Chứng khoán chiều 26/4: Xả mạnh trên HSX

26/04/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Hai sàn đã có biến động “lệch pha” trong buổi chiều. HNX vẫn giữ tình trạng giằng co ở mức thấp trong khi HSX bất ngờ bị tăng cường độ bán.

Tổng giá trị khớp lệnh HSX cả phiên hôm nay tăng gần 13% so với phiên trước, lên mức 1.370 tỷ đồng, cao nhất trong 5 phiên gần đây. Như vậy riêng trong buổi chiều, giá trị khớp lệnh đã tăng thêm trên 406 tỷ đồng.

Cả VN-Index lẫn VN30-Index đều ghi nhận mức sụt giảm đáng kể trong buổi chiều. VN-Index mất khoảng 0,75% trong chiều nay so với thời điểm kết thúc phiên buổi sáng. VN-Index so với hôm qua chỉ giảm 0,56%, nhưng thực tế giảm trên 1,1% so với đỉnh cao nhất. Đóng cửa ở ngưỡng điểm thấp nhất, VN-Index ghi nhận một phiên giao dịch khá đuối hôm nay, đặc biệt là trong buổi chiều.

Biến thiên số lượng cổ phiếu tăng/giảm giá trong phiên của HSX cũng chứng thực áp lực bán gia tăng nhiều hơn vào buổi chiều. Số cổ phiếu tăng giá và tăng trần khoảng 135 mã, nhưng do nhóm VN30 mất giá khá mạnh nên chỉ số không tích cực. Riêng VN30-Index đóng cửa giảm 0,86%, mạnh hơn VN-Index và mức giảm so với đỉnh cũng lớn hơn, tới 1,3%.

So với buổi sáng, rổ VN30 yếu đi rất nhiều. BVH tăng cường độ giảm giá, trong khi VIC, VNM, PVF, DPM, VCB – lực đỡ chính của buổi sáng – lại suy yếu thấy rõ khiến chỉ số cũng lao dốc theo.

Thanh khoản của HSX tăng mạnh hôm nay, đặc biệt trong buổi chiều, là do khối lượng bán gia tăng ở vùng có tiềm năng khớp thành công. Ngời bán đã hạ giá bán dần xuống. Quan sát ở những cổ phiếu có thanh khoản lớn nhất trên HSX đều cho thấy điều đó. DPM – cổ phiếu bất ngờ đạt giá trị khớp lệnh cao nhất – tuy vẫn tăng giá so với tham chiếu nhưng thực chất đã giảm trên 1,1% chỉ trong buổi chiều. LCG cũng trả lại thị trường khoảng 1,5%, SSI giảm gần 1,4%, PVF giảm gần 2%…

Ngoài ra còn có SAM, MBB, DRC, HAG bị xả mạnh vào buổi chiều. Các cổ phiếu này đều nằm trong nhóm 10 mã thanh khoản lớn nhất HSX và có diễn biến giá tốt, hoặc bình thường vào buổi sáng, sau đó đột nhiên chuyển xấu vào buổi chiều.

Trên HNX, tình hình buổi sáng đã khá hơn lúc cuối giờ, nhưng không có chuyển biến tốt thêm như mong đợi. Chỉ khoảng 240 tỷ đồng được bơm thêm vào thị trường, chưa đủ để thay đổi tương quan cung cầu ở những mã lớn. Các cổ phiếu nhỏ, hàng “nóng” vẫn khá sốt, nhưng những mã lớn như PVX, VND, KLS, VCG, ACB, PVS vẫn “nằm bẹp” ở các mức giá thấp nhất. Một số thời điểm cầu tăng lên đẩy những mã này phục hồi thêm một hai bước giá nhưng đều giảm trở lại sau đó.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay tăng mua trở lại. HNX ghi nhận mức vốn vào ròng tới 18,9 tỷ đồng, cao nhất trong 2 tuần. HSX qua khớp lệnh cũng đón nhận 20,4 tỷ đồng mua ròng. Một vài giao dịch thỏa thuận lô lớn nội khối không làm ảnh hưởng lắm đến tổng dòng tiền của khối ngoại. Tính chung, mức mua ròng không tính trái phiếu đạt 46,2 tỷ đồng hai sàn.

Riêng trong nhóm VN30, khối ngoại hầu như mua ròng toàn bộ. Một số giao dịch bán đáng chú ý chỉ ở BVH, DPM, CTG và VIC, còn lại hầu như không đáng kể. Riêng ở BVH, khối lượng bán của khối ngoại là nguyên nhân chính khiến mã này giảm mạnh gần 4,2%. Tổng lượng bán của khối này chiếm tới gần 85% thanh khoản của BVH.

Theo Vneconomy

Comments are closed.