Chủ tịch UBCK: Có thể đầu năm sau sẽ áp dụng dừng giao dịch với những cổ phiếu có biến động mạnh

29/05/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Sáng nay (ngày 29/5), tại diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2012, Chủ tịch Ủy ban Chứng Khoán ông Vũ Bằng đã có phần trả lời các kiến nghị của Nhóm Công tác Thị trường Vốn.

Về mở tài khoản: Nhóm công tác cho rằng, cơ chế mở tài khoản hiện nay khá cồng kềnh và không hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài vì phải mất đến gần 6 tháng để mở một tài khoản, trong khi ở phần lớn những nơi khác chỉ mất một tuần.

Bên cạnh đó, quy định phải có lý lịch tư pháp và xác nhận không có tiền án của nước xuất xứ đối với người mở tài khoản gây mất thời gian và tốn kém. Nhóm công tác cho rằng nên thay thế quy định này bằng một quy định đơn giản là công chứng hộ chiếu. Như vậy sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn và quan trọng nhất là vốn nước ngoài vào thị trường chứng khoán.

Ông Vũ Bằng thừa nhận còn nhiều rào cản, việc cấp tài khoản bị vướng mắc mấu chốt nhất là hợp thức hóa lãnh sự lại nằm trong văn bản ngoài quyền của Bộ Tài chính.

Ông Bằng cho hay, trong lúc chờ đợi kiến nghị lên Chính phủ, Ủy ban chứng khoán đã trình Bộ Tài chính một Dự thảo Thông tư để thay thế các Thông tư trước đây về mở tài khoản với 3 cải tiến cụ thể: Bãi bỏ việc áp dụng lý lịch tư pháp đối với nhà đầu tư cá nhân nước ngoài; Đối với các tổ chức thì có thể cấp mã số ngay và cho nợ hợp thức hóa lãnh sự; Thời gian xem xét hồ sơ mở tài khoản cho nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ giảm, như tổ chức giảm từ 10 xuống 7 ngày, cá nhân giảm từ 7 xuống 5 ngày.

Tính thanh khoản: Mặc dù đã nới rộng giờ giao dịch nhưng thanh khoản vẫn tiếp tục là một vấn đề do tỉ lệ biên độ giao dịch hạn chế chuyển động tự nhiên của giá. Đành rằng tỉ lệ này được đặt ra để bảo vệ nhà đầu tư trước hiện tượng sụt giá mạnh nhưng cũng làm vướng víu sự vận hành tự nhiên của thị trường.

Vì vậy nên quy định tạm ngừng giao dịch 30 phút đối với những cổ phiếu có giá tăng hay giảm trên 10%. Như vậy sẽ giữ cho giá cổ phiếu được ổn định.

Ông Bằng đánh giá cao các kiến nghị của nhóm công tác. Về biên độ, ông Bằng cho biết hiện UBCK đang cân nhắc, nếu trường hợp thị trường có diễn biến tốt hơn thì cơ quan này sẽ trình Bộ Tài chính đưa lại biên độ phù hợp như đã áp dụng trước đây.

Về tạm ngừng giao dịch, trong gói thầu mà UBCK đang triển khai có thể sang đầu năm tới (tức năm 2013) khi gói thầu này được đưa vào áp dụng thì sẽ tạm ngừng giao dịch với những cổ phiếu biến động mạnh như đề suất của nhóm công tác.

Sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài: Theo nhóm công tác, một thị trường mở thực sự nghĩa là không tồn tại một hạn chế nào. Tuy vậy, các cơ quan nhà nước cũng phải kiểm soát được các lợi ích nội địa, đặc biệt là trong những doanh nghiệp nhà nước.

Một giải pháp cho vấn đề trên được nhóm công tác đưa ra là quy định một loại cổ phiếu không có quyền bỏ phiếu dành riêng cho nhà đầu tư nước ngoài.

Như vậy, doanh nghiệp sẽ có thể thu hút được vốn từ nước ngoài. Mức giới hạn sở hữu nước ngoài trong ngân hàng nên nâng lên 49% cho sát với thực tế hơn.

Ông Bằng cũng đồng tình và cho rằng, Bộ Tài chính cũng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư nên có xem xét, nghiên cứu cho phép nhà đầu tư nước ngoài được đầu tư, sở hữu cổ phiếu nhiều hơn nhưng không tham gia quyền bỏ phiếu.

Trái phiếu chính phủ

Thị trường trái phiếu vận hành tốt phải có kỳ hạn được ấn định (3, 6, 12 tháng; 3, 5, 10 năm), đấu giá trái phiếu phải được lên lịch rõ ràng. Nên có một số đơn vị giao dịch được ủy quyền của nhà nước tự giao dịch với nhau chứ không qua sàn giao dịch, như vậy sẽ khuyến khích thị trường phát triển có trật tự và thanh khoản cao hơn.

Để thu hút đầu tư nước ngoài, quy định thuế giao dịch 10 bps đối với các giao dịch repo trái phiếu nên được bãi bỏ vì quy định này không đem lại nguồn thu. Nếu quy định này được dỡ bỏ thì sẽ khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn.

Ông Bằng cho biết, gần đây Bộ Tài chính đã có nhiều cải cách quan trọng được ban hành. Bên cạnh đó, cũng ban hành Nghị định về trái phiếu công ty và đang tái cấu trúc lại lô của trái phiếu, bước đầu thực hiện thành công.

Về cải cách DNNN

Nhóm công tác cho rằng, đây là nội dung quan trọng nhất trong phát triển thị trường vốn. Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với thị trường vốn mà còn nâng cao hiệu quả của nền kinh tế.

Tuy đã có rất nhiều tranh luận, ý kiến nhưng chưa có nhiều kết quả thực sự kể từ khởi đầu thuận lợi vào năm 2007. Xong để đẩy nhanh tiến độ, cần có “một lộ trình với tiêu chí rõ ràng và thời gian biểu chi tiết”. Vì sao từ đó cho đến nay vẫn chưa có tiến triển cụ thể nào?

Cổ phần hóa là xương sống của các chính sách kinh tế phù hợp và chúng ta cần học hỏi kinh nghiệm của những thị trường mới nổi khác. Hai ngành chủ lực cần cổ phần hóa trước mắt là Viễn thông và Ngân hàng. (2 ngân hàng đã đang được cổ phần hóa nhưng chưa thành công do định giá không phù hợp).

Theo nhóm công tác, chìa khóa để cổ phần hóa thành công là ĐỊNH GIÁ, và cách duy nhất để làm được điều này là thuê tư vấn độc lập (các ngân hàng đầu tư danh tiếng) có khả năng đứng ra định giá và chào bán cổ phần theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Theo TTVN

Comments are closed.