Chứng khoán chiều 14/6: Cầu nội ứng chiến

14/06/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

REE và STB hôm nay có trận chiến quyết liệt giữa cầu nội và cung ngoại. Nếu hai mã này được trụ vững, thị trường sẽ ổn định hơn.

Thực ra việc cơ cấu danh mục của nhà đầu tư nước ngoài đã xuất hiện từ đầu tuần trước và nhóm blue-chip là tâm điểm. REE và STB chỉ mới “nổi” gần đây khi quỹ ETF thay đổi rổ cổ phiếu, còn hàng loạt blue-chip khác như HAG, DPM, BVH… đã bán ròng từ lâu. Sức ép bán ra ở nhóm VN30 vốn cũng ảnh hưởng đến giá, nhưng hiếm khi tạo một sức ép đến mức giảm sàn như với STB và REE.

Hoạt động bán ra đáng chú ý vẫn là của nhà đầu tư nước ngoài, tập trung ở STB và REE hôm nay thu hút sự chú ý của thị trường ở mức độ quyết liệt bất chấp giá.

Cả REE lẫn STB đều bị ép xuống sát giá sàn, gợi nhớ lại tình trạng giải chấp ngày nào. REE bị rút ròng trên 10 tỷ đồng và STB bị rút ròng 76,9 tỷ đồng. Hai cổ phiếu này giảm tương ứng 4,38% và 4,29%, chỉ còn cách giá sàn đúng hai bước giá. Quá nửa thanh khoản của REE và STB hôm nay là do khối ngoại bán ra.

Cũng phải ghi nhận lực cầu trong nước vào đỡ giá khá tốt. REE chưa lúc nào phải khớp giá sàn và cầu chặn đủ lớn trong cả đợt đóng cửa dù lượng bán tương đối lớn. STB được chặn sàn trên 2 triệu cổ và cuối phiên được chặn thêm một bước giá nữa trên 1,5 triệu cổ. Có vẻ nhà đầu tư trong nước sẵn sàng tỏ ý “chiến” cùng khối ngoại ở mức giá hiện tại. Thậm chí REE cũng được khối ngoại mua vào khoảng 770.000 cổ.

Hoạt động xả hàng của nhà đầu tư nước ngoài nóng trở lại được chú ý nhiều vì bán thẳng qua giao dịch khớp lệnh mà không có thỏa thuận. Lượng hàng lớn được bán như vậy chắc chắn ảnh hưởng đến giá và tâm lý nói chung. REE đến hôm nay mới bị bán ra đáng kể, trong khi STB đã bị bán ròng mạnh liên tiếp cả tuần nay. Tuy nhiên cũng đến hôm nay STB mới xuất hiện cầu thể hiện ý đồ đỡ giá rõ rệt như vậy. Nhà đầu tư lớn trong nước đã “ra tay”, tạo hi vọng lớn về khả năng cân bằng lại cung cầu.

Thị trường chiều nay chuyển xấu hơn với mức thanh khoản thấp. Người bán đã bắt đầu nản hơn và hạ giá nhiều ở một số cổ phiếu trụ cột.

Sau đợt “khởi nghĩa” yếu trong buổi sáng, bên mua hầu như không còn nân giá nữa trong khi người bán lại mạnh tay hơn. Có lẽ việc “khởi nghĩa” thất bại đã tạo nên ám ảnh của bull-trap với thanh khoản kém, tức là cầu quá yếu, đã khiến tâm lý trở nên bi quan hơn.

Mức giảm điểm đã mạnh hơn so với hôm qua và độ rộng cũng tiêu cực hơn. Đặc biệt là trên HNX, số mã giảm giá và giảm sàn lên tới 134. HNX-Index giảm 0,7% và các cổ phiếu lớn nhất đều giảm giá sau khi giữ được mức tham chiếu vào buổi sáng. Trên HSX, khi GAS đứng giá thì VCB, BVH, SSI, DPM, PVF sụt giảm mạnh vào buổi chiều đã khiến VN-Index suy sụp nhanh. VN30-Index cũng giảm 0,78%, mạnh hơn VN-Index (0,54%).

Với mức giảm giá đã tăng lên khiến thanh khoản của HSX cải thiện một chút trong buổi chiều, tỉ trọng đạt gần 42% tổng giá trị khớp cả phiên. Đây là kết quả của hành động hạ giá nhưng dù sao cũng vẫn có cầu vào đỡ ở các mức giá thấp. Ngược lại, giá trị khớp của HNX giảm khoảng 7% nhưng mức giảm của đa số cổ phiếu lớn vẫn rất nhẹ. Duy nhất BVS, HBB, SHB là giảm trên 1%, trong khi VND đứng giá và PVX tăng nhẹ.

Tuy không giảm giá nhiều nhưng sự sụt giảm mỗi ngày cũng khiến cho tâm lý trở nên bất ổn hơn. Người cầm tiền lo ngại về một đợt giảm nối tiếp dai dẳng với thanh khoản thấp hầu như không có động lực vào mua. Người cầm cổ tuy mất tiền mỗi ngày nhưng lại không nhiều nên thiếu kiên quyết trong việc cắt lỗ. Thống kê cho thấy cả cung cầu đều đang sụt giảm. Thị trường đang rất yếu về tâm lý và mức độ chán nản đang tăng lên.

Theo Vneconomy

Comments are closed.