Chứng khoán chiều 10/5: Thanh khoản tiếp tục tăng

10/05/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Một đợt phục hồi đã diễn ra vào cuối buổi chiều, nhưng cường độ yếu hơn mong đợi và không thấm vào đâu so với mức giảm trước đó.

Thực ra so với cuối buổi sáng, cả hai chỉ số hầu như không suy chuyển gì nhiều. Những nỗ lực phục hồi cuối phiên chỉ đủ bù đắp lại mức sụt giảm trong 30 phút đầu tiên của buổi chiều. Nếu nhìn nhận bó hẹp trong buổi chiều, thị trường dao động phục hồi tương đối tốt. Nhưng tính chung cả phiên, những bull-trap lớn buổi sáng đã khóa một lượng tiền không nhỏ.

Như đã nói từ sáng, lượng tiền vào hôm nay ở mức khá cao và điểm xấu là giá lại giảm. Trên phương diện kỹ thuật thì như vậy hôm nay là một phiên xả hàng. Tổng giá trị khớp lệnh HSX cả ngày đạt 1.943,7 tỷ đồng và HNX đạt 1.065,4 tỷ đồng. So với phiên trước giá trị khớp lệnh đã tăng bình quân hơn 17%. Như vậy HSX trong buổi chiều đã tăng thêm 594 tỷ đồng và HNX tăng thêm 354 tỷ đồng.

Giá trị khớp lệnh tăng thêm vào buổi chiều chỉ đủ sức tạo một dao động cân bằng, bù đắp lại mức sụt giảm vào đầu giờ chiều. VN-Index đóng cửa giảm 0,32%, gần như không suy chuyển so với mức giảm 0,36% cuối buổi sáng. HNX-Index cũng giảm 0,63%, tương đương mức chốt buổi sáng là 0,6%.

Nỗ lực phục hồi đáng ghi nhận nhất của hai sàn bắt đầu từ sau 1h30. HSX có thời gian phục hồi ngắn hơn nhưng vẫn chốt giữ được giá trong đợt đóng cửa. Thậm chí VN-Index còn tăng thêm nhẹ gần 0,7 điểm. Những biến động tương hỗ giữa nhóm BVH, MSN, VIC, VNM gần như triệt tiêu ảnh hưởng của nhau trong đợt đóng cửa. BVH giảm trở lại một bước giá thì MSN tăng một bước giá. VIC và VNM cũng biến động trái ngược như vậy.

Nói chung đa số cổ phiếu thuộc nhóm VN30 có dao động cùng chiều với Index, theo hướng giảm đầu phiên chiều và phục hồi trở lại lúc đóng cửa. Nhóm cổ phiếu bất động sản như HAG, QCG, SJS, NTL… trên HSX buổi chiều phục hồi rất tốt. Tuy không xảy ra tình trạng dư mua trần, nhưng thanh khoản nhóm này tăng rất mạnh và giá vẫn tăng sau áp lực xả hàng buổi sáng chứng tỏ dòng vốn đầu cơ vẫn tập trung vào nhóm nay sau khi xuất hiện thông tin hỗ trợ.

Thanh khoản rất mạnh trên HNX hôm nay có sự đóng góp lớn của những mã như VND, HBB và PVX. Riêng 3 mã này đã chiếm gần 22% tổng giá trị khớp lệnh của sàn. Biến động giá rất hẹp của cả 3 cổ phiếu nói trên trong buổi chiều phản ánh nỗ lực mua đỡ giá là tích cực. Hầu như các cổ phiếu chỉ tranh chấp giao dịch trong 2 bước giá và thanh khoản đều rất cao.

Mặc dù các cổ phiếu lớn giao dịch không mạnh trên cả hai sàn, nhưng các cổ phiếu nhỏ vẫn tiếp tục tăng giá tốt. So với buổi sáng, độ rộng thị trường lúc chốt phiên đã có cải thiện. HSX đạt 67 mã trần và 70 mã tăng giá; HNX cũng có 81 mã trần và 96 mã tăng giá. Độ rộng mở rộng hơn chủ yếu là nhờ sức mua tăng ở nhóm cổ phiếu nhỏ vào buổi chiều.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay chuyển sang vị thế bán ròng. HNX ghi nhận mức bán ròng nhẹ khoảng 2,7 tỷ đồng, trong khi HSX bị bán ròng 11,2 tỷ đồng riêng khớp lệnh. Giao dịch bán mạnh nhất thuộc về PHR với 19,4 tỷ đồng. Quá nửa (57%) thanh khoản của PHR hôm nay là do khối ngoại bán. Tuy nhiên trong nhóm VN30, khối ngoại lại mua ròng 23,3 tỷ đồng. STB, MBB được mua ròng nhiều nhất với giá trị tương ứng 23,6 tỷ đồng và 12,5 tỷ đồng.

Thị trường bước vào phiên điều chỉnh thứ 2 liên tục với quy mô giao dịch vẫn ở mức rất cao. Mặc dù các nỗ lực tăng giá đều thất bại nhưng thanh khoản dồi dào và nhất là sức mua chặn dưới tham chiếu còn tốt chứng tỏ thị trường chưa rơi vào tình trạng mất cân đối cung cầu một cách rõ rệt.

Theo Vneconomy

Comments are closed.