Chứng khoán chờ dòng tiền đầu cơ cổ phiếu BĐS?

16/08/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

TTCK đã trở lại giao dịch khá tích cực trong vài tuần gần đây, song dường như vẫn thiếu một lực đẩy giúp thị trường vượt qua những ngưỡng kháng cự khó khăn, có thể đó là sắc tím của dòng cổ phiếu Bất động sản-Xây dựng (BĐS-XD).

Đây được xem là nhóm cổ phiếu có nhiều tai tiếng như “cổ phiếu nợ khủng” hay “cổ phiếu lỗ cũng là chuyện thường” nhưng nếu thị trường có sóng tăng thì trước sau cũng phải đến lượt dòng cổ phiếu này khoe sắc tím.

Nhìn lại báo cáo quý 2/2012 của các doanh nghiệp trong ngành, nhà đầu tư có thể thấy sức sống của dòng cổ phiếu này theo kiểu “mỗi cây mỗi hoa, mỗi cổ mỗi cảnh”.

VIC vẫn có được mức lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý 2/2012 đạt 544 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Ngoài VIC, nhà đầu tư có thể dễ dàng sàng lọc nhóm những cổ phiếu thuộc ngành BĐS – XD duy trì sức sức sống của doanh nghiệp bằng hoạt động kinh doanh chính. Điển hình là CII, HUT, HTI.

Bên cạnh dáng dấp của những công ty BĐS, các doanh nghiệp này còn tham gia thực hiện nhiều dự án BOT xây dựng các công trình giao thông. Vì vậy, lợi nhuận từ việc thu phí giao thông cầu, đường đã giữ vai trò quan trọng cho họ trong tình hình hiện nay. Đáng chú ý là cổ phiếu CII tạo nên sức hút cho nhà đầu tư và duy trì tốc độ tăng giá khá tốt kể từ khi thị trường lập đáy gần nhất vào ngày 09/07/2012.

Trong khi đó VCG, DXG, IJC, TDC, NTL, SCR, HAG, CTD, HBC, LCG… lại chính là những doanh nghiệp góp phần duy trì hơi thở cho thị trường bất động sản – xây dựng.

 

Nổi bật trong quý 2 là VCG bất ngờ báo lãi lớn đạt 127 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Các hoạt động kinh doanh chính xây dựng, bất động sản đều đóng góp đáng kể vào tổng lợi nhuận của VCG.

Với DXG, công ty hiện đang dựa hoàn toàn vào hoạt động môi giới bất động sản đều đặn qua 2 quý với nguồn thu gần 30 tỷ đồng/quý. Mặc dù lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ còn lại con số khá nhỏ là hơn 5.6 tỷ đồng trong quý 2, nhưng điểm tích cực ở đây là chỉ nhờ vào hoạt động môi giới bất động sản vẫn đảm bảo bù đắp các khoản chi phí để duy trì một doanh nghiệp có quy mô tài sản trên 600 tỷ đồng trong bối cảnh hiện.

Tuy nhiên, điểm nhấn trong quý 2 là cổ phiếu của các doanh nghiệp vừa lỗ lớn lại vừa lãi lớn. Cụ thể, công ty mẹ BCI tạo ra lợi nhuận đột biến trong quý 2 với trên 125 tỷ đồng chủ yếu nhờ hoạt động chuyển nhượng cổ phần từ dự án PPIP (Khu công nghiệp Phong Phú) với khoản thu lên tới 362 tỷ đồng. Đối với hoạt động kinh doanh chính BCI được xem là hiện tượng điển hình cho một doanh nghiệp BĐS trong thời kỳ lao dốc của thị trường BĐS. Công ty có doanh thu từ bán đất nền, căn hộ gần 50 tỷ đồng nhưng giá vốn lên tới 179 tỷ đồng. Đi kèm là dịch vụ môi giới BĐS đáng lẽ ra luôn luôn phải có lời nhưng BCI vẫn có tỷ lệ lỗ lớn, với doanh thu môi giới chỉ đạt 13.6 triệu đồng trong khi giá vốn lên tới 582 triệu đồng. Thật may mắn cắt lỗ kiểu BCI là con số hãn hữu trên sàn.

Ngoài những cổ phiếu có điểm nhấn kể trên, hầu hết cổ phiếu dòng BĐS – XD dường như thực hiện nhiệm vụ giữ thăng bằng bằng lợi nhuận vài tỷ đồng chờ qua mùa giông bão. Tỷ lệ doanh nghiệp lỗ khủng kiểu PVX cho đến thời điểm này là không đáng kể. Giới đầu tư vẫn có thể kỳ vọng đón nhận sắc tím của dòng cổ phiếu BDS – XD trong những phiên giao dịch gần nhất ở phía trước cùng tín hiệu Uptrend (đi lên) của TTCK.

Cát Lợi (Vietstock)

 

Comments are closed.