Chứng khoán chiều 31/7: Tụt áp

31/07/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Đà phục hồi cuối buổi sáng đã bị ngắt quãng sau ít phút đầu phiên chiều. Dòng tiền trở nên đuối sức đáng kể khiến thanh khoản sụt giảm mạnh và cả hai sàn quay trở lại trạng thái lình xình giảm.

Đợt phục hồi nhẹ trước đó tưởng như có thể tạo được đà cho cổ phiếu lấy lại mức tham chiếu, nhưng một điểm yếu thường thấy là thanh khoản không cải thiện. HSX buổi chiều chỉ có thêm hơn 97 tỷ đồng giá trị khớp lệnh, một con số thấp “kinh hoàng” trong suốt thời gian bắt đầu có giao dịch kéo dài. HNX cũng chỉ có thêm hơn 77 tỷ đồng. Một lượng tiền ít ỏi như vậy rất khó tạo được chuyển biến nào về giá, trừ phi chỉ tập trung vào một số cổ phiếu.

Riêng đợt đóng cửa của HSX đã hút gần 37 tỷ đồng, chiếm hơn một phần ba tổng giá trị khớp buổi chiều. Điều này lý giải vì sao HSX suy yếu đáng kể trong gần như toàn bộ thời gian. VN-Index thậm chí còn tạo đáy mới trong buổi chiều và mức giảm thêm khoảng 0,34% so với điểm chốt cuối buổi sáng.

Lúc đóng cửa cả VN-Index lẫn VN30-Index có chút cải thiện nhờ sự phục hồi cá biệt. VNM bất ngờ tăng thêm một bước giá, SSI, KDC, EIB cũng  nhích nhẹ trong khi các mã khác cơ bản vẫn giữ nguyên giá của thời điểm chốt đợt khớp lệnh liên tục, nhất là VCB, GAS không thay đổi.

HNX cũng có một buổi chiều khá tồi tệ, và cũng giống HSX, đã mất đi toàn bộ nỗ lực phục hồi cuối buổi sáng. Hầu hết cổ phiếu đều quay đầu giảm điểm, tuy mức độ không nhiều, nhưng cũng thể hiện một nỗ lực mua yếu ớt vì thiếu dòng tiền hỗ trợ. HNX30-Index giảm 0,36%, tương đương với HNX-Index.

Hầu hết các cổ phiếu có thanh khoản cao nhất trên hai sàn đều giao dịch trong trạng thái lình xình và phục hồi yếu ớt. Cũng vẫn là do thanh khoản yếu cả hai chiều mua và bán nên tình trạng nhập nhằng xanh đỏ trở nên thất thường. OGC dẫn đầu về giá trị khớp lệnh của HSX lúc đóng cửa bất ngờ bị ép giảm từ 12.800 đồng về 12.600 đồng. SSI khá hơn, tăng lên trên tham chiếu nhưng khối lượng khá nhỏ. VND trên HNX trong 15 phút đóng cửa hầu như chỉ luẩn quẩn dưới tham chiếu. KLS cũng giống SSI, tăng nhẹ nhờ các giao dịch mua vào phút chót với khối lượng thấp.

Khối ngoại có động thái giao dịch mạnh hơn một chút trên HSX nhưng cũng không thể giúp cải thiện về thanh khoản. Quy mô mua vào qua khớp lệnh đạt khoảng 31,5 tỷ đồng, tăng 38% so với hôm qua nhưng về tỉ trọng lại chiếm tới 10,3%, gần gấp đôi phiên trước. Với một lượng tiền rất thấp như vậy mà tỉ trọng đóng góp lại ở mức cao đồng nghĩa với việc nhà đầu tư trong nước đã co hẹp hoạt động giao dịch rất đáng kể.

Thị trường sụt giảm không mạnh hôm nay chủ yếu là nhờ người bán không muốn bán rẻ dưới tham chiếu quá nhiều. Mức giảm tuy không lớn nhưng áp lực tâm lý có thể khiến sự chán nản tăng lên.

Theo Vneconomy

Comments are closed.