và nhanh chóng “tiêu diệt” các nhà đầu tư độc lập.

Theo CafeF

Comments are closed.