Phó TGĐ SHS: Chúng tôi thiên về kịch bản thị trường lạc quan trong 6 tháng cuối năm

10/07/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Ông Trn Hu Chung, Phó Tng giám đc CTCP Chng khoán Sài gòn SHS cho rng, nếu NĐT la chn phương thc lướt sóng, thi đim mua c phiếu s quan trng hơn tiêu chí chn c phiếu đó.

Đánh giá cơ hội đầu tư trên TTCK 6 tháng cuối năm 2012, CTCP Chứng khoán Sài gòn SHS đưa ra nhận định kênh đầu tư chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hiệu quả nhất.

SHS đưa ra 2 kịch bản cho thị trường trong nửa cuối năm 2012: Kịch bản 1, VN-Index dao động quanh mốc 400 điểm sau đó bứt phá lên 480-500 điểm, kịch bản 2 là nếu không giữ vững được mốc 400 điểm, khả năng thị trường sẽ phải test lại đáy cũ.

Tuy nhiên SHS vẫn thiên về kịch bản lạc quan, là Vn-Index sẽ hướng đến mốc 500 điểm trong 6 tháng cuối năm 2012.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hữu Chung, Phó Tổng giám đốc SHS kiêm phụ trách bộ phận môi giới về nhận định này của CTCK SHS.

Ông Chung cho biết, nếu xét theo mối tương quan giữa lạm phát và VN-Index, tháng 8/2008 lạm phát đạt đỉnh, mặc dù có độ trễ nhất định TTCK đã chạm đáy vào tháng 2/2009 và phục hồi mạnh mẽ trở lại. Gần đây, lạm phát đã đạt đỉnh vào tháng 9/2011 nên nhiều khả năng đáy của thị trường trong đầu năm nay sẽ là đáy trong trung hạn.

Chứng khoán vẫn là kênh hấp dẫn nhất

Thưa ông, yếu tố nào để SHS xây dựng kịch bản lạc quan VN-Index sẽ đạt 480-500 điểm trong 6 tháng cuối năm 2012?

Ông Trần Hữu Chung: Thực ra việc đoán điểm số lên bao nhiêu khó có thể nói chính xác, quan trọng là chúng tôi nhận định thị trường sẽ diễn biến theo hướng tích cực trong 6 tháng cuối năm. Quan điểm tích cực đến từ yếu tố vĩ mô là chính, lạm phát đã qua đỉnh, hàng loạt chính sách được đưa ra như Chính phủ quyết liệt giải quyết nợ xấu, khơi thông nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp…tôi tin niềm tin của các NĐT sẽ quay trở lại, các định chế tài chính sẽ quay ra giải ngân bởi cơ hội đang hết sức hấp dẫn trong dài hạn.

Chúng tôi đánh giá các kênh đầu tư khác trong 6 tháng cuối năm không có gì hấp dẫn, chỉ còn lại kênh đầu tư chứng khoán có xác xuất mang lại lợi nhuận hấp dẫn nhất, bởi các yếu tố vĩ mô hỗ trợ rất tốt rồi, chính sách đúng hướng rồi, vấn đề là độ trễ chính sách – thị trường cần có thời gian thẩm thấu các chính sách mới, tôi tin niềm tin sẽ quay trở lại.

Các CTCK nhận định thị trường tích cực nhưng 6 tháng đầu năm các CTCK lại bán ròng 390 tỷ đồng – theo thống kê của CTCK Bản Việt, ông đánh giá sao về con số này?

Thật ra con số thống kê trên tài khoản tự doanh đầu P của các CTCK không chính xác, vì chúng ta biết tự doanh của các CTCK không chỉ sử dụng đầu P nên theo tôi con số này không phản ánh hết tình hình tự doanh của các CTCK như thế nào. Điều quan trọng là việc tác động mạnh nhất vào thị trường trong 2 tháng vừa qua chính là yếu tố khối ngoại. Mặc dù khối này bán ròng nhẹ nhưng tổng kết trong 6 tháng đầu năm khối này vẫn mua ròng. Khối tự doanh CTCK khi thị trường điều chỉnh có bán ra, nhưng biết đâu họ lại giải ngân trở lại thì sao?

Nhà đầu tư chưa có cơ hội sử dụng lệnh MP

Ông phụ trách mảng môi giới của SHS vậy dòng tiền hiện tại của NĐT đang ở mức nào, thưa ông?

