Nâng cổ tức tiền mặt: Liều thuốc kích giá

09/02/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu IJC tại sàn HOSE bật tăng mạnh hơn gấp đôi chỉ trong vòng 2 tháng sau khi có thông tin phát hành cổ phiếu với tỷ lệ 1:4. Sau ngày chốt quyền (13/01), cổ phiếu này tiếp tục tăng mạnh nhờ thông tin nâng cổ tức bằng tiền mặt từ 18% lên 30%.

Nhiều cổ phiếu khác cũng tăng giá khá mạnh sau khi có thông tin về việc nâng mức chi trả cổ tức bằng tiền. Một số chuyên gia nhận định, với tâm lý của nhà đầu tư Việt Nam, thì việc nâng cổ tức được xem là một trong những “liều thuốc” kích giá cổ phiếu hữu hiệu.

Doanh nghiệp nâng cổ tức

Tính đến nay, nhiều doanh nghiệp niêm yết đã công bố kết quả kinh doanh 2010 khả quan so với mong đợi nên đua nhau nâng cổ tức nhằm thỏa mãn sự kỳ vọng của các cổ đông.

Trước hết là hai doanh nghiệp cao su thiên nhiên gồm CTCP Cao su Tây Ninh (HOSE: TRC) và CTCP Cao su Phước Hòa (HOSE: PHR:) cùng công bố kế hoạch nâng cổ tức 2010 từ 20% lên 30%. Kết thúc năm 2010, lợi nhuận của TRC vượt 53% kế hoạch, đạt 292 tỷ đồng, còn PHR lãi ròng 471 tỷ đồng, vượt 75% kế hoạch.

Mới đây, ĐHĐCĐ dưới hình thức lấy ý kiến bằng văn bản của CTCP Giao nhận Vận tải Ngoại thương (HNX: VNT) đã quyết định điều chỉnh cổ tức bằng tiền mặt từ 15% lên 20%. CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (HOSE: IJC) cũng đã thống nhất trả cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 30% thay cho tỷ lệ 18% đã được thông qua trước đó.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp khác cũng có kế hoạch tăng cổ tức như CTCP Chế biến Gỗ Đức Thành (HOSE: GDT) đang xin ý kiến ĐHĐCĐ nâng cổ tức từ 15% lên 20%, CTCP Nhiệt điện Ninh Bình (HNX: NBP) dự kiến điều chỉnh cổ tức từ 10% lên 25% bằng tiền mặt; CTCP Mía đường Lam Sơn (HOSE: LSS) quyết định tăng cổ tức từ 15% theo kế hoạch lên 20% bằng tiền mặt…

Ông Nguyễn Thái Bình, người công bố thông tin của  TRC cho biết công ty có truyền thống từ khi niêm yết đến nay đều chia cổ tức 30%. Tuy nhiên do khủng hoảng kinh tế nên giảm còn 20%. Đến nay kinh tế đã phục hồi, công ty làm ăn quá tốt nên nâng cổ tức trở lại 30% để chia sẻ quyền lợi với cổ đông. Năm 2009, công ty lãi 150 tỷ đồng thì chia cổ tức 60 tỷ đồng, còn năm nay lãi 292 tỷ đồng, cổ tức được nâng lên 90 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức này được điều chỉnh theo EPS. EPS càng cao thì cổ tức càng lớn.

Bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch Hội đồng quản trị GDT cho hay, công ty lãi lớn nên cổ đông sẽ là người được hưởng trực tiếp thành quả này.

Và phản ứng của nhà đầu tư

Liên quan đến các quyết định chia cổ tức, hiện có hai quan điểm trái ngược nhau: Chính sách cổ tức không ảnh hưởng đến giá và ngược lại. Tùy theo tình hình hoạt động và các chiến lược phát triển mà mỗi doanh nghiệp sẽ có chính sách khác nhau. Có doanh nghiệp không chia cổ tức hoặc chia với tỷ lệ thấp để giữ lại tái đầu tư, có doanh nghiệp lại quan tâm đến việc nâng cổ tức khi kết quả kinh doanh suôn sẻ.

“Khi thị trường tốt, nhà đầu tư không chuộng cổ tức bằng tiền mà thích được chia bằng cổ phiếu. Còn khi thị trường sụt giảm, cộng với thời gian cổ phiếu được chia về đến tài khoản khá dài thì việc chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của họ” – ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh..

Trên thực tế, đối với không ít nhà đầu tư, ngoài việc kỳ vọng giá cổ phiếu tăng thì chính sách về cổ tức có liên quan đến mục đích đầu tư của họ. Điều này sẽ góp phần tác động đến quyết định có nên nắm giữ cổ phiếu không, từ đó ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Mức cổ tức mà nhà đầu tư luôn mong đợi tối thiểu phải bằng với lãi suất ngân hàng. Trong bối cảnh lạm phát leo thang, lãi suất ngân hàng chưa thực dương, cổ tức của nhiều doanh nghiệp còn khá thấp, thêm vào đó nhà đầu tư lại phải chịu mức chịu thuế 5%. Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Sen Vàng (GLS) cho rằng việc nâng cổ tức này sẽ góp phần tạo tâm lý tích cực lên thị trường. Điều này kích thích sự hưng phấn của nhà đầu tư, chủ yếu thông qua hành vi của họ. Công bố nâng cổ tức gửi gắm thông điệp là ban điều hành công ty tự tin với hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới với nguồn tài chính đủ để tiếp tục duy trì việc trả cổ tức ở mức cao này.

Nếu nhà đầu tư nhận định đó là quyết định sáng suốt của ban điều hành công ty trong những hoàn cảnh thích hợp thì sẽ có tác động tích cực đến thị giá cổ phiếu. Nguyên nhân do thị trường chứng khoán Việt Nam được tạo lập từ niềm tin và tâm lý với 90% là nhà đầu tư cá nhân và niềm tin của họ quyết định thị trường, ông Chinh nói.

Liên quan đến các chính sách cổ tức, ông Chinh cho rằng để bảo vệ quyền lợi của mình, các nhà đầu tư nên mạnh dạn đứng ra quy tụ các ý kiến đóng góp với cơ quan thẩm quyền về những bất cập trong hệ thống thuế chồng thuế, phí giao dịch chứng khoán hiện nay …để góp phần hỗ trợ thị trường phát triển đúng hướng. Qua đó thu hút mạnh mẽ hơn nữa luồng tiền rót vào thị trường.

Theo Vietstock

Comments are closed.