Chứng khoán chiều 29/5: Teo tóp thanh khoản

29/05/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Bất chấp một đợt đổ tiền vào chiều nay khiến giá phục hồi nhẹ, tổng giá trị khớp lệnh hai sàn vẫn ở mức rất thấp, khó củng cố được niềm tin về nỗ lực tạo đáy.

Diễn biến giao dịch bế tắc trong buổi sáng đã có chút “đổi gió” khi người mua quay lại nhiều hơn vào buổi chiều. Sau khoảng 20 phút đầu tiên sụt giảm thêm, cả hai sàn đã có một đợt phục hồi khá nhanh nhưng rốt cục cũng đa số cổ phiếu cũng chỉ dừng lại được ở tham chiếu.

Trong đợt phục hồi kéo dài hơn 20 phút giữ phiên chiều, VN-Index tăng tối đa tới 0,86% và HNX-Index tăng 0,98%. Mức phục hồi là khá lớn và hơn thế, đem lại cảm giác lạc quan: Thanh khoản giảm vẫn được nhận định là cung giá rẻ cạn kiệt và người muốn mua buộc phải nâng giá lên.

Độ rộng của hai sàn trong đợt phục hồi vẫn không thay đổi nhiều, do phần lớn cổ phiếu vẫn trong tình trạng giảm giá và chỉ giảm nhẹ hơn mà thôi. Nỗ lực đưa cổ phiếu trở về mức tham chiếu là rất đáng ghi nhận, dù nguồn lực bỏ ra chưa đáng là bao.

HSX trong buổi chiều chỉ có thêm 254,7 tỷ đồng tham gia giao dịch và HNX có thêm 127,2 tỷ đồng. Tính chung giá trị khớp lệnh của HSX đã giảm gần 26% so với hôm qua và HNX giảm 42%. Riêng với HNX, lần đầu tiên sau 4 tháng, giá trị khớp đã lùi về mức loanh quanh 300 tỷ đồng/phiên.

Người mua rót tiền vào rất kém khiến HSX chỉ có 7 cổ phiếu ghi nhận giá trị khớp trên 20 tỷ đồng trong cả phiên hôm nay. HNX thậm chí kém hơn, chỉ có 6 mã giao dịch được trên 10 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu lớn trên HNX có sức bật khá tốt và tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt cả về tâm lý lẫn điểm số của Index. ACB, VND, PVX, SHB, KLS…đã có lúc tưởng như được đẩy qua tham chiếu, đem lại hi vọng lớn về một đợt phục hồi rõ rệt. Tuy nhiên cũng như HSX, những mã quan trọng này vẫn gặp phải lực cản bán ra mạnh ở mức tham chiếu. Thực tế lực cản này mới chỉ mạnh so với tương quan của sức mua hiện có, còn khối lượng thực tế vẫn thấp hơn nhiều so với những phiên trước.

Cả hai chỉ số điều chỉnh nhẹ trở lại trong ít phút cuối phiên. VN-Index giảm trở lại 1,26 điểm lúc đóng cửa so với thời điểm cuối đợt khớp lệnh liên tục, chung cuộc giảm 4,04 điểm, tương đương 0,93%. HNX-Index lình xình đi ngang trong 15 phút cuối cùng xác định giá đóng cửa, nhưng đã giảm khoảng 0,35% so với đỉnh cao trước đó ít phút.

Thanh khoản suy giảm quá mạnh trong phiên hôm nay khiến các diễn biến chưa đủ độ tin cậy. Cả áp lực bán ra cũng như nỗ lực đẩy lên giữa phiên buổi chiều đều mới sử dụng một nguồn lực nhỏ. Người bán chưa tung hết hàng cần bán khi cầu yếu như vậy. Ngược lại, người mua với lượng tiền ít cũng đẩy được giá phục hồi khá mạnh.

Khối ngoại hôm nay giao dịch cân bằng về tiền, nhưng tạo áp lực mạnh ở một số mã cá biệt. Tổng giá trị ròng tính riêng các giao dịch khớp lệnh hai sàn khoảng +1 tỷ đồng. Nếu cộng thêm các giao dịch thỏa thuận thì mức vốn vào ròng là +10,3 tỷ đồng. Riêng trên HSX, khối ngoại tuy mua ròng về khối lượng qua khớp lệnh nhưng lại rút ròng về tiền, khoảng -3,8 tỷ đồng.

Hoạt động bán ra mạnh tái diễn ở một số blue-chip quen thuộc, vốn là các mã đã bị bán ròng nhiều khoảng 2 tuần trước: BVH, CTG, HAG, STB, VCB. Phía mua đáng kể là DPM, GAS, MBB, PNJ, PVD, SBT. Riêng với GAS, khối ngoại chỉ còn mua ròng 3,7 tỷ đồng, một mức rất thấp so với những phiên trước. Giá GAS cũng đã về quanh mức tham chiếu dự kiến hôm chào sàn nên thanh khoản sụt giảm rất mạnh.

Theo Vneconomy

Comments are closed.