Chứng khoán chiều 31/5: Người bán mạnh tay hơn

31/05/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Không có thêm nỗ lực mua đáng kể nào xuất hiện trong buổi chiều, áp lực bán tiếp tục tăng lên giúp thanh khoản cải thiện nhẹ.

Thanh khoản chung tăng lên chủ yếu là từ các giao dịch bên HNX. Với HSX, buổi chiều là một phiên rất nhàm chán với tình trạng giao dịch một chiều và người bán làm chủ thị trường. Giá trị khớp lệnh của HSX chỉ tăng thêm 281 tỷ đồng khiến hôm nay tiếp tục là một ngày thấp kỷ lục nữa, giảm tiếp 2% so với phiên trước.

Thực ra tính theo phân bổ dòng tiền thì buổi chiều giá trị lại chiếm khoảng 44% cả phiên trên HSX. Đây là phiên thứ 10 sàn này mới lại chứng kiến quy mô giao dịch buổi chiều chiếm trên 40% như vậy. Chỉ tiếc là dòng tiền này được hiện thực hóa do người bán rút ra chủ động. VN-Index sụt giảm đột ngột  tới 0,85% chỉ trong 20 phút đầu tiên của buổi chiều, một cú rơi gần như dốc đứng. Toàn bộ thời gian còn lại các cổ phiếu lình xình đi ngang và thanh khoản rất thấp do đã tích tụ phần lớn vào đợt sụt giảm trước đó. Đóng cửa HSX chỉ khớp được 74,7 tỷ đồng.

HNX cũng có một đợt sụt giảm mạnh tương tự như HSX. HNX-Index mất thêm khoảng 1,36% chỉ trong 17 phút. Tuy nhiên cầu đỡ giá thấp của các mã thanh khoản cao bên HNX lại khá tốt và người bán tuy thoát hàng nhiều cũng không bẻ gãy được dư mua này. Tuy nhiên động lực mua cao hơn vẫn vắng bóng khiến mức dao động rất hẹp trong toàn bộ thời gian còn lại và thị trường chuyển sang thế giằng co ở giá thấp.

VN-Index chốt phiên giảm 1,41% và HNX-Index giảm 2,05%. Mức giảm này là đáng chú ý sau 3 phiên dập dình tăng giảm trong biên độ hẹp và thanh khoản thấp. Đợt bán ra khá mạnh, giá hạ nhiều trong cả phiên hôm nay có thể gây bất ngờ vì không có nguyên nhân rõ rệt từ bên ngoài. Mức độ hoảng loạn chưa cao, nhưng cũng đã có lúc giá giảm ồ ạt. Một phần nguyên nhân có lẽ là lực cầu chặn mua ở các bước giá là yếu nên tốc độ ép giảm xảy ra nhanh hơn bình thường. Tựu chung lại yếu tố cầu vẫn là quan trọng nhất, đóng vai trò giữ nhịp vào lúc này. Nếu cầu không tăng lên thì sau vài phiên lình xình trở lại, quá trình sụt giảm sẽ lại tái diễn.

Khối ngoại hôm nay mua vào rất cầm chừng trên cả hai sàn. HNX có vốn ròng khoảng 4,23 tỷ đồng, thấp nhất trong 6 phiên gần đây. HSX khá hơn, các giao dịch khớp lệnh ròng +17 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận mua lớn đối với VCF mang lại 38,6 tỷ đồng nữa. Tính chung hai sàn, lượng vốn vào ròng đạt 71,94 tỷ, mức giao dịch rất khá kể từ trung tuần tháng 5 trở lại đây.

Các giao dịch mua trên HSX của khối ngoại không có gì nổi trội, chủ yếu là tích lũy giá thấp. Không có giao dịch này trên 4 tỷ ròng. Mua nhiều nhất là DPM, GAS, MBB cũng chỉ loanh quanh 3 tỷ đồng. Bán ra mạnh có STB, REE. Vốn ngoại giao dịch yếu từ đầu tuần đến nay cũng là nguyên nhân khiến thanh khoản kém sôi động.

Theo Vneconomy

Comments are closed.