Chứng khoán chiều 21/8: Cầu bắt đáy… không sủi tăm

21/08/2012 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Điều trông đợi vào hoạt động bắt đáy mạnh hơn trong buổi chiều đã không xảy ra. Tổng quy mô thanh khoản phiên hôm nay tuy lớn, nhưng lượng tiền thực tế trong buổi chiều lại rất thấp.

HSX buổi chiều chỉ có thêm 87,5 tỷ đồng giá trị khớp lệnh, HNX có thêm 47,2 tỷ đồng. Tỉ trọng giao dịch trong buổi chiều ở HSX chỉ chiếm khoảng 9% cả phiên và ở HNX là trên 10%. Cả con số tuyệt đối lẫn tương đối đã nói lên tất cả: Không mấy nhà đầu tư dám mạnh tay bắt đáy trong buổi chiều.

Giao dịch thực sự rất nhạt nhẽo vì không thể nhìn thấy cơ hội “đổi màu” bảng giá với mức thanh khoản yếu ớt như vậy. Thậm chí trên HSX có đôi chút hi vọng lúc dồn lệnh đóng cửa với một số mã được che giá mua, nhưng rốt cục giao dịch vẫn k hông xoay chuyển được. Sau khi HSX chấp nhận “thất thủ” đợt đóng cửa, HNX cũng bị buông xuôi.

Tổng giá trị khớp lệnh cả phiên của HSX đạt 972,6 tỷ đồng và HNX đạt 469,5 tỷ đồng. Sự gia tăng đột biến của thanh khoản hôm nay hoàn toàn là nhờ hoạt động bắt đáy vào buổi sáng, khi giá đột nhiên sụt xuống mức sàn. Có thể nói khi lớp nhà đầu tư bắt đáy đầu tiên “hi sinh” quân tiếp viện đành chấp nhận từ bỏ trận địa vì biết rằng có tham gia cũng chỉ tổ “nướng quân” vô ích.

Khối lượng bán sàn quá lớn và chất đống luôn tạo áp lực tâm lý lên phía người mua. Trong thời điểm đầu, khi giá mới sụt xuống mức sàn, cầu còn hăng hái vào bắt đáy. Nhưng khi tương quan lực lượng đã định hình, rất khó lôi kéo thêm người mua mới vì họ thừa biết rằng với khối lượng bán lớn như vậy, không thể giải quyết được trong một phiên.

Một phần của hoạt động bắt đáy hôm nay đến từ nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên hoạt động này cũng chỉ diễn ra chủ yếu trong buổi sáng. Quan điểm giao dịch là khác nhau giữa các nhà đầu tư, nhưng với tình trạng bán sàn hàng loạt thì việc mua vào là rất dễ dàng.

Riêng trong nhóm VN30+GAS, khối ngoại đã bỏ ra gần 111,9 tỷ đồng mua vào, trong khi chỉ bán ra trị giá 24,1 tỷ đồng. DPM, GAS, PVD là 3 cổ phiếu được mua ròng trên 10 tỷ đồng. Còn lại BVH, HAG, IJC, MBB, MSN, OGC, SJS, VCB, VIC, VSH cũng được mua ròng quy mô lớn.

Dư âm của phiên giao dịch hôm nay có khả năng còn tiếp tục trong những phiên tới. Tuy nhiên điều thuận lợi của tình trạng sụt giảm ồ ạt này, là quan sát sự chuyển biến tích cực lại dễ dàng hơn.

Theo Vneconomy

Comments are closed.