Chứng khoán chiều 25/7: HNX trụ vững

25/07/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Hoạt động bán ra đã tăng lên trong buổi chiều khiến cả hai sàn đều lập đáy mới. Nỗ lực bắt đáy vẫn bền bỉ chấp nhận mua vào ở các mức giá thấp.

Độ rộng cuối phiên gần như không thay đổi so với buổi sáng, nhưng đã đã có lúc cả hai sàn chìm trong sắc đỏ, đặc biệt là 30 phút đầu tiên của buổi chiều. Áp lực bán bất ngờ gia tăng rõ rệt trong khi cầu đẩy giá lên cuối buổi sáng yếu và không được tiếp sức. Phần lớn “chủ lực” của người mua vẫn treo giá bị động ở gần sàn.

Một điều dễ nhận thấy trong đợt bán ra đầu giờ chiều, là không nhiều cổ phiếu giảm thấp hơn mức đáy cũ trong buổi sáng. Hầu hết các cổ phiếu blue-chip và mã thanh khoản cao chỉ giảm trở lại mức cũ, nơi khối lượng chặn mua rất lớn và đã nằm đó suốt từ sáng. Lượng mua này như “đổ bê tông” khiến giá không thể giảm thêm nữa.

Trong 30 phút đầu tiên của buổi chiều, HXN-Index giảm tới 1,17% so với lúc kết thúc buổi sáng. VN-Index cũng giảm 0,42% trong cùng thời gian này. Áp lực bán ra tăng lên một cách đều khắp, thể hiện ở độ rộng nghiêng mạnh về phía giảm, số cổ phiếu giảm giá tăng lên và số giảm sàn cũng tăng.

Tuy nhiên tính theo giá trị khớp lệnh thì quy mô bán ra trong buổi chiều cũng không phải là nhiều. HSX đạt 203,3 tỷ đồng, giảm nhẹ 4% so với phiên trước và HNX đạt 121,3 tỷ đồng, giảm 17%. Ba cổ phiếu thanh khoản lớn nhất HNX là PVX, VND và KLS đều chỉ lùi lại mức giá thấp nhất của buổi sáng. Riêng VND và KLS chỉ giảm xuống dưới tham chiếu một bước giá.

Cũng như buổi sáng, sức cầu trong buổi chiều hầu như không tăng lên bao nhiêu ở các mức gần tham chiếu mà vẫn duy trì chiến lược bắt đáy thụ động chờ giá sụt mạnh. Những thời điểm giá phục hồi đều do một bộ phận người mua không đủ kiên nhẫn trước khối lượng chặn quá lớn đã nâng giá lên. Lực cầu này không nhiều và không bền nên khi người bán hạ giá nhiều hơn, lập tức bị lấn át.

Có thể nói thanh khoản hôm nay hầu như chỉ phụ thuộc vào người bán. Nhìn vào mức chặn mua lớn ở ngưỡng thấp, thanh khoản hoàn toàn có thể cao hơn nhiều nếu người bán tháo chạy. Tuy nhiên chiến thuật bị động này cũng không thể giúp giá phục hồi trong phiên một cách bền vững.

Khối ngoại hôm nay giao dịch bình thường và chủ đạo là bán ròng trên HSX. Các mã bị bán lớn là BVH, HPG, DPM, EIB, PVD, VCB và VIC. Mua ròng trên 1 tỷ đồng chỉ có GAS và MBB. Trên HNX , trong tổng số hơn 800.000 đơn vị được mua vào, VND đã chiếm gần 620.000 đơn vị. Mức mua ròng ở sàn này khoảng 6,89 tỷ đồng, trong khi HNX khớp lệnh ròng -15,7 tỷ đồng.

Một giao dịch thỏa thuận đáng chú ý của khối ngoại tại HSX xuất hiện với FPT. Hơn 1,9 triệu FPT được thỏa thuận mua, trong khi bán ra là 81.000 đơn vị. Giá trị mua ròng cho thương vụ này lên tới gần 94 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.