Blog chứng khoán: Tốt xấu… để mai tính!

13/08/2012 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Tin tốt hay xấu theo đánh giá chủ quan không quan trọng bằng đánh giá của thị trường theo hướng nào vì hiệu ứng của đánh giá đó mới quyết định biến động của giá cổ phiếu. Đánh giá của cá nhân thường là vô nghĩa…

Thị trường ngày 13/8/2012:

Ngại nhất là hôm nay là cầu tỏ ra thụ động hơn phiên cuối tuần trước. Nhìn cầu chặn mua rẻ thì vẫn nhiều, nhưng ù lì phát bực. Buổi chiều cầu đã nhúc nhắc nâng giá lên nhưng Vol lại quá thấp.

Tổng tiền vào rơi về quanh 500 tỷ, một mức hơi thấp so với bình quân trên 700 tỷ tuần trước. Nguyên nhân cơ bản khiến giá trị không nhiều hôm nay vẫn là cầu chờ quá kiên nhẫn. PVX, SSI chẳng hạn chờ tít dưới mức hỗ trợ chính và không nâng lên bao nhiêu nên giao dịch rất chậm.

Khoảng cách tiếp cận mức hỗ trợ khác nhau nên thanh khoản nhiều hay ít cũng phân hóa về điểm tích cực hay tiêu cực. Những cổ phiếu đang sát mức hỗ trợ mà Vol thấp, spread hẹp tạm thời chưa chuyển từ trạng thái tích lũy sang tiêu cực. Khối lượng đứng một mình có thể diễn giải cả hai chiều tốt xấu, nên cần quan sát cùng với mức biến động giá. Giá loanh quanh gần tham chiếu, dao động trong phiên chỉ 1-2 bước giá thì Vol thấp chưa đáng ngại vì cho thấy sức ép chưa mạnh. Nếu càng gần hỗ trợ thì càng chứng tỏ người bán không muốn bán nhiều ở giá này vì lo ngại bán đúng đáy. Nhưng nếu dao động giá mạnh, nhất là giảm giá mạnh với Vol thấp thì coi chừng cầu là yếu.

Nhìn tổng thể thị trường, tiền vào ít là điều không nên. Dù dư mua có thể cao nhưng tỏ ra hờ hững thì cũng không tốt. Thị trường hôm nay có yếu tố thông tin liên quan đến giá xăng. Tin đồn thì nhiều, mà thông thường đa phần là chính xác, nhưng cả mua bán đều thận trọng vì chờ một sự chính thức. Vì thế giao dịch yếu cả sáng lẫn chiều rất có thể bị chi phối bởi tâm lý này.

Sau giờ giao dịch thị trường được dọn đường cho giá xăng tăng 1.100 đồng/lít. Vẫn giữ quan điểm mọi bình luận tốt xấu của thông tin đều chịu ảnh hưởng chủ quan. Tin tốt hay xấu không quan trọng bằng đánh giá của thị trường theo hướng nào vì hiệu ứng của đánh giá đó mới quyết định biến động của giá cổ phiếu. Một cảm nhận là với việc điều chỉnh tăng giảm liên tục của giá xăng, thị trường sẽ trở nên trơ hơn với thông tin dạng này, trừ những trường hợp quá đột biến.

Phiên giao dịch ngày mai bắt đầu chịu ảnh hưởng của tin xăng – tạm coi là tiêu cực. Có thể hôm nay số đông đã biết trước, nhưng vẫn chưa tin tưởng (vì chủ yếu là biết qua tin đồn), hoặc bộ phận lớn là chưa biết. Giao dịch cũng như biến động giá hôm nay chưa cho thấy ảnh hưởng của thông tin đến tâm lý. Vì thế cung cầu còn dè dặt, chưa được test đúng mức. Tốt xấu nên để mai tính…

Phiên ngày mai hứa hẹn những dao động mạnh và bất ngờ.

