Chứng khoán chiều 23/5: Tất tả thoát hàng

23/05/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Không thấy cầu tăng thêm chút nào ở các mức giá gần tham chiếu, nhà đầu tư cầm cổ đã chấp nhận thoát hàng ồ ạt trong buổi chiều.

Kỳ vọng về sức mua sẽ tăng thêm vào buổi chiều khi người cầm tiền nhận thấy cung giá rẻ khá cạn đã không thành hiện thực. Không có cầu đẩy lên, thị trường chỉ giữ được vài phút đầu phiên chiều lình xình để rồi tăng tốc giảm chóng mặt.

Riêng trong buổi chiều, VN-Index mất thêm 0,78%, đóng cửa ở mức thấp nhất của ngày 436,75 điểm. HNX-Index mất thêm 1,03%. HNX có một đợt đi ngang hẹp từ sau 2h nhưng mức phục hồi gần như không đáng kể.

Thanh khoản hai sàn hôm nay ở mức thấp. HSX đạt 902,2 tỷ đồng, giảm 2% so với phiên trước và là phiên thứ hai liên tục có quy mô khớp lệnh dưới 1.000 tỷ đồng. HNX đạt 487,9 tỷ đồng, giảm 6% và là phiên thứ 3 trong vòng 5 phiên gần đây quy mô dưới 500 tỷ đồng.

Độ rộng của hai sàn trở nên tiêu cực hơn nhiều so với buổi sáng. HSX ghi nhận 143 mã giảm giá, 84 mã sàn. HNX ghi nhận 141 mã sàn, 108 mã giảm giá. Như vậy tình trạng chung là số mã giảm giá trong buổi sáng đã bị ép giảm xuống sàn trong buổi chiều trên diện rộng.

Thị trường suy sụp rất nhanh được đổ tại thông tin giảm giá xăng không như kỳ vọng. Rất khó nói nguyên nhân đó chính xác hay không, nhưng cũng là một lý do để đổ lỗi lúc này. Kỳ vọng để rồi thất vọng là điều bình thường trên thị trường, nhưng biểu hiện rõ ràng hơn là cầu yếu lại được bỏ qua.

Hai phiên dao động tăng trước đó đều trong tình trạng thanh khoản thấp, bull-trap xuất hiện nhiều. Xung lực tăng chưa đủ mạnh thì khả năng điều chỉnh là lớn, chỉ chưa rõ ở mức độ. Với tình trạng suy sụp ở nhóm cổ phiếu lớn, thị trường trở nên hoảng loạn hơn.

VN-Index chốt phiên giảm 2,5% trong khi VN30-Index chỉ giảm 1,63%. Riêng VCB và GAS giảm sàn 5% cũng đã đủ gây áp lực cho chỉ số. Thêm BVH, VIC, VNM và hàng loạt blue-chip lớn khác giảm giá, khó có lực mua nào cưỡng lại được mà thực tế cầu cũng đã rất yếu trong buổi sáng.

HNX-Index giảm mạnh hơn, mất tới 3,73% bất chấp ACB, SQC đứng im. PVS, VCG, SHB, PVX đều giảm trên 5% đã đưa đến mức giảm kinh hoàng nhất của sàn này trong vòng 3 tháng trở lại đây, chỉ đứng sau mức giảm 4,3% ngày 8/3/2012.

Khối ngoại có phiên mua ròng thứ 2 liên tục trên 2 sàn. HNX lượng vốn vào ròng đạt 14,65 tỷ đồng và HNX đạt 42,7 tỷ đồng. Một phần rất lớn giá trị vốn ròng này thuộc về GAS, với khoảng 30,1 tỷ đồng. Tuy nhiên cầu ngoại cũng không giúp GAS tránh khỏi một phiên giảm sàn. DPM và PVD cũng được mua tương đối mạnh, trên 7 tỷ đồng mỗi mã nhưng chỉ có PVD tăng nhẹ 0,81%. Áp lực bán của khối ngày gây áp lực giảm lên CTG, HAG, STB, VCB.

Mặc dù đã có sự phân hóa nhất định ở nhóm blue-chip trên hai sàn nhưng tâm lý thị trường đã trở nên tiêu cực hơn nhiều, khi nhận thấy các phiên hồi chỉ đơn thuần là bull-trap. Lực cầu mới chỉ giúp đà giảm giá nhẹ hơn chứ chưa hãm đà giảm hay giúp giá phục hồi trong tình trạng chung bi đát.

Theo Vneconomy

Comments are closed.