Chứng khoán chiều 15/5: Bull-trap

15/05/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Tình trạng sụt giảm mạnh giữa phiên chiều này đã khiến đợt phục hồi cuối phiên sáng và 10 phút đầu phiên chiều là một bull-trap khá lớn.

Chiều tăng của bull-trap này ghi nhận VN-Index phục hồi hơn 1% và HNX-Index phục hồi 1,34%. Tuy nhiên, chiều giảm lại ghi nhận hai chỉ số này giảm so với đỉnh tương ứng 1,1% và 1,58%. Như vậy cường độ giảm luôn lớn hơn mức tăng và rất nhiều nhà đầu tư ham hố nâng giá mua cao đã mắc kẹt với mức lỗ trong phiên không nhỏ.

Đợt phục hồi cuối phiên sáng đã đem lại những hy vọng nhất định. Giao dịch tích cực kéo dài thêm trong khoảng 10 phút đầu phiên chiều ghi nhận những nỗ lực của nhà đầu tư bắt đáy. Tâm lý đã chuyển biến tích cực hơn khi người mua quyết định khớp giá tham chiếu hoặc cao hơn. Cho đến thời điểm này, lực cầu bắt đáy đã đem lại chút hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, điểm khó dự đoán là liệu tình trạng canh bán khi giá hồi từ đầu phiên sáng sẽ tái diễn với áp lực như thế nào. Không ai có thể dự đoán trước, mà chỉ biết kỳ vọng những ai muốn bán đã bán từ sáng và cung giá rẻ sẽ giảm tải. Mặt khác, cũng không ai có thể biết trước lực cầu bắt đáy có đủ bền để giữ giá ở tình trạng tốt như vậy đến lúc đóng cửa.

Bull-trap trong buổi chiều đã cho thấy cả khối lượng hàng muốn thoát ra vẫn còn lớn, và sức mua vẫn chưa đủ bền để thanh toán lượng hàng này. Áp lực xả hàng quá mạnh và liên tục gây sức ép từ mức tham chiếu trở xuống. Đa số cổ phiếu đều tạo bull-trap trong buổi chiều với đỉnh thấp hơn nhiều so với giá đạt được trong buổi sáng. Mức độ phục hồi vừa yếu hơn, đồng thời áp lực bán lại không giảm.

Độ rộng của hai sàn chốt phiên lại quay lại ở mức rất tiêu cực. HSX có 180 mã giảm sàn và 70 mã giảm giá, cũng xấu tương đương phiên hôm qua. HNX có 136 mã sàn và 131 mã giảm giá, có cải thiện một chút khi nhiều mã thoát khỏi cảnh giảm sàn nhưng vẫn tiếp tục giảm so với tham chiếu ở mức nhẹ hơn. VN-Index đóng cửa giảm 2,99%, VN30-Index giảm 2,51% và HNX-Index giảm 2,57%. Đây là mức giảm rất mạnh trong một phiên, cũng như tình trạng giảm liên tục hai phiên rất cao.

Với VN-Index, hai phiên gần đây đã thổi bay 24,45 điểm, một tốc độ giảm hiếm thấy trong đợt điều chỉnh, có lẽ chỉ sau hai phiên 21-22/2/2011. Thị trường đã giảm qua những mức hỗ trợ ngắn hạn và trên phương diện kỹ thuật là xấu. Tình trạng này sẽ dẫn đến áp lực thoát hàng mạnh ở tất cả các cổ phiếu vì rất khó đi ngược thị trường trong bối cảnh tâm lý như vậy. VCB hay một loạt các mã nóng vốn thường một mình một đường hôm nay cũng đã bị xả kịch liệt.

Một tốc độ rơi nhanh cũng có điểm lợi là nhiều cổ phiếu sẽ tìm về mức giá hợp lý sớm hơn. Lực cầu bắt đáy có thể sẽ gia tăng nhưng khả năng lớn nhất vẫn chỉ là kìm hãm được đà giảm để tích lũy chứ chưa thể mong chờ một khả năng phục hồi.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay cũng có một phiên tháo chạy ồ ạt với mức bán ra lớn nhất trong vòng hai tháng. Tổng khối lượng bán ra trên HSX qua khớp lệnh đạt 8,15 triệu đơn vị, tương đương 216,9 tỷ đồng. Như vậy quy mô bán của khối này chiếm gần 9% về khối lượng thanh khoản của HSX và chiếm 15,1% giá trị khớp lệnh của sàn. Tổng giá trị bán ròng lên tới 128,7 tỷ đồng. Trên HNX, khối ngoại cũng bán ròng 23,2 tỷ đồng.

Riêng trong nhóm VN30, khối ngoại bán ròng 120 tỷ đồng với hàng loạt mã như BVH, CTG, DPM, HAG, HPG, HVG, PVD, STB, VCB.

Theo Vneconomy

Comments are closed.