Cuối quý 2 chỉ số HNX30 sẽ đi vào hoạt động

10/05/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

HNX30 cũng là tin đ đ phát trin các sn phm giao dch trên ch s như ETF và hp đng tương lai ch s. C phiếu được chn không thuc din b cnh báo, b kim soát…

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) dự kiến cuối quí 2-2012 sẽ đưa thêm một chỉ số thị trường mới, HNX30, bên cạnh chỉ số HNX Index hiện nay.

HNX30 là chỉ số giá được tính theo phương pháp giá trị vốn hoá thị trường có điều chỉnh tỷ lệ khối lượng cổ phiếu tự do chuyển đổi (free float) với 30 cổ phiếu, gồm những công ty đang niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, có tính thanh khoản cao, và mức vốn hóa thị trường sau khi điều chỉnh tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển đổi cao.

Đại diện HNX cho biết, chỉ số này được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và nhà đầu tư. Bởi HNX30 cũng là tiền đề để phát triển các sản phẩm giao dịch trên chỉ số như ETF (quỹ đầu tư tín thác có thể giao dịch như một cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán) và hợp đồng tương lai chỉ số (được giao dịch dưới dạng số hợp đồng. Mỗi hợp đồng sẽ mua hoặc bán một giá trị nhất định của chỉ số. Giá trị của chỉ số được xác định bằng cách lấy chỉ số nhân với một lượng tiền nhất định)…

Cổ phiếu được lựa chọn vào rổ chỉ số HNX30 là cổ phiếu của các doanh nghiệp đang niêm yết tại HNX có mức vốn hóa cao nhất thị trường sau khi điều chỉnh khối lượng tự do chuyển nhượng lớn nhất, giá trị giao dịch bình quân phiên trong 2 năm (tính từ ngày cơ sở 4-1-2012), đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về thanh khoản tính đại chúng và quy mô niêm yết. Cổ phiếu cũng không thuộc diện bị cảnh báo, bị kiểm soát, bị tạm ngừng giao dịch trong vòng ba tháng.

Chỉ số HNX30 được quản lý bởi Hội đồng chỉ số (gồm các chuyên gia độc lập) và HNX. Việc lựa chọn cổ phiếu vào rổ, điều chỉnh tỷ lệ vốn hoá tối đa được điều chỉnh định kỳ 6 tháng một lần.

Cho đến nay, HNX cho biết các điều kiện để vận hành HNX30 như Quy chế Hội đồng chỉ số, bộ nguyên tắc cơ bản và hệ thống đã chuẩn bị sẵn sàng.

HNX trong kế hoạch phát triển của mình có định hướng xây dựng một hệ thống chỉ số với các chỉ số mới bao gồm chỉ số chỉ báo thị trường (chỉ số ngành, chỉ số theo quy mô) và các chỉ số sử dụng làm công cụ đầu tư như HNX30 và sắp tới có thể là HNX50.

Theo Vneconomy

Comments are closed.