Chứng khoán chiều 4/7: Tiền chạy trốn

04/07/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Đa số cổ phiếu trong chiều này đã sụt giá mạnh hơn cả đáy thấp nhất hôm qua, nhưng lực cầu bắt đáy cũng không mạnh lên thêm chút nào.

Điểm khác biệt căn bản với phiên chiều qua, là nguồn tiền bắt đáy đã trốn sạch. HSX chiều nay chỉ có thêm 126 tỷ đồng giá trị giao dịch, bằng khoảng một nửa so với chiều qua khiến cả phiên quy mô thanh khoản co về 331,6 tỷ đồng, một mức thấp choáng váng, chỉ hơn những phiên trong tuần cuối tháng 1 vừa qua chút ít. HNX chỉ có thêm 95,9 tỷ đồng, bằng 65% chiều qua. Tổng giá trị khớp của HNX cả phiên là 184,7 tỷ đồng, lần thứ 2 trong vòng 3 phiên dưới con số 200 tỷ đồng.

Chỉ có lý do duy nhất lý giải cho mức thanh khoản quá thấp như vậy, trong bối cảnh giá rẻ hơn, là người cầm tiền co về phòng thủ và chỉ còn số tiền nhỏ tham gia bắt đáy. Vài lần bắt đáy hụt, kéo xanh được một phiên rồi đâu lại vào đó thì tâm lý thận trọng sẽ rất cao. Ngay cả tình trạng cắt lỗ ồ ạt chiều này, dìm hai sàn giảm sâu cũng không khiến người cầm tiền “động lòng” thì tâm lý đã suy sụp thấy rõ.

VN-Index đóng cửa giảm 0.57% so với tham chiếu, nhưng riêng buổi chiều giảm thêm 0,71% so với lúc tạm nghỉ phiên sáng. HNX-Index giảm cả phiên 1,63% so với tham chiếu và riêng buổi chiều giảm 0,86%. Nếu so với đỉnh cao của buổi sáng, VN-Index đóng cửa đã mất đi 1,29% điểm số và HNX-Index mất 1,94%. Thị trường chiều nay đã khiến bull-trap buổi sáng cao thêm một bậc.

Nếu giao dịch bán buổi sáng là sự tranh thủ thoát hàng của người cầm cổ khi nhận thấy giá được đẩy lên với thanh khoản không đảm bảo, thì tình trạng tháo chạy buổi chiều là từ sự thất vọng. Nếu tính theo thời gian thì tốc độ sụt giảm giá trong buổi chiều nhanh hơn nhiều so với buổi sáng. Người bán đã kiên quyết hơn nhiều vì cho rằng với cầu bắt đáy yếu như vậy, giá hôm nay còn tốt hơn ngày mai.

Đứng từ chỉ báo độ rộng, hai sàn vẫn có những nét tích cực. Chẳng hạn HSX vẫn có 19 mã trần và 55 mã tăng giá, HNX có 14 mã trần và 49 mã tăng giá. Tuy nhiên nếu xét từ góc độ thanh khoản thì rất ít cổ phiếu tăng giá có sự đảm bảo về khối lượng giao dịch. Một số cổ phiếu lớn trên HSX tăng chấp nhận được như FPT, PGC, PNJ, STB nhưng cũng có rất nhiều cổ phiếu kịch trần cũng vô nghĩa như AGD, HTL, PXT, SFC, ST8, STG…

Mức độ giảm hay số cổ phiếu giảm giá hôm nay không quan trọng bằng sự thay đổi tâm lý. Hôm qua và ít phút sáng nay, thị trường còn hào hứng với những tín hiệu bắt đáy. Sự xoay chuyển tâm lý diễn ra rất nhanh, từ hào hứng sang nghi ngờ và cuối cùng là thất vọng. Đây cũng không phải lần đầu tiên hoạt động bắt đáy không đem lại hiệu quả đáng kể nào. Do đó không có gì lạ khi người cầm tiền đang cố gắng giữ chặt ví.

Theo Vneconomy

Comments are closed.