Cổ phiếu dưới mệnh giá vào tầm ngắm

27/04/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Trước kỳ nghỉ lễ, giá nhiều cổ phiếu lớn có mức tăng mạnh trước đó đều giảm điểm. Có thể kể đến các cổ phiếu chứng khoán như SSI, HCM hay cổ phiếu bất động sản như HAG, LCG hoặc nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB, STB, EIB……

Tuy nhiên, một số cổ phiếu vẫn tăng trần nhưng không nằm chung trong một nhóm ngành hàng nào, mà có đặc điểm chung là của những doanh nghiệp kinh doanh có lãi trong năm 2011, hoặc lỗ do trích lập dự phòng và kế hoạch kinh doanh năm 2012 có lãi từ 10% vốn điều lệ trở lên nhưng đang được giao dịch dưới mệnh giá.

Dòng tiền sáng qua bất ngờ đổ vào cổ phiếu BIC của Công ty Bảo hiểm BIDV. Cổ phiếu này biến động giá rất ít từ đầu năm đến nay và gần như đứng im ở mức giá trên dưới 7.500 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu SAM cũng tiếp tục khớp lệnh với khối lượng lên tới hàng triệu cổ phiếu ở mức giá trần. Sau chuỗi phiên tăng giá liên tiếp, SAM được kỳ vọng sẽ vượt mệnh giá bởi lợi nhuận hấp dẫn có được từ hoàn nhập dự phòng và chuyển nhượng dự án bất động sản trong quý II/2012. Các cổ phiếu CDC, CCL, HAP cũng trên đường tìm về mệnh giá.

Sự lạc quan với những cổ phiếu dưới mệnh giá của các doanh nghiệp duy trì được lợi nhuận từ hai chữ số trở lên một phần xuất phát từ chính sách mới của Ngân hàng Nhà nước là yêu cầu các tổ chức tín dụng đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay trong việc trả nợ phù hợp chu kỳ sản xuất – kinh doanh; điều chỉnh thời gian trả, gia hạn nợ, phân loại nợ cho khách hàng phù hợp……

Mặc dù chính sách này không giúp tạo thêm dòng tiền cho thị trường, nhưng về cơ bản, có thể hiểu là tiền không tiếp tục bị hút về một cách ráo riết như trước. Và những cổ phiếu từng bị bán tháo trước lựa chọn “tiền mặt là vua” nay bỗng trở nên quá rẻ trong mắt nhà đầu tư. Tranh thủ thị trường nghỉ ngơi sớm trước kỳ nghỉ lễ, nhiều nhà đầu tư đã gom vào cổ phiếu giá thấp và rẻ như một lựa chọn đầu tư an toàn ở thời điểm này, khi các cổ phiếu lớn khác đã hai lần vượt đỉnh giá cũ nhưng chưa thành.

Việc nhà đầu tư gom mua cổ phiếu thị giá thấp và rẻ cho thấy niềm tin với thị trường đã trở lại khá vững chắc. Nhà đầu tư chấp nhận cầm tài sản là cổ phiếu thay vì giữ tiền như trước.

TTCK dù đã tăng trên 30% kể từ đầu năm 2012 đến nay, nhưng vẫn được xem là kênh đầu tư cạnh tranh nhất hiện nay, bởi lợi nhuận mang lại cao hơn nhiều so với kênh tiết kiệm với lãi suất có xu hướng giảm. Mặt trái của nền kinh tế là nhiều doanh nghiệp phá sản, thua lỗ, đình đốn sản xuất, nhưng mặt phải là những doanh nghiệp đầu ngành trên sàn chứng khoán vẫn tăng trưởng mạnh, thâu tóm doanh thu và thị phần của doanh nghiệp nhỏ khác đang khó khăn.

Những doanh nghiệp năm ngoái đã gánh chi phí cao do chênh lệch tỷ giá, lãi suất mà vẫn có lãi, chắc chắn sẽ tiếp tục giữ lợi nhuận ổn định, trong năm nay, thậm chí có thể cao hơn so với năm ngoái. Cơ hội mua cổ phiếu giá rẻ vẫn đang mở ra trên thị trường.

Theo DTCK

Comments are closed.