Nên chính thức hóa giao dịch buổi chiều

24/04/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Hai Sở GDCK đã thí điểm thực hiện kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều từ ngày 5/3/2012. Sau gần 2 tháng áp dụng, tính thanh khoản thị trường được cải thiện một cách rõ rệt. Các CTCK đồng tình ủng hộ việc này nên được chính thức hoá.

Theo đánh giá của Sở GDCK Hà Nội (HNX), sau gần 2 tháng triển khai giao dịch buổi chiều, thị trường giao dịch sôi động hơn, tính thanh khoản tăng khoảng 40% so với trước thời điểm áp dụng. Đồng thời, sự thay đổi này cũng góp phần khắc phục chênh lệch múi giờ giữa Việt Nam và các nước khác, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài theo dõi và giao dịch, phù hợp với thông lệ các nước trong khu vực và chuẩn mực giao dịch chung của thế giới.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc CTCK Tân Việt (TVSI) cho rằng, trước khi kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều, từ cơ quan quản lý, CTCK lẫn nhà đầu tư đều hào hứng, nhưng vẫn có phần e ngại. Tuy nhiên, không thể phủ nhận hiệu quả của việc kéo dài thời gian giao dịch. Ngay trong thời gian đầu triển khai giao dịch buổi chiều, thị trường đã có sự đột biến về khối lượng và giá trị giao dịch. Hiện nay, nhiều thành viên mong muốn việc giao dịch buổi chiều được áp dụng chính thức.

“Hiện tại, giờ kết thúc giao dịch buổi chiều là 14h15, vẫn sớm so với các thị trường trong khu vực. TVSI đã có kiến nghị tăng thời gian giao dịch buổi chiều đến 15h30”, ông Dũng nói và dẫn chứng, TTCK Hàn Quốc hiện đang giao dịch xuyên trưa, TTCK Hồng Kông vừa đưa thời gian giao dịch buổi chiều lên sớm hơn, từ 13h30 lên 13h…

Tuy nhiên, ông Hoàng Đình Lợi, Tổng giám đốc CTCK SHS lại có cách nhìn khác. Giao dịch buổi chiều bắt đầu từ 13h là hơi sớm, cả nhân viên CTCK và nhà đầu tư đôi khi thấy gấp gáp và không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi, suy nghĩ. Do đó, nên lùi thêm ít nhất 15 phút, bắt đầu giao dịch buổi chiều từ 13h15 thì sẽ phù hợp hơn với thói quen của nhà đầu tư.

Theo ông Lợi, việc cơ quan quản lý áp dụng thí điểm 3 tháng kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều đúng vào thời điểm thị trường có phần khởi sắc nên đã phát huy được lợi thế. SHS ủng hộ việc nên chính thức đưa giao dịch buổi chiều vào áp dụng. Việc kéo dài thời gian giao dịch cùng với sự sôi động của thị trường đã giúp cho hoạt động của các CTCK tăng trưởng nhanh hơn trong thời gian qua.

Đại diện CTCK Thăng Long (TLS) cũng cho rằng, việc kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều trong thời gian qua là rất tích cực và TLS ủng hộ việc chính thức áp dụng. Các nhà đầu tư trong nước có nhiều thời gian hơn để cân nhắc, phân tích và lựa chọn thời điểm thích hợp để ra quyết định. Còn với các nhà đầu tư nước ngoài, việc này giúp xóa bỏ rào cản về chênh lệch múi giờ, tăng cơ hội đầu tư vào TTCK Việt Nam. Đối với các CTCK, giao dịch thêm phiên chiều giúp các công ty tận dụng tối đa nguồn nhân lực cũng như năng lực của hệ thống công nghệ thông tin, đồng nghĩa với việc tăng hiệu quả công việc và tăng doanh thu. Tuy nhiên, để tăng quy mô và tính thanh khoản cho TTCK, chính sách kéo dài thời gian giao dịch là chưa đủ. Cần có thêm những giải pháp khác như cho phép mua bán cùng một mã chứng khoán trong phiên, rút ngắn thời gian thanh toán…

Lãnh đạo Sở GDCK TP. HCM (HOSE) cho biết, khi soạn thảo kế hoạch, cơ quan này đã tính toán thời gian sao cho phù hợp với điều kiện giao dịch, điều kiện thanh toán, hạ tầng kỹ thuật và đem lại lợi ích chung của thị trường. Với thời gian bắt đầu từ 13h, CTCK và nhà đầu tư sẽ dần thích ứng. Sau 3 tháng thử nghiệm, Sở sẽ có báo cáo đánh giá gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) để có cách áp dụng phù hợp hơn với thị trường.

Tại hội nghị ngành chứng khoán vừa qua, Chủ tịch UBCK Vũ Bằng cho biết, sau thời gian áp dụng thí điểm kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều, các CTCK đưa ra các đánh giá, kiến nghị để Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán tổng hợp, sau đó gửi lên UBCK xem xét để đưa vào áp dụng chính thức.

Theo DTCK

Comments are closed.