TTCK: Nâng chất để hội nhập

30/05/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán (TTCK) đón nhiều thông điệp quan trọng của các cơ quan quản lý hứa hẹn thúc đẩy thị trường phát triển, trở thành kênh huy động vốn trung dài hạn cho doanh nghiệp. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với TS. Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở giao dịch chứng khoán tphcm (HOSE), xoay quanh kế hoạch phát triển TTCK tại TPHCM.

Đánh giá của ông về hiệu quả chỉ số VN30 đối với thị trường?

- Ngày 6-2-2012, chỉ số VN30 chính thức giao dịch trên sàn HOSE. Đây là rổ chỉ số gồm 30 cổ phiếu có giá trị vốn hóa và tính thanh khoản cao nhất trên sàn HOSE, là chỉ số có thể đầu tư được.

Chỉ số VN30 là bước thử nghiệm đầu tiên đối với một phương pháp tính chỉ số mới, áp dụng trên quy mô nhỏ nhưng vẫn đại diện cho 80% giá trị vốn hóa toàn thị trường. Sau hơn 3 tháng triển khai, chỉ số VN30 dao động tăng giảm khá tương đồng so với chỉ số VN Index.

Tuy nhiên chỉ số VN30 thường có mức dao động lớn hơn VN Index, do vậy khoảng cách chênh lệch giữa hai chỉ số ngày càng nới rộng. Xét mức độ tăng trưởng sau hơn 3 tháng giao dịch, chỉ số VN Index tăng 12,07%, VN30 tăng 17,75%, cao hơn VN Index 5,68%.

VN30 ra đời và tồn tại song song với chỉ số VN Index đã giúp nhà đầu tư có thêm chỉ số mới để đánh giá TTCK. Nếu VN Index được tính theo số lượng cổ phiếu niêm yết thì VN30 tính theo số lượng cổ phiếu tự do. Do đó, VN30 hạn chế được ảnh hưởng của các công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhưng tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng thấp như BVH, VCB, VNM…

Trên thực tế, khi cổ phiếu VCB niêm yết bổ sung số lượng cổ phiếu do Nhà nước nắm giữ, với cách tính chỉ số VN30 không phải điều chỉnh số lượng cổ phiếu niêm yết bổ sung vào công thức. Ngoài ra, sự xuất hiện của VN30 còn mở ra một hình thức đầu tư mới, thay vì theo từng cổ phiếu, nhà đầu tư có thể đầu tư theo chỉ số.

Vừa qua, Quỹ VFM đã nộp hồ sơ lên UBCKNN để xin thành lập Quỹ đầu tư VFMVN30 với tổng vốn góp 50 tỷ đồng đầu tư vào 30 cổ phiếu thuộc rổ VN30. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chỉ số VN30 ra đời bước đầu đáp ứng được một phần nhu cầu của nhà đầu tư, phù hợp với tình hình phát triển của TTCK Việt Nam.

Thanh lọc cổ phiếu niêm yết

- Từ khi phiên giao dịch buổi chiều đưa vào hoạt động, TTCK có vẻ sôi động hơn?

- Giao dịch buổi chiều được triển khai ngày 5-3, đã giúp TTCK Việt Nam tiến tới chuẩn mực giao dịch chung của thế giới vì hầu hết thị trường thế giới đều giao dịch cả ngày. Đồng thời, giúp nhà đầu tư theo sát các thông tin của thị trường trong nước vào buổi chiều và có thể tham chiếu diễn biến các thị trường khu vực và quốc tế trong các quyết định đầu tư.

Sau 2 tháng triển khai thí điểm giao dịch buổi chiều, hoạt động giao dịch chứng khoán ngày càng sôi động và thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư, đồng thời giúp nhà đầu tư nước ngoài có thể theo dõi và tham gia giao dịch. Thực tế khối lượng và giá trị giao dịch bình quân tháng 3 và 4 tăng gần gấp 2 lần so với bình quân 2 tháng đầu năm.

Mặc dù khó tách bạch tác động của việc thị trường hồi phục với tác động của việc kéo dài thời gian giao dịch, nhưng có thể khẳng định việc kéo dài thời gian giao dịch có tác động không nhỏ đến việc gia tăng tính thanh khoản trên thị trường.

Quyết định kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều được đưa ra đúng thời điểm đã có tác động tích cực đến TTCK. Chúng tôi hy vọng với kết quả đạt được sau hơn 2 tháng thử nghiệm, UBCKNN sẽ có quyết định áp dụng chính thức việc kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều, đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư cũng như phù hợp với xu thế phát triển TTCK khu vực và thế giới.

- Nền kinh tế đang gặp khó khăn như hiện nay là lúc thanh lọc những doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả?

- Từ 2 mã cổ phiếu niêm yết, sau hơn 10 năm hoạt động, đến nay, đã có trên 300 mã cổ phiếu được niêm yết và giao dịch trên HOSE. Sự đa dạng hóa hàng hóa này đã giúp nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận và lựa chọn cổ phiếu đầu tư theo danh mục của mình.