Giao dịch:

Vol quá thấp, biên dao động hẹp, SSI và PVX không thể trading được hôm nay. SSI hôm qua dự kiến test 20.7 và quả nhiên có một phiên giao dịch căng thẳng ở giá này. Tăng tỉ trọng với SSI giá 20.7. Mua 20.5 rớt. PVX mua 8.2-8.3 không được.

Danh mục theo dõi:

SSI:

Đặt mua ở hai giá 20.7 và 20.5 của SSI với dự kiến sẽ test mức 20.5, tương đương giá Low của phiên 6/8 trong trường hợp thị trường hứng chịu tin xấu. Mức 20.7 mang tính kỹ thuật và dự tính sẽ test mức này với khối lượng không lớn, giá Low đảm bảo có thể ở 20.8. Tuy  nhiên hôm nay áp lực xả vào 20.7 cũng khá cao, chiếm trên 44% tổng Vol. Lượng xả thẳng vào dư mua trên 230k và có lúc dư bán 20.7. Nhưng bên bán có vẻ không muốn bán vào 20.6.

Trong khối lượng khớp ở 20.7 thì cầu đỡ là chính, không ăn hàng nhiều. Một lượng lớn khác đỡ hẳn ở 20.5, cũng phù hợp với phân tích về mức hỗ trợ như trên. SSI tiếp tục phiên điều chỉnh thứ 2 liên tiếp và Vol sụt rất mạnh. Vol hôm nay tương tự 3 phiên cuối tháng 7 và đầu tháng 8, khi xác lập test hỗ trợ ngắn hạn. Vol có thể còn giảm nữa nếu biên dao động tiếp tục hẹp như vậy. Trong điều kiện test cung lúc giảm về gần hỗ trợ, Vol như vậy là ổn.

Lúc đóng cửa lượng bán của SSI thuộc loại thấp. Phần lớn thời gian bị che giá và khớp dự kiến 20.7. 2 phút cuối có trên 35k bơm vào ATC mua, giá được kéo lên 20.8 chứng tỏ lượng bán bị che không nhiều. Đóng cửa hơn 50k mà giá vẫn được kéo lên 20.8 thì cũng không có gì là mạnh. SSI nếu có một phiên kế tiếp giữ được tham chiếu và Vol cực thấp thì có thể coi là lượng bán rẻ đang rất cạn. Dưới 500k là con số hài lòng được.

Trong điều kiện thị trường cực xấu phiên kế tiếp, SSI không nên test quá 20.5. Thị trường bình thường, SSI nên ở tham chiếu.

PVX:

Giống SSI, đang test mức hỗ trợ và Vol giảm dần. Giá Low là 8.3 nhưng lực bán xuống đây thấp (72k). Vùng 8.3-8.1 là đáy cũ và dao động chỉ còn vài bước giá nữa. Test đáy cũ thì Vol nên thấp như đáy cũ hoặc thấp hơn càng tốt nếu giá giảm.

Vol của PVX hôm nay cũng thuộc loại thấp, giảm 45% còn 1,78 triệu. Hai hôm tạo đáy 2-3/8, Vol chỉ loanh quanh 1,3 triệu và giá không giảm được. PVX nếu có một hai phiên tạo nến Doji và Vol thấp nữa thì có thể hàng rẻ cũng đã cạn.

PVX phiên này tích lũy chủ đạo là 8.4, lượng khớp 1,23 triệu, chiếm 69% tổng lượng khớp. Trong hơn 30 phút cuối cầu đỡ chặn được 8.4 và khớp dồn nhẹ lên 8.5. Khớp giảm 1 bước giá cũng không phải là quá xấu cho PVX. Tổng cầu giảm so với cuối tuần với hơn 4 triệu cổ. Nhưng so với 3 phiên đầu tháng 8 chỉ loanh quanh 3 triệu thì cầu vẫn là tốt. Mức quan tâm vẫn được duy trì. Vùng dưới 8.5 bắt đầu là vùng có thể mua được với rủi ro thấp và cầu nên có tín hiệu tăng lên.

Theo Vneconomy

Comments are closed.