BVSC: Lãi suất giảm sẽ tác động tích cực đến TTCK

12/06/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Báo cáo chiến lược tháng 5/2012 của CTCP Chứng khoán Bảo Việt vừa ra nhận định lạm phát trong tháng 5 nhiều khả năng tiếp tục có mức tăng thấp dưới 0,2% và lạm phát năm (yOy) tháng 5 sẽ quanh mốc 7-8%. Đây là điều kiện thuận lợi để NHNN tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm hạ mặt bằng lãi suất.

Theo BVSC, với diễn biến giá cả hàng hóa hiện tại cùng với kỳ vọng tiếp tục giảm giá xăng dầu trong tháng 6, lạm phát của Việt nam năm 2012 có thể chỉ ở mức 8-9%.

Việc S&P nâng hạn mức tín nhiệm từ tiêu cực lên ổn định đối với kinh tế Việt Nam cũng là một tín hiệu tích cực cho thị trường Việt Nam trong dài hạn.

Chính sách tiền tệ trong thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung vào định hướng giảm mặt bằng lãi suất cho vay, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Do đó, BVSC cho rằng nhiều khả năng NHNN có thể điều chỉnh giảm trần lãi suất một lần nữa trong khi vẫn đảm bảo lãi suất thực dương cho người gửi tiền. Và trọng tâm của NHNN trong 6 tháng cuối năm là tập trung xử lý nợ xấu.

Về diễn biến TTCK, quan điểm của BVSC hiện khá tích cực. BVSC cho rằng mặc dù khối ngoại có thể chịu áp lực thoái vốn khi cơ cấu lại danh mục song diễn biến của thị trường trong những tháng tới lại phụ thuộc vào dòng tiền trong nước. Việc giảm lãi suất sẽ kích thích thu cầu đầu tư và chứng khoán sẽ trở nên hấp dẫn.

Các doanh nghiệp có tỷ lệ vay nợ cao ở các ngành như xây dựng, bất động sản, vận tải biển sẽ được hưởng lợi khi lãi suất giảm.

Theo BVSC, thị trường trong tháng tới nhiều khả năng sẽ có diễn biến tích cực hơn diễn biến trong tháng 05, xu hướng chính có thể là xu hướng đi lên với độ dốc thoải. Tuy nhiên sẽ có sự phân hóa do đối tượng được hưởng lợi từ lãi suất hạ không đồng đều.

Theo TTVN/BVSC

Comments are closed.