Tuy nhiên, trước tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam cũng trải qua giai đoạn khó khăn. Các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE bị phân hóa mạnh, nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đứng trước tình hình đó, HOSE tăng cường việc quản lý các công ty niêm yết thông qua chế độ báo cáo, công bố thông tin để có thể cung cấp thông tin kịp thời đến nhà đầu tư. Các doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả sẽ được đưa vào diện cảnh báo, kiểm soát, tạm ngừng giao dịch.

Các công ty không còn đáp ứng tiêu chí niêm yết sẽ bị hủy niêm yết theo quy chế niêm yết. Các biện pháp thanh lọc này đang được làm nghiêm, chặt và quyết liệt.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng chứng khoán niêm yết, vừa qua Bộ Tài chính đã chỉ đạo UBCKNN phối hợp với các SGDCK xây dựng Thông tư hướng dẫn niêm yết chứng khoán, trong đó định hướng nâng cao tiêu chuẩn niêm yết đối với các công ty trên sàn HOSE về vốn điều lệ, hiệu quả hoạt động kinh doanh và số lượng cổ đông bên ngoài.

Khi Thông tư được ban hành, HOSE sẽ có thêm công cụ thanh lọc các cổ phiếu niêm yết trên sàn, từ đó nâng dần chất lượng của hàng hóa niêm yết, tiếp cận với các chuẩn mực quốc tế.

Hiện nay HOSE đang nghiên cứu để phân bảng cho các cổ phiếu theo các tiêu chí khác nhau về quy mô, hiệu quả hoạt động kinh doanh, tăng trưởng… từ đó định hướng cho nhà đầu tư.

Xin cảm ơn ông.

Củng cố vị thế, đa dạng kênh đầu tư

Thưa ông, việc liên kết giữa HOSE với các sở giao dịch chứng khoán (SGDCK) trong khu vực đã thực hiện ra sao, có kích thích cho TTCK nước ta phát triển?

TS. TRẦN ĐẮC SINH: - HOSE luôn coi trọng việc hợp tác, liên kết với các SGDCK trong khu vực và thế giới. HOSE là một trong các sáng lập viên của liên kết ASEAN. Liên kết này được đề xuất và triển khai nhằm tăng cường sự hiện diện của các nước ASEAN trên thị trường vốn quốc tế như một dạng tài sản đầu tư.

Các đặc điểm thu hút đầu tư bao gồm dân số đông 538 triệu người, hơn 3.000 công ty niêm yết trên các SGDCK và chỉ tính riêng GDP của 6 nước trong khu vực là 1.800 tỷ USD.

Với việc tạo kết nối giao dịch (và sau giao dịch) giữa các SGDCK trong khu vực, liên kết ASEAN được kỳ vọng sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài khu vực ASEAN. Việc triển khai liên kết được thực hiện theo từng bước.

Tháng 6 tới SGDCK Singapore (SGX) và Malaysia (BM) sẽ liên kết và đến tháng 8 thêm SGDCK Thái Lan (SET) tham gia. Các SGDCK còn lại đang xem xét và chờ sự chấp thuận của cơ quan quản lý cũng như điều kiện chín muồi của thị trường trong nước.

Liên kết ASEAN là sáng kiến của SGDCK các nước ASEAN nhằm triển khai mục tiêu xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN mà chính phủ các nước này đã cam kết.

Tham gia liên kết ASEAN sẽ giúp TTCK Việt Nam nâng vị thế lên một tầm cao mới, hòa nhập TTCK trong khu vực, cụ thể:

Hiện nay, Việt Nam chưa chính thức tham gia liên kết ASEAN trong giao dịch chứng khoán. Bởi việc này cần có sự chuẩn bị kỹ càng do chúng ta chưa có quy định cụ thể về việc đầu tư ra nước ngoài, còn vướng những vấn đề về quản lý, giám sát ngoại hối đối với đối tượng là nhà đầu tư nước ngoài… Để triển khai, ngoài sự phối hợp của nhiều bộ, ngành liên quan, cần cân nhắc một số yếu tố như đề án tái cấu trúc các SGDCK Việt Nam, mua sắm hệ thống công nghệ thông tin, sự sẵn sàng của các thành viên thị trường…

- Về khung pháp lý: các quy định sẽ được hài hòa và phù hợp với quy định của các TTCK phát triển trong khu vực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư giữa các thị trường.

- Đối với các nhà đầu tư: có thêm nhiều hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao đến từ các thị trường trong khu vực bên cạnh hàng hóa trong nước, giúp đa dạng hóa đầu tư.

- Đối với các CTCK trong nước: sẽ có cơ hội liên kết đối tác với các CTCK trong khu vực, tiếp cận các nghiệp vụ tiên tiến đang triển khai trên thị trường khu vực, có thêm một nguồn thu mới.

- Các công ty niêm yết có cơ hội được giới thiệu đến các TTCK trong khu vực ASEAN và thế giới. Hiện nay, trên website ASEAN Stars, thông tin giao dịch của top 15 công ty niêm yết (về giá trị vốn hóa và thanh khoản) trên sàn HOSE được cập nhật hàng ngày.

Theo Mai Thảo
Sài gòn đầu tư

Comments are closed.