Giai đoạn trước dòng tiền vào rất mạnh nhưng trong giai đoạn điều chỉnh vừa rồi dòng tiền có giảm đi, xu hướng rút ra diễn ra trước đó. Hiện dòng tiền đang có chiều hướng đi ngang, các nhà đầu tư ở trạng thái chờ đợi chứ không giao dịch nhiều. Một số NĐT có xu hướng mua dần để tích lũy.

Lệnh MP được áp dụng từ ngày 2/7, đã có nhiều NĐT sử dụng lệnh này tại SHS chưa, thưa ông?

Thị trường hiện tại chưa có cơ hội cho NĐT sử dụng lệnh MP. Hiện NĐT muốn mua gom cổ phiếu phải căn ke mua từng giá. Lệnh MP chỉ có tác dụng khi thị trường đang rất nóng hoặc thị trường rơi mạnh, nhà đầu tư muốn tháo chạy, cần phải quét giá lên hoặc giá xuống. Tuy nhiên lệnh MP vẫn là một công cụ tốt hỗ trợ NĐT khi tham gia giao dịch, khi thị trường sôi động lệnh MP rất hiệu quả trong việc quét giá, điều cuối cùng NĐT đạt được đó là khối lượng tối ưu.

Lướt sóng thì thời điểm mua cổ phiếu quan trọng hơn yếu tố cơ bản

Trong danh sách HNX30 có khá nhiều cổ phiếu bị cảnh báo, thậm chí bị kiểm soát, theo ông HNX30 được đưa ra có tạo sóng cho thị trường không?

Tôi cũng có dấu hỏi về danh sách các cổ phiếu trong rổ HNX30, bởi không chỉ BVS mà một số cổ phiếu khác cũng trong tình trạng tương tự.

Chỉ số HNX30 chỉ là tiêu chí mang đến lựa chọn thay vì NĐT phải nhìn nhân tất cả thị trường thì NĐT sẽ có cái nhìn chọn lọc hơn, nó cũng là cơ sở hình thành quỹ đầu tư theo chỉ số hay quỹ ETF. Việc thành lập chỉ số HNX30 rất tốt cho thị trường nhưng việc đón nhận hay không còn do NĐT, vấn đề là quan điểm của NĐT lựa chọn theo kiểu gì thôi.

Theo ông cổ phiếu ngành nào hấp dẫn nhất trong thời điểm 6 tháng cuối năm?

Có 2 kiểu lựa chọn cổ phiếu, nếu theo yếu tố cơ bản chúng ta quan tâm đến các cổ phiếu có yếu tố tài chính tốt, hoặc các cổ phiếu được hỗ trợ bởi các chính sách gần đây. Tuy nhiên các chính sách đó lại phụ thuộc vào CP quyết định như thế nào, giai đoạn này Chính sách đang trong giai đoạn thay đổi thường xuyên do đó NĐT phải cập nhập thường xuyên các thông tin để lựa chọn, chứ võ đoán thì rất khó.

Còn nếu lựa chọn theo tiêu chí đánh sóng thì chúng tôi mới cho ra đời báo cáo phân tích theo phương thức kỹ thuật. Tất nhiên khi NĐT chọn mua cổ phiếu theo phương thức kỹ thuật (lướt sóng) thì hơi xem nhẹ yếu tố cơ bản một chút, điều quyết định là yếu tố dòng tiền vào cổ phiếu đó như thế nào…Nếu NĐT đã lựa chọn đánh sóng thì thời điểm mua cổ phiếu quan trọng hơn tiêu chí chọn cổ phiếu đó, tất nhiên các CTCK không khuyến nghị các cổ phiếu rủi ro nhiều.

Nhưng trên thị trường đang có thông tin các CTCK sẽ bị cấm dự báo giá chứng khoán?

Hiện tại câu chuyện này đã không được bàn đến nữa, trong bản ý kiến của các CTCK gửi UBCK đã đề nghị không nên đưa ra vấn đề này. Không ai cấm được chuyện dự báo cả, viêc dự báo là của các CTCK, công ty nào dự báo tốt sẽ được nhà đầu tư đóng nhận, còn không tất yếu sẽ bị đào thải.

Xin cảm ơn ông đã trao đổi.

Phương Mai

Theo TTVN

Comments are closed.