Thị trường tuột dốc, đâu là chiến lược đầu tư trong 6 tháng cuối năm 2012?

24/05/2012 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Nhiều khả năng những tháng còn lại của năm 2012 là giai đoạn của trường phái đầu tư lướt sóng thận trọng.

Sau một giai đoạn tăng trưởng kéo dài nhiều tháng, các chỉ số thị trường đang điều chỉnh mạnh và lâu nhất kể từ đầu năm. Điều này cho thấy thị trường đang trong giai đoạn khá nhạy cảm và diễn biến trong thời gian tới có thể quyết định xu hướng cho giai đoạn còn lại của năm 2012.

Chỉ số thị trường đã phá vỡ hoàn toàn các MA dài hạn

Dưới góc độ kỹ thuật, hầu hết các nhà đầu tư lo ngại về việc nhóm các chỉ số dao động (momentum) đều đang duy trì ở mức khá cao trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, thực tế là bất chấp các chỉ số này đều ở trong vùng overbought, các chỉ số thị trường (VN-Index, HNX-Index, VN30…) vẫn liên tục bứt phá mạnh.

Điều này bắt nguồn từ những tín hiệu mua mạnh khi các chỉ số này phá vỡ các đường MA dài hạn.

Có thể lấy VN30 làm thí dụ. Chỉ số này liên tục tạo ra những tín hiệu mua mạnh với các đường SMA 100, SMA 200, SMA 300 trong giai đoạn tháng 01 – 02/2012. Điều này cho thấy xu hướng dài hạn của thị trường đã thay đổi, chuyển từ trạng thái điều chỉnh dài hạn sang tăng trưởng.

Trong những giai đoạn như vậy, các chỉ số dao động duy trì mức cao liên tục là bình thường và không phải lo ngại quá nhiều.

 

 

Thanh khoản đạt tầm cao mới

Thanh khoản cũng duy trì khá tốt trong nhiều tháng qua. Đặc biệt, kể từ sau khi tạo ra các tín hiệu mua mạnh với nhóm MA dài hạn, khối lượng giao dịch đã thực sự đạt đến một tầm cao mới.

HNX-Index là một ví dụ khá điển hình cho hiện tượng này. Trung bình 20 phiên giao dịch gần nhất của giai đoạn cuối năm 2011 chỉ vào khoảng 20 – 25 triệu đơn vị/phiên, nhưng trong vòng 3 tháng gần đây giá trị này luôn dao động trong khoảng từ 75 – 95 triệu đơn vị/phiên, tức là tăng đến 4 lần!

Điều này có thể được lý giải bởi 2 lý do:

Thứ nhất, sự hồi phục của thị trường đã tạo nên một lực hấp dẫn lớn lôi kéo những nhà đầu tư mới tham gia.

Thứ hai, các dòng tiền đầu cơ từ vàng, USD, bất động sản… chảy về chứng khoán do sự khó khăn của các thị trường này.

Nhìn chung, theo đánh giá của giới phân tích kỹ thuật nếu thanh khoản tiếp tục duy trì trên mức 70 triệu đơn vị/sàn/phiên thì thị trường sẽ khó giảm sâu.

 

 

Nhóm nào đang dẫn dắt thị trường?

Nếu thị trường chỉ đơn thuần tăng trưởng do sự hồi phục của các chỉ số thì chưa đủ cơ sở để khẳng định độ vững chắc của đà tăng.

Những đợt tăng trưởng bền vững thường được dẫn dắt bởi những mã cổ phiếu lớn và có thanh khoản cao để tạo nền tảng tốt cho thị trường. Quan sát trên cả hai sàn, chúng tôi nhận thấy điều này đang diễn ra.

Dựa vào Bảng phân loại tài sản theo tỷ suất sinh lợi VS-Market Cap thì nhóm VS-Large Cap liên tục tăng trưởng mạnh trong 4 tháng gần đây. Còn nhóm VS-Mid Cap cũng đứng đầu trong nhiều tháng. Điều này cho thấy thị trường đang tăng trưởng khá bền vững.

 

Độ rộng thị trường cải thiện đáng kể

Độ rộng thi trường luôn được coi là một trong những yếu tố quan trọng phản ánh ”sức khỏe” của thị trường trên phương diện thống kê.

Khi so sánh VS-Arms VN và chỉ số VS 100, có thể dễ dàng nhận thấy trong suốt giai đoạn 6 tháng cuối năm 2011, VS-Arms VN duy trì trên mức 1 đến 80% thời gian. Điều đó có nghĩa là bên bán chiếm ưu thế trong cả giai đọan này.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2012 đến nay VS-Arms VN liên tục duy trì dưới mức 1, nghĩa là bên mua gần như hoàn toàn lấn lướt trên thị trường. Điều này cho thấy động lực tăng trưởng của thị trường đang được cải thiện đáng kể so với cuối năm ngoái.

 

 

Các cổ phiếu dẫn dắt đều đã vượt đỉnh quan trọng

Hầu hết những cổ phiếu trụ cột và mang tính dẫn dắt của thị trường như REE, SSI,VCB… đều đã vượt qua được đỉnh cũ của năm 2011.

Lấy SSI làm ví dụ phân tích chi tiết. Giá cổ phiếu này sau khi vượt qua vùng đỉnh cũ 20 – 21.5 của tháng 09/2011 đã bứt phá khá mạnh. Nếu sau giai đoạn throwdown này giá hồi phục trở lại thì đó sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư đã bỏ qua đợt tăng trưởng hồi đầu năm.

 

 

Chiến lược giao dịch cho giai đoạn sắp tới

Đối với VN-Index, vùng 425 – 440 điểm sẽ đóng vai trò quyết định đối với xu hướng ngắn hạn cũng như trung hạn. Đây là ngưỡng quan trọng vì hiện diện khá nhiều yếu tố hỗ trợ kỹ thuật mạnh như cận dưới kênh hồi quy Raff, SMA 300.

Nếu vùng này thủng đồng nghĩa với việc các ngưỡng hỗ trợ mạnh bị phá vỡ và sẽ kéo theo sự thay đổi xu hướng trung hạn. Khi đó, theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index sẽ điều chỉnh ít nhất về 380 – 400 điểm.

 

 

Còn đối với HNX-Index là vùng 70 – 74 điểm. Tại vùng này có sự hội tụ rất mạnh của các đáy cũ của tháng 05/2011, tháng 03/2012… Đây cũng đồng thời là vùng giao dịch dày đặc của giai đoạn tháng 10/2011 với khối lượng khá cao nên sẽ đóng vai trò hỗ trợ rất mạnh cho giá.

Việc bắt đáy tại vùng này trong thời gian tới là không quá rủi ro nếu thanh khoản cải thiện tốt. Tuy nhiên, nếu kịch bản phá vỡ diễn ra thì nên xem xét cắt lỗ vì khả năng xu hướng thay đổi là rất cao.

 

 

Kết luận: Nhiều khả năng những tháng còn lại của năm 2012 là giai đoạn của trường phái đầu tư lướt sóng thận trọng, khi mà thị trường được dự đoán là sẽ biến động phức tạp và bất ngờ.

Những nhà đầu tư có chiến lược phòng ngừa rủi ro tốt và nắm bắt nhanh cơ hội đầu tư có khả năng sẽ đạt được nhiều thành quả nhất.

Thời điểm bắt đáy sắp tới đối với VN-Index là vùng 425 – 440 điểm, đối với HNX-Index là vùng 70 – 74 điểm với điều kiện thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức tích cực.

Theo Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu VIETSTOCK

 

Comments are closed.