Làn sóng vốn ngoại đổ vào thị trường bảo hiểm Việt Nam

26/04/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Những công ty bảo hiểm lớn trong nước như PVI, Bảo Việt, Bảo Minh, Vinare… đều đã có cổ đông chiến lược nước ngoài. Năm 2011, PVI đã thu hút đối tác nước ngoài thứ 2 là Tập đoàn Talanx, công ty bảo hiểm lớn thứ 3 tại Đức.

Trong khi các công ty bảo hiểm lớn đã “bắt tay” với ít nhất một cổ đông chiến lược ngoại thì các công ty bảo hiểm nhỏ hơn cũng đang trên đường tìm kiếm đối tác nước ngoài. Giữa tháng 4/2012, Bảo hiểm AAA thông báo bán 30% cổ phần cho đối tác IAG của Úc.

Hãng bảo hiểm Úc cũng tuyên bố sẽ xem xét để tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại AAA lên 49%. Trong khi đó, một công ty bảo hiểm mới nổi khác là BIC cũng đã có những động thái rất mạnh mẽ trong việc tìm kiếm đối tác ngoại. Được biết, trước khi “bén duyên” với Bảo hiểm AAA, IAG cũng đã tiếp xúc với BIC. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, mối lương duyên này không thành.

Thực ra, làn sóng vốn ngoại vào thị trường bảo hiểm Việt Nam đã được Công ty A.M Best dự đoán từ hồi đầu năm 2011. Việc các công ty bảo hiểm nước ngoài tham gia vào thị trường bảo hiểm Việt Nam, đặc biệt là trong khối bảo hiểm phi nhân thọ được đánh giá là xu thế tất yếu, vì thị trường bảo hiểm Việt Nam là thị trường mới, có nhiều tiềm năng, các công ty bảo hiểm trong nước còn thiếu và yếu nhiều nghiệp vụ. Trong khi đó, các công ty bảo hiểm nước ngoài có thể cung cấp chuyên gia trong những lĩnh vực như quản trị doanh nghiệp, công nghệ đào tạo, sản phẩm và phân phối cũng như các vị trí quản lý nhân sự.

Đại diện AAA chia sẻ, việc IAG tham gia cùng AAA nằm trong định hướng chiến lược và kế hoạch phát triển giai đoạn 2 của Công ty là hoàn thiện và ứng dụng CNTT trong việc quản lý khách hàng, bồi thường, giám định kịp thời, chính xác, ngăn chặn trục lợi bảo hiểm; đào tạo chuyên sâu và chuẩn hoá nhân sự trong tất cả các bộ phận, nhằm đáp ứng mọi yêu cầu trong hoạt động và chuẩn bị cho việc phát triển nhanh và mạnh của thị trường bảo hiểm Việt Nam trong những năm tới. Bảo Việt cũng cho biết, với sự hỗ trợ của các chuyên gia chiến lược, kỹ thuật của HSBC, Công ty đã đầu tư vào nhiều dự án, bao gồm việc thành lập một hệ thống quản trị DN hiện đại và minh bạch…

Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng muốn cổ đông ngoại tham gia sâu và mạnh vào công ty mình. Đại diện một công ty bảo hiểm thuộc Top 5 cho biết, thời điểm hiện tại, công ty chưa sẵn sàng để đón nhận nhà đầu tư ngoại. “Chúng tôi cần phải chuẩn bị đầy đủ hơn, nâng tầm về công nghệ, chất lượng quản lý nhân sự. Nếu nội tại DN chưa đủ mạnh thì đối tác nước ngoài vào cũng không thể phát huy hiệu quả”, vị đại diện trên chia sẻ.

Ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Bảo Minh cho biết, việc tham gia của đối tác AXA-Pháp đã mang đến cho Bảo Minh nhiều thay đổi tích cực. AXA đã tư vấn cho Bảo Minh về công nghệ, quản lý điều hành… Tuy nhiên, cũng có những điểm kết hợp giữa hai bên chưa thực sự phù hợp, chẳng hạn như công nghệ của nước ngoài và tư duy con người ở Việt Nam. “Nếu bán hàng theo công nghệ của AXA, chúng ta sẽ phải thay đổi rất nhiều trong hệ thống. Có nhiều điểm trong công nghệ bán hàng của nước ngoài chưa phù hợp với thị trường Việt Nam”, ông Thành nói.

Hiện AXA rất muốn nâng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu ở Bảo Minh để có đủ tư cách tham gia quản lý và điều hành Bảo Minh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, mong muốn này của AXA chưa được chấp thuận. Chính vì vậy, bản thỏa thuận hợp tác chiến lược 3 năm đã hết thời hạn vẫn chưa được ký lại. Đại diện AXA cho biết, AXA đã có kế hoạch rút toàn bộ nhân sự đang làm việc tại Bảo Minh về nước, nhưng vẫn giữ nguyên 16,5% vốn đang sở hữu tại Bảo Minh.

“Hiện tại, AXA chỉ là một cổ đông nhỏ và chỉ dừng lại ở việc tư vấn cho Bảo Minh. Tuy đề nghị nâng tỷ lệ cổ phần chưa được đáp ứng, nhưng trong lai, AXA vẫn hy vọng có cơ hội hợp tác nhiều hơn với Bảo Minh”, đại diện AXA cho biết.

Theo CAfef

Comments are closed.