Chứng khoán chiều 29/6: Hai sàn đổi vai

29/06/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Chiều nay đến lượt HSX được đánh thốc lên lúc đóng cửa, trong khi HNX lại suy giảm ở hàng loạt cổ phiếu lớn.

VN-Index đóng cửa tăng 1,01%, tương đương 4,21 điểm. Riêng trong đợt đóng cửa chỉ số đã tăng thêm 1,7 điểm. Mức tăng này không phải là mạnh, nhưng giúp VN-Index vượt qua mức tâm lý 420 điểm khá rõ. Hầu hết mức tăng này đến từ nhóm cổ phiếu lớn. VN30-Index đóng cửa cũng tăng trên 3 điểm, một cú nhảy khá ngoạn mục.

Ngoài hai cổ phiếu đột biến là PNJ và SJS cùng kịch trần, động lực chính đến từ khả năng lấy lại phong độ của VCB, tăng 1,03% và BVH, MSN, VNM, SSI cũng duy trì được mức giá cao. Xét về thanh khoản, trong khi khối lượng khớp lệnh của HSX giảm 18% thì lượng khớp của riêng VN30 giảm tới 23%. Mức thanh khoản khá yếu trong khi giá tăng tốt khiến sự nghi ngờ vẫn còn.

Một yếu tố nữa là hiệu ứng từ đợt đóng cửa của HSX lại không đem lại kết quả tương xứng ở HNX. HNX-Index trong khoảng 8 phút từ sau 2h, vẫn có một đợt tăng khá mạnh nhờ sức lan tỏa tâm lý của HSX. Tuy nhiên trong thời gian còn lại, áp lực bán ở các cổ phiếu lớn bất ngờ tăng lên khiến chỉ số sàn này quay đầu giảm trở lại nhanh chóng.

Ngoài ACB và HBB vẫn duy trì được mức tăng nhẹ, hầu hết các cổ phiếu được coi là động lực quan trọng của HNX đều không còn lực nâng đỡ giá. PVX trong vài phút bất ngờ bị xả mạnh, ép giảm tới 1,03%. VND cũng đánh mất mốc tham chiếu và giảm 0,98%. VCG giảm mạnh nhất, tới 1,72% so với tham chiếu và thực chất là 2,63% so với giá cao đạt được trước đó vài phút.

HSX được đẩy lên dồn vào một đợt khớp lệnh đóng cửa rất rõ ràng trong chiều nay. Tổng giá trị khớp lệnh tăng thêm buổi chiều của sàn này khoảng 213 tỷ đồng, thì có tới trên 103 tỷ thuộc về đợt đóng cửa, tương đương 48%. Tuy nhiên tính chung thì giá trị khớp của HSX hôm nay vẫn giảm gần 12% so với hôm qua, chỉ còn 429,1 tỷ đồng là mức thấp nhất trong 7 phiên gần đây.

Một vài giao dịch thỏa thuận lớn đáng chú ý trên HSX hôm nay, trong đó có STB chiếm trên 21 triệu cổ phiếu, còn lại là HPG, VIC, VCB, STG, VHC, LCG… Quy mô khớp lệnh thực chất chỉ chiếm 43% tổng giá trị giao dịch của HSX trong phiên.

Quy mô khớp lệnh của HNX cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong buổi chiều. Lần đầu tiên kể từ khi có giao dịch buổi chiều, giá trị khớp buổi chiều chiếm gần 60% tổng giá trị cả phiên. Khoảng 123,6 tỷ đồng đã tham gia mua buổi chiều, hầu hết tập trung vào thời gian từ sau 1h30, khi hai sàn đều có mức phục hồi rõ rệt. Tuy nhiên cũng như HSX, lượng vốn vào vẫn còn quá nhỏ khiến thanh khoản giảm 18% so với hôm qua và là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2/2012.

Khối ngoại có thể coi là một nguồn lực đáng kể cho HSX trong phiên hôm nay, khi bỏ ra 83,9 tỷ đồng mua vào qua các giao dịch khớp lệnh, chiếm gần 20% toàn sàn. Đây không phải là con số tuyệt đối lớn, nhưng về tỉ trọng là mức cao nhất trong vòng 2 tuần. Mức vốn mua ròng khớp lệnh khoảng 46,4 tỷ đồng, trong đó riêng nhóm VN30 là 44 tỷ đồng.

Cuộc đối đầu có thể coi là quyết liệt nhất giữa hai khối nhà đầu tư xuất hiện ở GAS. Khối ngoại bỏ ròng vào mua gần 12,3 tỷ đồng, chiếm 54% thanh khoản. Khối nội hoàn toàn bán ra và chặn bán hàng trăm đơn vị ở mỗi bước giá. Hôm qua GAS lừng lững tăng giá với thanh khoản thấp thì hôm nay đã vô hiệu vì để vượt qua được lượng bán lớn đó, khối ngoại phải mua mạnh hơn nhiều. GAS giảm 0,26% so với tham chiếu và giảm 0,78% với giá đỉnh do bị khối nội xả mạnh.

Theo Vneconomy

Comments are closed.