Chứng khoán chiều 24/5: HNX bừng tỉnh

24/05/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

HNX-Index phục hồi hơn 2% chỉ trong khoảng 20 phút cuối phiên là nỗ lực đẩy lên thành công bất ngờ của người mua. HNX thực sự bừng tỉnh với hoạt động bắt đáy mạnh mẽ.

HSX cũng xuất hiện hoạt động bắt đáy khá tốt, nhưng động lực vẫn còn yếu. Có lẽ sàn này sẽ phải khởi động chậm hơn HNX một nhịp vì có sự chênh lệch thời gian nhất định.

Diễn biến bất ngờ xuất hiện khoảng giữa phiên buổi chiều, sau khi thị trường sụt giảm nối tiếp phiên sáng. Tình trạng lịm dần buổi sáng đã dẫn đến một đợt bán tháo ồ ạt trên diện rộng trong gần 30 phút đầu giờ chiều.

VN-Index không biểu hiện đúng mức độ sụt giảm trong thời gian này, do số cổ phiếu giảm sàn đã quá lớn từ buổi sáng, nhất là khi GAS và VCB không còn tác động được bao nhiêu nữa. Tuy nhiên HNX-Index thì rõ ràng hơn, vì không chỉ số cổ phiếu giảm giá buổi sáng rơi mạnh thêm, mà rất nhiều cổ phiếu mất thanh khoản đã giảm giá. Độ rộng hai sàn trong 30 phút này đổ hẳn về phía giảm, với trên 300 mã giảm sàn. HNX-Index mất thêm 0,87%.

Đỉnh cao của sự hoảng loạn đầu buổi chiều là khi SSI cũng giảm về giá sàn 20.200 đồng và trên HNX, PVX, VND, KLS bị ép xuống chỉ còn cách giá sàn một hai bước giá. Quanh hai bước giá thấp nhất, các cổ phiếu đầu cơ hàng đầu này đều xuất hiện cả triệu cổ phiếu chặn mua. Vậy mà bên bán vẫn kiên quyết thoát hàng chứng tỏ áp lực cắt lỗ là rất lớn, thậm chí không loại trừ cả áp lực giải chấp.

Cũng giống như các phiên giảm sàn ồ ạt khác, khi những cổ phiếu dẫn dắt giảm quá mạnh, ngay lập tức xuất hiện lực cầu bắt đáy vào cuộc. Lực chặn mua này không những đủ sức nâng đỡ mà còn góp phần kích thích một bộ phận người mua chậm nhịp nâng giá. Tốc độ giao dịch rất nhanh trong chỉ khoảng 10 phút đã kích động một lực cầu mới vào đua giá. Bên mua nhanh chóng đánh chiếm lại được các mức giá gần sàn và bắt đầu đẩy lên cao hơn.

Tuy nhiên HSX còn quá ít thời gian để đà hưng phấn tiếp nối. Thời điểm dồn lệnh đóng cửa luôn ẩn chưa nhiều cạm bẫy nên người mua có phần cẩn trọng hơn. Áp lực bán vẫn còn lớn đã ngăn hầu hết các mã blue-chip của HSX vượt qua được giá chốt lúc cuối đợt khớp lệnh liên tục. VN-Index thậm chí còn giảm nhẹ một chút trong đợt đóng cửa, vẫn giảm 2,25%. VCB, GAS tiếp tục có ảnh hưởng lớn khi giảm lần lượt 3,95% và 4,89%.

HNX có lợi thế hơn về phương thức giao dịch. Người mua có điều kiện để tâm lý hưng phấn diễn ra liên tục. Bất chấp HSX chững lại, HNX tiếp tục tăng tốc rất mạnh và đóng cửa thậm chí còn tăng 0,07% – một nỗ lực đem lại kêt quả vượt bậc.

Hầu hết các cổ phiếu lớn hàng đầu của HNX đều được đẩy về tham chiếu hoặc tăng nhẹ một bước giá. Mức tăng so với hôm qua tuy không đáng kể, nhưng đã là một kết quả rất tích cực so với dao động trong phiên, đặc biệt là ở những thời điểm khó khăn nhất.

Khối ngoại không phải là động lực chính trong đợt phục hồi hôm nay. Trên HNX, khối ngày không có bất kỳ giao dịch nổi trội nào, chỉ mua ròng 4,3 tỷ đồng. Trên HNX, tính riêng giao dịch khớp lệnh thì mức mua ròng cũng rất nhẹ, chỉ đạt 7,2 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận bán ròng lớn với HAG khiến tổng mức bán ròng qua thỏa thuận lên tới 22,57 tỷ đồng. Tính chung cả hai sàn, vốn vào ròng là -11 tỷ đồng.

Riêng trong nhóm VN30, khối ngoại bán ròng 29,7 tỷ đồng. Các giao dịch bán lớn thuộc về BVH, EIB, HAG, HPG, STB. Mua mạnh có MBB, MSN, REE, VSH. Riêng với GAS, khối ngoại tiếp tục mua ròng 32,3 tỷ đồng. Cầu ngoại chiếm khoảng 82% thanh khoản của GAS hôm nay.

Theo Vneconomy

 

Comments are closed.