Chứng khoán chiều 30/5: Tẻ nhạt bất ngờ

30/05/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Bất chấp những chuyển biến có phần tích cực hơn trong buổi sáng, cả hai sàn lại có một buổi chiều giao dịch rất chán nản và không đi đến đâu. Thanh khoản sụt giảm mạnh trở lại.

Giá trị giao dịch tăng nhẹ buổi sáng vẫn chưa đủ hấp dẫn thêm một lượng vốn đáng kể nào vào mua. Chỉ số lình bình, đa số cổ phiếu vẫn quanh quẩn các mức giá cũ lúc chốt phiên sáng. Khả năng cầm cự của bên mua chỉ thành công nhờ người bán bỏ mặc giao dịch, chỉ treo một khối lượng bán ở vùng giá nhất định.

HSX trong buổi chiều chỉ tăng thêm được 184,5 tỷ đồng và HNX tăng thêm 108 tỷ đồng. Mức thanh khoản tăng thêm quá yếu khiến tính chung hai sàn cả phiên, thanh khoản lại tiếp tục sụt giảm so với hôm qua. HNX thậm chí còn rơi xuống dưới mức 300 tỷ đồng, chỉ đạt 295,9 tỷ đồng trong khi HSX đạt 656,1 tỷ đồng, thêm phiên thứ hai dưới mức 500 tỷ đồng.

Thanh khoản sụt giảm nhưng giá vẫn tăng ở khá nhiều mã cũng không có gì bất ngờ. Lượng bán ra khá yếu và không có ý định hạ giá dưới tham chiếu nhiều đã giúp bên mua neo giữ giá ổn định. VN-Index tăng 0,9% và HNX-Index tăng 0,41%.

Căn cứ theo index thì hôm nay là phiên mức dao động giá rất hẹp. VN-Index dao động tối đa chỉ có 1,14% và HNX-Index là 1,29%. Chỉ nhìn độ rộng hai sàn thì xu hướng tăng giá là chủ đạo với 24 mã trần và 102 mã tăng giá trên HSX, 18 mã trần và 120 mã tăng giá trên HNX.

Cả bên mua lẫn bên bán gần như nhường nhịn nhau ở các mức giá gần tham chiếu là nguyên nhân khiến thanh khoản không tăng được. Người mua treo giá thấp để đón những diễn biến sụt mạnh, trong khi người bán cũng neo giá để chờ các nhịp hưng phấn tăng cao. Vài bước giá trên, dưới tham chiếu chỉ là nơi hội tụ của một lượng nhỏ lượng cổ phiếu muốn giao dịch thành công. Chỉ khi một trong hai bên có ý đồ phá vỡ sự cân bằng này, giao dịch ở hai thái cực sẽ trở nên mạnh hơn.

Rất dễ nhận thấy điều này ở các cổ phiếu thanh khoản cao trong phiên hôm nay. Trên HSX có thể tiêu biểu là SSI và trên HNX là VND. Các mức giá cao và thấp đều bị “đổ bê tông” khá dày khiến giá không thể vượt qua được.

Trong tình thế giằng co ở đa số cổ phiếu lớn, một vài giao dịch hào hứng lại xảy ra ở các cổ phiếu nhỏ. SAM trên HSX là ví dụ, thanh khoản nhảy lên đứng thứ 3 sàn này với khoảng 33,5 tỷ đồng. SAM kịch trần với áp lực đẩy lên rât mạnh so với mặt bằng chung của mã này. SHN trên HNX cũng đột nhiên dựng trần nhờ thông tin “chủ lừa” đã bị bắt. Nhà đầu tư đổ xô đi mua SHN như thể doanh nghiệp này sắp được “tái sinh”.

Giao dịch của khối ngoại tăng khá về phía mua, khoảng 17% về khối lượng và 24% về giá trị so với phiên trước. SBT và VIC là hai mã được mua ròng nổi trội trên HSX với giá trị tương ứng 10,9 tỷ và 9,4 tỷ đồng. Các mã còn lại được mua loanh quanh 1-3 tỷ đồng, mức bình thường được duy trì vài phiên gần đây. Phía bán ra chỉ có BVH là khá đặc biệt, chiếm khoảng 75% thanh khoản của mã này. BVH được bán ra liên tục thời gian gần đây và là nguyên nhân chính khiến cổ phiếu sụt giá khá mạnh.

Nhìn chung các giao dịch hôm nay chưa bộc lộ rõ xu hướng của thị trường. Có thể thị trường đang tích lũy từ từ nhưng cũng có thể lực cầu đang yếu đi. Nếu thị trường vận động bình thường, không bị ảnh hưởng của thông tin đặc biệt, tình trạng này sẽ còn kéo dài vì cả người mua lẫn người bán chưa thấy có động lực nào để phá vỡ sự cân bằng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.