Kỳ vọng sức cầu sau kỳ nghỉ Tết

01/02/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nhà đầu tư chứng khoán đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết khá dài. Một trong những điều mà nhiều nhà đầu tư quan tâm là sức cầu liệu có dồi dào sau kỳ nghỉ Tết?

So với các năm trước, kỳ nghỉ Tết năm nay khá dài, kéo suốt từ ngày 31/1 đến ngày 8/2. Nếu tính cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật trước đợt nghỉ Tết, thì kỳ nghỉ này kéo dài tới 10 ngày. Với một đợt nghỉ dài, giới đầu tư có nhiều quan điểm khác nhau về tâm lý thị trường.

Theo ông Đỗ Anh Quân, một nhà đầu tư, sau đợt nghỉ ngơi dài ngày, nhà đầu tư sẽ có đầy đủ “sức khỏe” để trở lại thị trường với một tâm lý tốt nhất. “Điều này sẽ giúp thị trường có nhiều cơ hội đi lên khi giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ Tết”, ông Quân dự đoán.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến tỏ ra kém lạc quan hơn khi cho rằng, thị trường chưa hẳn sẽ có được những diễn biến tốt sau một kỳ nghỉ kéo dài.

Theo một số nhà đầu tư, nhà đầu tư sẽ thường có tâm lý “uể oải” sau một kỳ nghỉ Tết dài, do dư âm của Tết sẽ vẫn ảnh hưởng sau kỳ nghỉ. Ngoài ra, do quan niệm “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, nên có thể, nhiều nhà đầu tư chưa trở lại thị trường ngay, mà vẫn chủ yếu bị cuốn vào các hoạt động lễ hội, cúng lễ… đầu năm. “Điều này có thể sẽ làm cho giao dịch của thị trường sụt giảm hơn thời kỳ trước Tết”, một nhà đầu tư nhận định.

Ngoài ra, theo đánh giá của một số nhà phân tích, sức cầu của thị trường sau Tết cũng sẽ phụ thuộc vào động thái của các phiên giao dịch trước khi nghỉ Tết, theo đó, nếu trước Tết, thị trường có được đà hưng phấn thì cũng có thể, “hơi ấm” này sẽ “tiếp lửa” cho thị trường khi giao dịch trở lại sau Tết.

Đưa ra nhận định về thị trường trong thời điểm hiện tại, một số chuyên gia cho rằng, thị trường đang phụ thuộc vào sự tăng giảm của một số mã blue-chips.

Các chuyên gia phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, đà tăng của BVH (Tập đoàn Bảo Việt) và MSN (Tập đoàn Masan) là động lực đi lên chủ đạo của thị trường trong các phiên giữa tháng 1, nên sự sụt giảm sau đó của 2 cổ phiếu này đang gây ra những tác động đáng ngại đối với VN-Index.

BVSC cho biết, tác động của BVH và MSN không chỉ ảnh hưởng tới xu hướng thị trường, mà còn tác động tiêu cực đến tâm lý của khá nhiều nhà đầu tư. Với diễn biến hiện tại, nhiều khả năng, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh theo diễn biến của 2 cổ phiếu trên trong các phiên sắp tới.

Tuy nhiên, thị trường có thể có được sự hồi phục ngắn hạn hoặc ít nhất là sự giằng co khi VN-Index tiến sát ngưỡng hỗ trợ tâm lý tại 500 điểm. “Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận thấy lực cầu ở vùng giá thấp hiện khá dồi dào và đây có thể sẽ là cơ sở giúp đà rơi của thị trường chậm lại”, một chuyên gia thuộc BVSC nhận định.

Theo DTCK

Comments are closed.